วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผบ.ทบ. ยัน"ไม่ปฏิวัติ" อ้างทำอะไรต้องมีเหตุ อย่าชี้นำ โตแล้วมีวุฒิภาวะ วันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 19:50:27 น




ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการปลุกระดมมวลชนให้มาขับไล่รัฐบาลของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธานองค์กรพิทักษ์สยาม ว่า ทุกคนมีบทบาทของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ท่านก็ทำหน้าที่ตามประชาธิปไตยของท่าน เพราะทุกคนมีสิทธิ ที่ผ่านมาในประวัติศาสตร์ก็เคยมีการเดินขบวน ปลุกระดมที่มีมาตลอดเวลา เพราะเป็นกระบวนการประชาธิปไตย ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรกในโลก ทุกรัฐบาลมาถูกต้องตามกฎหมาย อย่ามาแยกแยะว่าอันนั้นถูก อันนี้ผิด ถ้าตราบใดที่ขึ้นมาเป็นรัฐบาลถือว่า ถูก แต่ถ้าไม่ถูกก็ต้องไปหากลไกที่ว่าไม่ถูกมา ตนไม่เข้าข้างใครทั้งสิ้น ตนยึดถือข้อกฎหมาย 

เมื่อถามว่า การชุมนุมของ พล.อ.บุญเลิศพยายามยุให้ทหารปฏิวัติ อยากให้พูดให้ชัดว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ยุไม่ขึ้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนไม่พูด ไม่ท้าทายใคร ทุกอย่างมีสาเหตุทั้งสิ้น ถ้าไม่มีสาเหตุก็ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว อย่ามาบอกว่า ทหารปล่อยให้ชาติเสียหาย ตนไม่ได้ปล่อยให้ประเทศเสียหาย ถ้าโทษอย่างนั้น ต้องโทษคนทั้งประเทศ

"อย่ามาถามผมอีกว่าจะปฏิวัติหรือไม่ปฏิวัติ ใครจะมาชวนผมไปไหน เขาไม่ได้มาชวนผมไปซื้อขนมที่ตลาด ดังนั้น อย่ามาชี้นำผม ผมโตขนาดนี้แล้ว มีวุฒิภาวะพอสมควร และกองทัพต้องเชื่อฟังผม ถ้าไม่อย่างนั้นปกครองกองทัพไม่ได้ ประเทศชาติก็วุ่นวายไปกว่านี้ ต้องไปหาวิธีการที่ถูกต้อง ผมไม่ได้เบลมใครหรือว่าใคร อยากให้ความเป็นธรรมกับผมหน่อย ผมทำงานบกพร่องตรงไหนถึงมาว่าผม อย่ามาว่าผมว่าไม่รักชาติ ไม่รักแผ่นดิน วิธีการรักของผมมีอยู่ ผมไม่ให้ใครมาชี้นำผมได้ ไม่อย่างนั้นผมนำไม่ได้" ผบ.ทบ.ระบุ

เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติขยายโรงเรียนคนเสื้อแดงไปทั่วทั้งประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องไปถามสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนทหารจะออกไปทำงานได้ต่อเมื่อการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือมีการตั้ง ศอฉ. ทหารจึงจะออกไปทำตามกฎหมายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น