วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"อุดมเดช" ให้ฝ่ายค้านซักฟอก 25-26 พ.ย. - "ขุนค้อน"ไฟเขียวดีเดย์ซักฟอก 26-27 พ.ย. วันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 14:31:44 น.




เมื่อเวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังประชุมวิปรัฐบาลถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่าก่อนหน้านี้เราทราบความเคลื่อนไหวการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาตลอด เพราะฝ่ายค้านตั้งใจจะยื่นญัตติในวันนี้ (31 ต.ค.) แต่จากการประสานงานกับฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะต้องชี้แจงในการอภิปรายนั้น ต้องเดินทางไปประชุมที่ต่างประเทศและเป็นกำหนดการล่วงหน้ามาก่อนหน้านี้แล้ว จึงหารือกับวิปฝ่ายค้านและเห็นตรงกันว่ามีเวลาที่เหมาะสมคือ วันที่ 26 -27 พฤศจิกายน ซึ่งฝ่ายค้านก็พยายามที่จะบริหารเวลาให้อยู่ในกรอบการอภิปรายอย่างกระชับ เบื้องต้นขอให้กรอบการอภิปรายอยู่ภายใน 2 วัน เพราะหากไม่ทันจริงๆ ก็จะทำให้มีปัญหา เพราะในวันที่ 28 พฤศจิกายน เป็นการปิดสมัยประชุมสมัยสามัญทั่วไป

"เพื่อความรอบคอบในการทำหน้าที่กรอบระยะเวลาก็กำหนดไว้ในวันที่ 25-26 พฤศจิกายน และลงมติในวันที่ 27 พฤศจิกายน ส่วนวันที่ 28 พฤศจิกายน ก็จะประสานงานให้วุฒิสภาได้อภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติได้ อย่างไรก็ตาม หากการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่สามารถเสร็จทันได้ภายใน 2 วันนั้น ก็จะให้ลงมติในช่วงเช้าวันที่ 28 พฤศจิกายน และช่วงบ่ายให้วุฒิสภาอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ" นายอุดมเดชระบุ
               
เมื่อถามว่าการแถลงผลดำเนินการของรัฐบาลครบรอบ 1 ปีจะดำเนินการเมื่อใด นายอุดมเดช กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องรอสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่เป็นฝ่ายจัดทำผลงานและเอกสาร ซึ่งหากประสานมาเมื่อใดเราก็จะนัดหมายวันอภิปรายได้

ขณะที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ ส่วนจะไปอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลวันใด ขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาลกับวิปฝ่ายค้านจะไปตกลงกันเอง แต่ต้องก่อนวันที่ 28 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไป หากต้องการจะอภิปรายระหว่างวันที่ 25-26 พฤศจิกายน ก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนวันที่ 28 พฤศจิกายน หากทาง ส.ว.ต้องการเปิดอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ก็ไม่ขัดข้อง แล้วแต่ ส.ว.กับรัฐบาลจะไปตกลงกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น