วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผบ.ทบ.ปัดวิจารณ์"ครม.ปู3" ชี้ใครคุมความมั่นคงก็ได้ ไม่ยึดตัวบุคคล วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 19:40:12 น.




ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ได้ปรับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ออกจากตำแหน่งว่า การทำงานของเราทำงานด้วยระบบ ไม่ยึดถือตัวบุคคล ซึ่งความผูกพันและความเป็นอดีตผู้บังคับบัญชา ความเป็นทหารทำให้ทุกอย่างผสมกลมกลืนไปได้ แต่ทั้งหมดคือ ระบบความเป็นประชาธิปไตย ดังนั้น ไม่ว่าจะเปลี่ยนใคร หรือใครจะมาเป็น ทหารต้องทำหน้าที่ของทหารให้ดีที่สุด คงไม่ตอบว่า ชอบหรือไม่ ไม่ใช่หน้าที่ ไม่ใช่สิ่งที่จะต้องทำ สิ่งสำคัญที่ตนสอนผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่เสมอ คือ เราเลือกผู้บังคับบัญชาไม่ได้ แต่เราเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้องได้ ซึ่งจะทำให้ทุกอย่างไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่า ถ้าให้นายกรัฐมนตรีมาคุมปัญหาภาคใต้เอง จะทำให้สถานการณ์โดยรวมเร็วขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ใครก็ได้ เพราะเราสร้างกลไก ระบบไว้อยู่แล้ว สิ่งที่ตนต้องการคือ ความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหารว่า ต่อไปในอนาคตภาคใต้จะอยู่อย่างสันติสุขยั่งยืนอย่างไร

เมื่อถามต่อว่า ผู้ที่จะมาทำหน้าที่แทน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะต้องมีความรู้ด้านงานความมั่นคงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า งานด้านความมั่นคงไม่ยาก เพราะมีตนอยู่แล้ว ทหารยังอยู่และตนก็ยังอยู่ ใครมาก็ต้องพูดคุยกันใจต้องถึงใจกัน  เรื่องการแต่งตั้งใครขึ้นมาดำรงตำแหน่งต้องไปถามนายกฯ หรือรัฐบาล เพราะในส่วนของตนเป็นแค่ผู้ปฏิบัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น