วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทางเลือกสุดท้าย"แดงขู่ตั้งพรรค" 30 ตุลาคม 2555 เวลา 11:25 น.




ทางเลือกสุดท้าย"แดงขู่ตั้งพรรค"

โดย...ทีมข่าวการเมือง
ครม.ปู 3 เพิ่งรับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง แต่ไม่มีจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดงเป็นรัฐมนตรี ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร สัญญาว่าจะตอบแทน สร้างความไม่พอใจให้กับคนเสื้อแดง จนบรรดาแกนนำออกมาเรียกร้องให้นายกฯ ชี้แจง กลายเป็นคลื่นใต้น้ำที่อาจเป็นปัญหาต่อเสถียรภาพรัฐบาล
สุดา รังกุพันธ์ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ในฐานะนักวิชาการสายเสื้อแดง กล่าวว่า การที่ จตุพร หลุดโผ ครม.ไม่ได้ทำให้ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ของคนเสื้อแดงเสื่อมคลายลง เป็นเพียงแรงกระเพื่อมเล็กน้อยเท่านั้น เพราะจิตสำนึกที่เกิดจากการเรียนรู้ปัญหาการเมืองผ่านเหตุการณ์รัฐประหาร ตุลาการภิวัตน์ยุบพรรคไทยรักไทย และสังหารประชาชน ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลเพื่อไทยง่ายๆ เพียงแค่ จตุพรไม่ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรี อาจมีมวลชนไม่พอใจบ้าง แต่ยังเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลที่พวกเขาเลือกตั้งมากับมือถึง 3 ครั้ง
“ครม.ปู 3 จะอยู่บนเส้นด้ายที่เล็กลงเรื่อยๆ เพราะไม่ใช่แค่ฝ่ายค้าน หรือประชาชนทั่วไปที่จับตามอง แต่มวลชนเสื้อแดงเองจะตรวจสอบอย่างเข้มข้นขึ้น ว่าคนของรัฐบาลจะปฏิรูปประชาธิปไตยตามที่สัญญาหรือไม่ หรือที่สุดแล้วหากรัฐบาลถูกระบอบอำมาตย์ครอบงำหรือกลืนกินจริง ถ้าเป็นเช่นนั้น ประชาชนก็จะให้บทเรียนโดยไม่เลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศ และอาจตั้งพรรคการเมืองเองซึ่งเป็นทางเลือกสุดท้ายรองจากเลือกพรรคเพื่อไทย”
สมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวว่า การที่คนเสื้อแดงเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรี ไม่ถือว่าหลงลืมอุดมการณ์ปฏิรูปประชาธิปไตย เพียงแต่กรณีจตุพรต้องอธิบายสถานะตนเองให้ได้ว่าการขึ้นสู่ตำแหน่งไม่ใช่การต่อสู้เพื่อหวังผลประโยชน์ทางอำนาจ ตำแหน่งต้องไม่ใช่เป้าหมาย แต่เป็นเพียงวิธีการที่จะนำไปสู่เป้าหมาย คือการปฏิรูปประชาธิปไตยเท่านั้น ที่สำคัญรัฐมนตรีไม่ใช่ตำแหน่งเดียวที่จะนำไปสู่การปฏิรูปประชาธิปไตยได้ เป็นผู้นำมวลชนก็สวมบทบาทเรียกร้องประชาธิปไตยได้เช่นกัน
สมบัติ ยังวิเคราะห์โครงสร้าง 3 ขา เพื่อไทย รัฐบาล และคนเสื้อแดง ว่า ทั้ง 3 องค์กรต้องจัดความสัมพันธ์ให้เหนียวแน่น ส่วนตัวเข้าใจรัฐบาลที่ไม่ให้จตุพรได้ตำแหน่ง แต่รัฐบาลต้องจัดสมดุลอำนาจให้เหมาะสมระหว่างชนชั้นนำ ทหารและกลุ่มมวลชน กรณีแกนนำพลาดหวังเก้าอี้เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ แต่ต่างฝ่ายต้องต่างเรียนรู้ มวลชนต้องเข้าใจข้อจำกัดของรัฐบาล รัฐบาลก็ต้องเรียนรู้ความต้องการของมวลชน รับฟังกัน ให้อภัยกันเป็น 3 เส้าที่ต้องเดินคู่กันไป แตกแยกกันไม่ได้ ไม่เช่นนั้นพังแน่นอน
ขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร กล่าวว่า วันนี้คนเสื้อแดงเสียใจได้ที่จตุพรไม่ได้ตำแหน่ง แต่อย่าเสียสติ และจตุพรควรทำใจได้แล้ว ตำแหน่งมันไม่ใช่ของเป็นของตายอะไร เป็นเพียงลาภ ยศ หมวกใบหนึ่งเท่านั้น
“สื่อก็น่าจะรู้ว่าความจำเป็นคืออะไร คุณจตุพรก็รู้อยู่ในใจ แต่มันพูดไม่ได้ เหมือนกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน พูดถึงการปฏิวัติที่ตอบไม่ได้ ตายก็ตอบไม่ได้ เหมือนพวกเราก็ตอบไม่ได้จริงๆ ว่าเพราะอะไรที่นายจตุพรเป็นรัฐมนตรีไม่ได้”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น