วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

332เสียงเพื่อไทยเคาะ"จารุพงศ์"นั่งหัวหน้าพรรค 30 ตุลาคม 2555 เวลา 15:17 น




332เสียงเพื่อไทยเคาะ"จารุพงศ์"นั่งหัวหน้าพรรค

นายกฯ ยิ่งลักษณ์ นำทีม แกนนำเพื่อไทย ลงคะแนนเสียงเลือก จารุพงศ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่
รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2555 วาระการเลือกตั้งหัวหน้าและคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ ขณะนี้ ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง หรือ โหวตเตอร์ที่มาจาก สส.และสมาชิกพรรคเพื่อไทยรวมแล้ว 334  คนได้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้วโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาหย่อนบัตรเป็นที่เรียบร้อย รวมถึง รัฐมนตรี สส. และ แกนนำพรรคหลายคน อาทิ นายเสนาะ เทียนทอง นายภูมิธรรม เวชยชัย นายโภคิน พลกุล นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล เป็นต้น 
ทั้งนี้บรรยากาศในที่ประชุมก่อนเลือกตั้งหัวหน้าพรรค พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยได้เสนอชื่อ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย เพียงรายชื่อเดียว ก่อนจะเปิดให้โหวตเตอร์หย่อนบัตรเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ต่อมาเวลา 15.00 น.ประธานที่ประชุมได้สรุปการนับคะแนนเสียงหัวหน้าพรรคปรากฏว่า โหวตเตอร์ 334 คน เห็นด้วยให้นายจารุพงศ์เป็นหัวหน้าพรรค 332 คน บัตรเสีย 2 ใบ
ขณะที่นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขาธิการพรรค มีรองเลขาธิการพรรค 2 คน คือ นายธานี ยี่สาร และนายดนุพร ปุณณกันต์ โดยมีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ยังทำหน้าที่โฆษกพรรคเพื่อไทย
ส่วนตำแหน่งคณะกรรมการบริหารอื่นๆ ประกอบด้วย รองหัวหน้าพรรค 5 คน คือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง, นายปลอดประสพ สุรัสวดี, พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์, พล.อ.วรวิทย์ ชินะนาวิน และนายเกรียง กัลป์ตินันท์  นายทะเบียนพรรค คือ นายเอกธนัช อินทรอด เหรัญญิกพรรค คือ นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์
มีกรรมการบริหารพรรค 7 คน คือ พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ, นายภาคิน สมมิตร, นายกมล บันไดเพชร, นายพิทยา พุกกะมาน, นายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล, นายปรีชา ธนานันท์ และนายวรวีร์ มะกูดี
นอกจากนี้ยังมีการคัดเลือกคณะกรรมการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 ประกอบด้วย
1.คณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง ได้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธาน, นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เป็นรองประธาน, นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขานุการ, นายพิชิต ชื่นบาน และนายสาโรจน์ หงษ์ชูเวช เป็นกรรมการ
2.คณะกรรมการนโยบายพรรค ได้แก่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นประธาน, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นรองประธาน, นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขานุการ, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล และนายวิมล จันทร์จิราวุฒิกุล เป็นกรรมการ
3.คณะกรรมการส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตยในพรรค ได้แก่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็นประธาน, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย เป็นรองประธาน, นายสามารถ แก้วมีชัย เป็นเลขานุการ, นายสุธรรม แสงประทุม และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล เป็นกรรมการ
นายจารุพงศ์ แถลงว่า จะทำหน้าที่หัวหน้าพรรคให้ดีที่สุด โดยจะนำพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาลเพื่อบริหารประเทศต่อไป
ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมกำชับให้ทำงานใกล้ชิดประชาชนอย่างต่อเนื่อง ลดความเหลื่อมล้ำ

สำหรับ นายจารุพงศ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ว่า เข้าร่วมงานการเมืองครั้งแรก กับพรรคพลังประชาชน และต่อมาได้ย้ายมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย กระทั่งในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2554 ได้มีมติแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคแทนนายสุพล ฟองงามที่ลาออกไป 

ต่อมาในเดือนมกราคม พ.ศ. 2555 ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ จากนั้นจึงได้ลาออกจากการเป็นสส.ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 และได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น