วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กำนัน-ผญบ.เดือดจัด เตรียมขนม็อบใหญ่เข้ากรุง 7 พ.ย. ลั่นชุมนุมยืดเยื้อจนกว่าจะชนะ วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 17:13:42




เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 ต.ค. ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ มีการประชุมของสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวคัดค้านการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ โดยมีนายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เป็นประธานการประชุม ร่วมกับประธานกำนันผู้ใหญ่บ้าน 44 จังหวัด โดยนายยงยศแถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมยืนยันจุดยืนในการถอนร่างกฎหมายลักษณะปกครองท้องที่ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการทั้ง 5 ฉบับ โดยจะนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 7 พ.ย. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า นอกจากนี้ จะมีการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นคำร้องขอถอดถอน ส.ส. ที่เสนอร่างกฎหมายเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งของกำนันผู้ใหญ่บ้านเหลือ 5 ปี ทั้ง 5 ฉบับ โดยให้กำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นต่อวุฒิสภาให้พิจารณาถอดถอน ขอยืนยันว่าการดำเนินการไม่ได้ทำเพื่อตัวกำนันผู้ใหญ่บ้านแต่ทำเพื่อส่วนรวม ทั้งนี้ มีโทรศัพท์มาขู่ตนว่ากำลังไม่ปลอดภัย ลูกก็จะลำบาก แต่ไม่กลัวขอประกาศว่าถ้าตนต้องตายก็ให้ชุมนุมต่อสู้ต่อไป

นายยงยศกล่าวอีกว่า ยืนยันมติที่ประชุมที่จะชุมนุม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ขณะนี้ทราบว่ามีความพยายามไม่ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านมาชุมนุม แต่สมาคมยืนยันจะเดินทางมารวมกันเพื่อเดินทางไปลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่โรงพยาบาลศิริราช โดยสมาคมได้ทำหนังสือถึงกรมวังเพื่อขอให้อนุญาตกำนันผู้ใหญ่บ้าน 50,000 คน เดินเท้าจากลานพระบรมรูปทรงม้าไปยังโรงพยาบาลศิริราชโดยจะมีตัวแทน 2,000 คน เข้าไปลงนามถวายพระพร แล้วจะกลับมาทำกิจกรรมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า และไม่ว่าวันที่ 7 พ.ย. ฝ่ายปกครองจะเรียกประชุมกำนันผู้ใหญ่ผ่านระบบการประชุมทางไกลหรือดำเนินการวิธีการใดกำนันผู้ใหญ่บ้านก็จะชุมนุมไม่เปลี่ยนแปลง การชุมนุมจะดำเนินต่อไป และการชุมนุมอาจยืดเยื้อแต่ต้องต่อสู้จนกว่าได้รับชัยชนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมได้มีตัวแทนจากคณะกรรมาธิการการปกครอง วุฒิสภา โดยนายกฤช อาทิตย์แก้ว ส.ว.กำแพงเพชร กรรมาธิการมาร่วมประชุมและร่วมแถลงข่าวว่า กรรมาธิการได้พิจารณาร่างกฎหมายแล้ว โดยมีความเห็นไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว เพราะมีวัตุประสงค์ให้สถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าใกล้ความเป็นสถาบันการเมืองมากเกินไป จึงมีความเห็นให้ต่อสู้เพื่อไม่ให้สถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้านถูกทำลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น