วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เลิกพรม 'สำรวจ' รัฐบาลเพื่อไทย เปลว สีเงิน 27 October 2555 - 00:00



 นางสาวยิ่งลักษณ์นี่ สมแล้วที่เป็นนายกฯ "ติดอันดับโลก" เพราะชอบหาเหตุ โกอินเตอร์ อวดชุด-อวดสปีช แทบไม่เว้นแต่ละเดือน เมื่อวาน (๒๖ ต.ค.) ก็พา ๒๒ รัฐมนตรีไทยไปประชุม ครม.ร่วมกับ ๒๖ รัฐมนตรีญวน ที่ฮานอย แต่ทางญวนทำพิธีมอบ "หนังสือขอบคุณ" ให้ด้วยหรือเปล่าก็ไม่ทราบ เนื่องจากที่ยิ่งลักษณ์ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้พี่ชาย ด้วยการกวาดซื้อข้าวเกวียนละ ๑๕,๐๐๐ กักตุนไว้ "เลี้ยงมอดทั่วประเทศ" นั้น ช่วยให้ข้าวญวนขายแซงหน้าไทยขึ้นอันดับ ๑ โลกไปเรียบร้อยแล้ว!
    รายชื่อ ครม.ปู ๓ "ของจริง" ยังไม่ออกมา แต่ถ้ารัฐมนตรีปัจจุบันคนไหนอยากตรวจสอบให้มั่นใจว่า ตัวเองยังอยู่ หรือ กอน วิธ เดอะ ด็อก เรียบร้อยไปแล้ว ผมเสนอวิธีเช็กคร่าวๆ แต่ชัวร์ให้ทดลอง 
    ก็ดูจาก ๒๒ รัฐมนตรีที่ยิ่งลักษณ์หนีบไปนั่นแหละ ที่ไป-แสดงว่าสักยันต์ "สตรีนิสิงเห" ติดไว้ที่หน้าผาก ติดแน่นทนทาน ไม่ลอก-ไม่ดำ-ไม่ด้าน ส่วนใครที่ไม่ได้ไป แสดงว่า หลุด-ลอกจากชายกระโปรงแน่แล้ว ๘๐-๙๐% ซึ่งก็ควรหายาทัมใจติดตัวไว้ซักโหล-สองโหล 
    พอเขาประกาศรายชื่อ ตรวจทานแล้ว..ปิ๋วแน่ ก็ฉีกทัมใจ ๑ โหล กรอกปากไปเลย!
    แต่ไม่ต้องกลัวหรอกว่า การแย่งกันเป็นรัฐมนตรี คนนี้ได้-คนนี้ไม่ได้ จะเป็นชนวนให้รัฐบาล นปช.เพื่อไทยแตก ผมรับประกันให้เลย เพราะถ้าแตก "หนอนในถัง" จะไปหาก้อนอึมนุษย์ที่โกงแล้ว-กินแล้วก็ถ่ายเป็นการแบ่งให้แย่งกันชอนไชได้จากใคร และที่ไหน?
    มีที่นี่-ที่เดียวเท่านั้น ที่ ๓ เจ๊ ๑ เฮีย รับประกันการอดอยาก!
    การปรับ ครม.แต่ละครั้ง-แต่ละรัฐบาล เท่าที่ผมสังเกต จะมีเทคนิค และวิธีการแตกต่างกันไป อย่างรายการโทรทัศน์ของ พ.อ.การุณ เก่งระดมยิง ทางช่อง ๕ ในอดีต เขาจะถามว่า เอาเงิน หรือเอากล่อง?
    ปรับ ครม.ก็เหมือนกัน การปรับมีไม่กี่สิบเก้าอี้ แต่มีตูดอยากนั่งเป็นร้อย ดังนั้น นอกจากแจกบัตรคิว "รอปรับครั้งหน้า" แล้ว ยังมีการเสนอทางเลือกที่ ๓ เป็นรางวัลยับยั้งชั่งใจ กันโวยวายสาวไส้-สาวพุงกันเอง
    นอกจากเอาเงิน-เอากล่องแล้ว ทางเลือกที่ ๓ คือ จะเอาสัมปทาน เอาโควตา หรือจะเอาโครงการรับเหมา?
    ก็มาดูกันอีกด้าน สมมุติว่า ครม.ปู ๓ เป็นไปตามโผหนังสือพิมพ์ ด้วยโฉมหน้าแต่ละคน ลองทายกันซิว่า นี่คือศักดานุภาพของผู้ใด ในการจัดแถว ครม.ปู ๓ ระหว่าง เฮีย ท. เจ๊ ด. เจ๊ อ. และ เจ๊ ป.?
    บ้างก็ว่า นี่...บารมี เฮีย ท.ล้วนๆ
    บ้างก็ว่า เด็กเฮีย ส. กับนาง ด.ยังแน่นปึ้ก
    บ้างก็ว่า ชื่อเพรียวพันธ์หายไป แสดงว่า สายเจ๊ อ.แพ้บารมี เฮีย ท. เฮีย ส. นาง ด.แล้ว?
    ก็ไม่รู้นะ อย่างไหนผิด-อย่างไหนถูก รู้แต่ว่า "ชินวัตร" และ "ผัวชินวัตร" เป็นนายกฯ มาแล้วถึง ๓ คน แล้ว "ดามาพงศ์" ด้อยตรงไหน จะให้ชื่อตระกูลนี้จารึกฝากไว้ในฐานะ "นายกรัฐมนตรีประเทศไทย" ซักคน ไม่ได้เชียวหรือ?
    ตึกที่ทำการพรรค-ก็ของเรา ระโยงระยางที่เป็นใยให้แมงมุมไต่ขึ้นไปขยุ้มหลังคา-ก็ของเรา ฟางทุกเส้นที่สานเป็นภูเขา-ก็เราสานให้มารสิง ดังนั้น สิ่งสนองที่สมหน้า-สมราคา ไม่ใช่แค่รองนายกฯ แค่รัฐมนตรีร่างทรง
    มันต้องเก้าอี้ "นายกรัฐมนตรี" โน่น!
    ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ประสาทางการเมืองมาก่อนเลย ยังเป็นนายกฯ ได้ แล้วทำไม พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ มีประสบการณ์ระดับ ผบ.ตร.มาแล้ว ด้อยกว่าตรงไหน ที่จะเป็นไม่ได้!?
    สมมุติว่า...(แหม..ชักแก่สมมุติถี่) พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ไม่มีตำแหน่งใดๆ ใน ครม.ปู ๓ แล้วพินิจดูการจัดแถว-จัดตัวลงตามตำแหน่งหลักๆ เช่น มหาดไทย คลัง ศึกษา สาธารณสุข ตำรวจ ทหาร พาณิชย์ ซึ่งสัมพันธ์กับอำนาจ-บุคคล-งบประมาณ ที่มีขอบข่ายกระจายกว้างครอบคลุมทั้งประเทศ
    จะเห็นทันทีว่า ตัวบุคคลที่จัดใส่หรือคงเดิมไว้ นั่นเป็นการจัดและคงไว้ ด้วยการให้น้ำหนักไปทาง "ยุทธศาสตร์เพื่อการเลือกตั้ง"!
    รัฐบาลเพื่อไทย อายุตามเทอม ๔ ปี ไม่มีใครเถียง!
    แต่พินิจแล้ว มีความน่าจะเป็น ๒+๒ = ๔ มากกว่า นั่นหมายความว่า ถึงอยู่ครบ ๔ ปี แต่นายกฯไม่น่าจะใช่คนเดียว?
    ถามว่า ปลายปี ๒๕๕๕ ด้วยถือดีในศักดา "หมู่บ้านแดงทั้งแผ่นดิน" พรึ่บพร้อมแล้วทั้งใต้ดิน-บนดิน ยุบสภาฯ ให้มีการเลือกตั้งใหม่ ชุบตัว พล.ต.อ.เพรียวพันธ์เป็น ส.ส.คุณสมบัติสู่ความเป็นนายกรัฐมนตรีครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ แล้วให้ "นายกฯ ชินวัตร" ถอยพักที่ ว.๕ ชั้น ๗ เชิญให้ "ดามาพงศ์" ขึ้นเป็นนายกฯ ครึ่งหลัง 
    แบบนี้....มีใครข้องใจมั้ย?
    แต่ถ้าว่า ดูมันยุ่งยาก และเสี่ยงถูกเสียบ มีอีกวิธีที่ไม่ยุ่งและไม่ยาก ขณะนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้ว เมื่ออายุสังกัดพรรคเข้าตามเกณฑ์ อยากเป็น ส.ส.จังหวัดไหน ชี้นิ้วเลือกเอาตามชอบได้เลย ส.ส.เดิมขี้คร้านจะแย่งกันลา เปิดทางให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ลงแทน!
    เห็นมั้ย...การเมืองว่าด้วยเรื่อง "กินบ้าน-กินเมือง" มันเล่นไม่ยาก เพราะประเทศนี้ "มีคนไทยอาศัยอยู่" ไงล่ะ คุมศึกษา เท่ากับคุมครูทั่วประเทศ คุมสาธารณสุข เท่ากับคุมชีวิตคนไทยทั่วประเทศ คุมมหาดไทย เท่ากับคุม "หัวหน้าชั้น" สั่งคน "ซ้ายหัน-ขวาหัน" ได้ทั้งประเทศ
    ทหารไม่ต้องพูดถึง เอาแค่ตำรวจ ทราบมั้ย การเลือกตั้งต่างจังหวัด อย่านึกว่า เสียงดี-เงินดี-ศรัทธาดี แล้วจะได้เสมอไป ถ้าตำรวจไม่ดีด้วย แค่ตั้งด่าน "คืนหมาหอน" เจอรถหัวคะแนน "ตรวจค้นดะ" เท่านั้นแหละ เท่ากับสกัดกระสุน ต่อให้เสียงดี-เงินดีขนาดไหน
    "เงินไม่มา-กาไม่เป็น" น่ะ เข้าใจมั้ย?
    เชื่อเถอะ ถ้าตำรวจตั้งด่านทุกจุดที่เข้าหมู่บ้าน เข้าชุมชน เรียกตรวจค้นรถหัวคะแนนรายไหน เป็นรายนั้น ถ้าไม่เจอแบงก์ใหญ่-แบงก์ย่อย "ผิดปกติ" ที่ต้องยึดแล้วนำตัวไปสอบสวน ก็ต้องเจอปืนพกเป็นปฐม อาวุธสงครามเป็นมัธยมระดับกองทัพย่อยๆ เป็นขั้นอุดม 
    คืนหมาหอน มันเป็นคืนดวลกระสุนนัด "ตัดขั้วหัวใจ" ถ้าอีกฝ่ายใช้บริการตำรวจตรวจเข้ม เพื่อจับอีกฝ่าย แค่นี้ก็ตายหยังเขียด
    เนี่ย...ใครตีโจทย์ ครม.ปู ๓ แบบไหน ก็ตีกันไป แต่ผมดูตัวฝ่ายบู๊ ฝ่ายบุ๋น ฝ่ายตุ๋น ฝ่ายกินตับ และดูการจัดทัพประกอบ ดูจะให้น้ำหนักไปทางเตรียมงานเพื่อ "การเลือกตั้ง" เป็นพิเศษ
    แล้วดูซี...วานซืน นางสาวปูกดปุ่ม โอนเงินประชานิยมโปรยตามหมู่บ้านเพิ่มอีกหมู่บ้านละล้าน มันเป็นการเพิ่ม "ปุ๋ยกระตุ้นราก" แล้วยังเตรียมระดมทัพ โปรยหว่านในนาม "กองทุนสตรี" ทั่วประเทศอีก!
    กี่หมื่นล้าน ผมขี้เกียจจำ มันแน่ว่า "หว่านรำก็หวังเอาปลา" ผมจึงประเมินว่า ถ้าไม่มีแผน "ระดมกำลังแดง" เพื่อรบทัพจับศึกปลายปีนี้-ต้นปีหน้า ก็มีความเป็นไปได้ว่า
    เจตนา "ยุบสภาฯ-เลือกตั้งใหญ่" เพื่อหยั่งปริมาณประชาชน-ปริมาณ ส.ส.ให้มั่นใจขั้นสุดท้าย ก่อนนำไปเคลมสู่การกระชับพื้นที่ประเทศ "แดงทั้งแผ่นดิน" ตามที่ตั้งไว้เป็นเป้าหมายพุ่งชน! 
    ก่อนถึงปี ๒๕๕๘ ศึก "ยึดประเทศ" ต้องเบ็ดเสร็จแล้ว! 
    ก็นั่นแหละ "คนคิด" แต่ฟ้าต่างหากที่ "ลิขิตคน" ต่างๆ นานาเหล่านั้น เป็นเรื่องอนาคตอันใกล้ เอาที่มาถึงแล้ว กำลังเป็นอยู่ที่เรียกว่าปัจจุบัน-เฉพาะหน้าดีกว่า
    ถามนางสาวยิ่งลักษณ์ ข้าวที่ซื้อไว้กองเต็มบ้าน-เต็มเมือง จนบัดป่านนี้ไม่มีความเคลื่อนไหวว่าจะจีทูจีกับใครได้อย่างที่โม้ นอกจากระบายไม่ได้ แต่ยังต้องซื้อใหม่เข้ามาถมทับเรื่อยๆ อีก ๕-๖ เดือน เงิน ๔ แสนล้านก็จะกลายเป็นภักษาหารมอด!
    เรื่อง ๓ จี โวยวายกันว่า ขายคลื่น "โกยเอาเงินพ่อค้าเข้าคลัง" ได้น้อยไปหลายหมื่นล้าน ก็พล่านกันทั้งสื่อ-ทั้งนักวิชาการ-นักการเมือง ทั้งในและนอกสภาฯ
    แต่เรื่อง ๓ เจ๊ และเรื่องจีทูจี มันเป็นการ "โกยเอาเงินจากคลังออกไป" แจกจ่ายบริโภคกันเองหลายแสนล้าน แต่ทั้งสื่อ ทั้งนักวิชาการ ทั้งนักการเมืองในและนอกสภาฯ อย่างเก่งก็แค่กระแอม-กระไอ แล้วต่างถือธุระไม่ใช่ บ้างก็...กูพอได้ด้วย!
    ผมจะบอกให้ "เตรียมเครียด" กันไว้ล่วงหน้าเรื่องหนึ่ง ท่ามกลางวิกฤติโลก การที่รัฐบาลปู โดยนายปึ้ง ภายใต้อาณัติทักษิณ ไปดึงสหรัฐเข้ามาอู่ตะภา ใช้เป็น "ตัวต่อรอง" หวังบีบจีน เพื่อให้ตกลงผลประโยชน์บางอย่างนั้น
    ระวัง..จีน "จาม" ใส่ ดูตัวอย่าง ขนาดญี่ปุ่น บริษัทผลิตรถยนต์ในจีนยัง "ล่องจุ๊น" ในบัดดล...เห็นมั้ย?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น