วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

นิวยอร์กปิดเมืองรับโคตรพายุ ต่างประเทศ 30 October 2555 - 00:00



 เฮอริเคนแซนดีทำให้เมืองตามแนวชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐหยุดกิจกรรมเพื่อเตรียมการรับมือ นิวยอร์กอพยพคน 3.75 แสน ธุรกิจ-โรงเรียน-คมนาคมหยุดชั่วคราว ตลาดหุ้นปิดทำการ ประชาชน 50 ล้านอยู่ในเส้นทางโคตรพายุ 9 รัฐประกาศภาวะฉุกเฉิน "โอบามา" เลิกหาเสียงกลับเข้าศูนย์บัญชาการ
    อภิมหาพายุเฮอริเคนลูกนี้ยังคงมีความรุนแรงเพียงแค่ระดับ 1 แต่ขนาดอันมหาศาลกว้างใหญ่เกือบ 1,600 กิโลเมตร และทำนายกันว่ามันจะเป็นพายุขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ถล่มแผ่นดินของสหรัฐ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) แถลงในวันจันทร์ว่า แซนดียังคงทวีกำลังขึ้นเรื่อยๆ โดยเวลา 8 โมงเช้าของนิวยอร์ก (19.00 น.ของไทย) มันมีความเร็วลมสูงสุด 140 กม./ช.ม. เพิ่มขึ้นจาก 120 กม./ช.ม.เมื่อ 6 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น 
    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า เส้นทางของพายุจะกระทบต่อประชาชนราว 50 ล้านคน ตั้งแต่รัฐตอนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติก รวมถึงนครนิวยอร์ก, ฟิลาเดลเฟีย, วอชิงตัน, บอสตัน จนถึงแคนาดา คาดว่าอิทธิพลของมันจะทำให้ต้นไม้หักโค่น อาคารบ้านเรือนเสียหาย ไฟฟ้าดับและน้ำท่วมสูง คาดว่าศูนย์กลางของพายุจะเคลื่อนถึงชายฝั่งใกล้เมืองแอนแลนติกซิตี รัฐนิวเจอร์ซีย์ คืนวันจันทร์
    แซนดีกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 32 กม./ช.ม.เมื่อเช้าวันจันทร์ โดยคาดว่าอาจก่อสตอร์มเซิร์จ, ลมพายุซัดชายฝั่ง และทำให้หิมะตกหนักแถบเทือกเขาแอพพาลาเชน รัฐบาลท้องถิ่น 9 มลรัฐได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว และประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้ยกเลิกการหาเสียงที่รัฐฟลอริดา เพื่อกลับมาประจำศูนย์บัญชาการเฝ้าระวังพายุที่กรุงวอชิงตัน
    นครนิวยอร์กและเมืองใหญ่เมืองน้อยอีกหลายเมือง ต่างหยุดให้บริการระบบขนส่งมวลชน โรงเรียนหยุด, โรงหนังและโรงละครปิดให้บริการ เที่ยวบินถูกยกเลิก สะพานและอุโมงค์ถูกปิด ประชาชนพากันจับจ่ายกักตุนของใช้จำเป็นรวมถึงเครื่องปั่นไฟ ส่วนประชาชนในพื้นที่ต่ำชายฝั่ง รวมถึง 375,000 คนของนครนิวยอร์กถูกสั่งให้อพยพ เพื่อป้องกันคลื่นพายุซัดฝั่งที่อาจสูงถึง 3.4 เมตร สำนักวิจัยความเสี่ยงคอร์ลอจิกระบุว่า อาคารบ้านเรือนเกือบ 284,000 แห่ง มูลค่า 88,000 ล้านดอลลาร์อยู่ในภาวะเสี่ยงภัยพายุ
    ตลาดหุ้นทั้งหมดของสหรัฐประกาศปิดทำการในวันจันทร์ และอาจรวมถึงวันอังคาร ซึ่งเป็นการปิดทำการเพราะพายุเป็นครั้งแรกในรอบ 27 ปี
    แซนดีเพิ่งถล่มประเทศแถบแคริบเบียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คร่าชีวิตผู้คน 66 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเฮติ 
    ส่วนที่เวียดนาม คณะกรรมการควบคุมอุทกภัยและวาตภัยแห่งชาติ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า พายุไต้ฝุ่นเซินตินห์ซึ่งเป็นพายุลูกใหญ่สุดของปีนี้ ได้คร่าชีวิตคนเวียดนามอย่างน้อย 2 ราย สูญหายอีก 2 ราย กระแสลมแรงถึง 140 กม./ช.ม.ยังล้มหอส่งสัญญาณโทรทัศน์สูง 180 เมตรที่จังหวัดนามดิ่ง เซินตินห์อ่อนตัวลงเป็นดีเปรสชันเขตร้อนแล้ว ก่อนหน้าถล่มเวียดนาม เซินตินห์ได้คร่าชีวิตชาวฟิลิปปินส์ไป 27 รายจากน้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่ม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น