วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ยิ่งลักษณ์พร้อมแจงศึกซักฟอก 30 ตุลาคม 2555 เวลา 17:04 น.




ยิ่งลักษณ์พร้อมแจงศึกซักฟอก

นายกรัฐมนตรี พร้อมแจงซักฟอกหากไม่ติดภารกิจ ยันคุณสมบัติวราเทพไม่ขัดกม. สั่งกต.ดูแลคนไทยในสหรัฐ
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไม่มีการพูดคุยถึงการปรับคณะรัฐมนตรี ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย แต่เป็นการประชุมเพื่อคัดเลือกกรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี และได้มีการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ อีกทั้งได้เห็นถึงความสามัคคีภายในพรรค ทั้งนี้เป็นการแสดงความยินดีกับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพื่อให้ไปทำประโยชน์ และนำนโยบายต่างๆ ไปทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน รวมถึงขอบคุณกรรมการบริหารพรรคชุดที่ผ่านมาที่ได้นำพาพรรคเพื่อไทย ให้ชนะการเลือกตั้ง จนเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล
ส่วนที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยถึงคุณสมบัติของ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นั้น เบื้องต้นได้มีการตรวจสอบแล้วเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครออกท้วงติง และยังไม่ทราบกรณีที่ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ และส.ว.จะยื่นให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายวราเทพ
สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านยื่นให้อภิปรายในวันที่ 25-26 พฤศจิกายนนี้ นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบว่า ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายในเรื่องใด ซึ่งต้องรอดูรายละเอียดหลังการยื่นอภิปรายอย่างเป็นทางการ จากนั้นจึงจะให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมที่จะชี้แจง นอกจากนี้ ในวันที่ 25-26 พ.ย.นี้ ตนได้แจ้งกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล แล้วว่า อาจติดภารกิจในบางช่วงซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถเข้าไปชี้แจงด้วยตนเองได้ แต่ยืนยันว่า หากไม่ติดภารกิจใดๆ ก็พร้อมที่จะเข้าชี้แจงด้วยตนเอง ส่วนที่ฝ่ายค้านจะมุ่งอภิปรายตัวนายกรัฐมนตรี ก็ถือเป็นกลไกของรัฐสภาในการตรวจสอบ ขณะเดียวกัน ที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่า นายกรัฐมนตรี เข้าไปในสภา แต่ไม่นั่งในห้องประชุม เพราะกลัวเป็นเป้าโจมตีนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตนเองก็พร้อมชี้แจง
อย่างไรก็ตาม กรณีที่เรียกรัฐมนตรี เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เป็นการเรียกเข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจในการทำงาน
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงต่างประเทศติดตามสถานการณ์พายุเฮอริเคน แซนดี้พัดถล่มประเทศสหรัฐอเมริกาว่า คนไทยที่อาศัยอยู่ต้องการได้รับการดูแลอย่างไรบ้าง ซึ่งเบื้องต้นมีการประสานงานกันอยู่กับทางสหรัฐอเมริกาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น