วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"แซนดี้"ถล่มสหรัฐอ่วม น้ำท่วม-ไฟฟ้าดับ คร่าชีวิตปชช.แล้ว 13 คน วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 14:20:04 น.




เฮอร์ริเคนแซนดี้ สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างแก่ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมแรง น้ำท่วมสูง และหิมะตกหนัก ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 13 รายแล้ว




เฮอร์ริเคนแซนดี้ ซึ่งปัจจุบันอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เข้าถล่มชายฝั่งตะวันออกของรัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (08.00 น. ตามเวลาในไทย) โดยมีกำลังลมที่ 129 กม./ชม.




คาดว่าประชาชนกว่า 50 ล้านคนจะได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้ ประชาชนหลายแสนคนได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือน และอีกมากกว่า 2 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ บริการขนส่งสาธารณะถูกยกเลิกในหลายเมือง เที่ยวบินจำนวนมากถูกระงับ

อิทธิพลของเฮอริเคนแซนดี้ก่อให้เกิดสตอร์ม เซิร์จ อย่างรุนแรงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ เกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง มีรายงานว่า โรงไฟฟ้าหลายแห่งบนเกาะแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ หลังถูกพายุแซนดี้ถล่มอย่างหนัก ส่งผลให้ประชาชน  250,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้




เฮอริเคนแซนดี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 12 คนในสหรัฐฯ และ 1 คนในแคนาดา เพราะกระแสลมกระโชกแรงทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าโค่นล้ม บ้านเรือนพัง พัดยวดยานชนกัน เรือล่ม และเศษสิ่งของปลิวว่อน

ทางการสหรัฐแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิต 5 คนที่รัฐนิวยอร์ก หนึ่งในนั้นถูกต้นไม้ล้มทับ ส่วนที่รัฐนิวเจอร์ซีย์มีผู้เสียชีวิต 2 คน เพราะต้นไม้ล้มทับรถ รัฐเพนซิลเวเนียมีผู้เสียชีวิต 2 คน คนหนึ่งเพราะต้นไม้ล้มทับ อีก 1 คน เพราะบ้านพัง ทหารเรือนายหนึ่งจมน้ำบริเวณฝั่งตะวันออก แล้วไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ขณะที่กัปตันเรือคนหนึ่งยังหาตัวไม่พบและคาดว่าเสียชีวิตแล้ว หลังจากเรือถูกคลื่นซัดอับปางนอกชายฝั่งรัฐนอร์ทและเซาท์แคโรไลนา สตรีคนหนึ่งในรัฐแมริแลนด์เสียชีวิตเพราะเครื่องบินเล็กแล่นบนผิวน้ำชนกับต้นไม้ ส่วนสตรีอีกคนที่รัฐเวสต์เวอร์จิเนียถูกพายุพัดรถไปชนกับรถบรรทุกซีเมนต์ระหว่างขับฝ่าหิมะ ขณะที่ในนครโทรอนโตของแคนาดา สตรีคนหนึ่งถูกเศษป้ายปลิวมากระแทกเสียชีวิต



ทั้งนี้ มีรายงานสตอร์ม เซิร์จสูง 4 ม.ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตโลเวอร์ แมนฮัตตันตกอยู่ท่ามกลางความมืด และมีรายงานว่าเกิดน้ำทะลักผ่านช่วงลิฟท์เข้าไปยังสถานีรถไฟใต้ดินโฮโบเคน พาธ และท่วมรางรถไฟบางส่วน นอกจากนั้นยังมีรายงานอาคารบางส่วนถล่มในรัฐนิวยอร์ก แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ




แซนดี้อ่อนกำลังลงจากเฮอร์ริเคนเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ ขณะที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่ง และเข้าปะทะกับกระแสคลื่นความหนาวเย็น แต่ยังคงก่อให้เกิดกำลังลมที่มีความรุนแรงใกล้เคียงกับเฮอร์ริเคน




พายุก่อให้เกิดฝนตกหนักในรัฐนิวเจอร์ซีย์ และก่อให้เกิดน้ำท่วมทั่วทั้งเมืองแอตแลนติก ซิตี้ ประชาชนกว่า 30,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน ส่วนที่นครนิวยอร์ก ประชาชนกว่า 375,000 ต้องอพยพออกจากย่านโลเวอร์ แมนฮัตตัน ขณะที่แม่น้ำฮัดสันและอีสต์ ริเวอร์ นำเริ่มล้นตลิ่ง และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน จากต้นไม้ล้มลงมาทับ




การซื้อขายหลักทรัพย์ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กและนาสแดกถูกยกเลิกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ขณะที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติปิดทำการเช่นกัน ส่วนที่กรุงวอชิงตัน ดีซี สถานที่ราชการทุกแห่งปิดทำการกระทั่งวันพุธ ส่วนบริการขนส่งสาธารณะถูกยกเลิกในหลายเมืองใหญ่ อาทิ กรุงวอชิงตัน ดีซี นิวยอร์ก ฟิลาเดลเฟีย บัลติมอร์ และบอสตัน บริการรถไฟระหว่างเมืองในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือถูกยกเลิก เที่ยวบินเกือบ 14,000 เที่ยวงดให้บริการ




ทั้งนี้ คาดกันว่าพายุแซนดี้จะยังคงส่งอิทธิพลต่อ 12 รัฐของสหรัฐฯในอีกราว 24-36 ชม.ข้างหน้าต่อไป และคาดว่าจะเกิดหิมะตกหนักสูง 91 ซม. ในเขตเทือกเขาแอพพาลาเชียนในรัฐเวสต์ เวอร์จิเนีย, เวอร์จิเนีย และเคนตักกี้


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น