วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ปชช.อยากให้ซักฟอกปมจำนำข้าว เมื่อ 26 ต.ค.55




ปชช.อยากให้ซักฟอกปมจำนำข้าว

กรุงเทพโพลล์ เผยสำรวจ ปชช.กว่า 42.% เชียร์ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายโครงการรับจำนำข้าวมากที่สุด พร้อมระบุผลโพลล์เชื่อว่ารัฐบาลไม่เปลี่ยนแปลงหลังจบศึกอภิปราย

          วันที่ 26 ต.ค.55  เนื่องด้วยในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลต่อประธานสภาฯ  เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นประชาชนต่อการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจดังกล่าวศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) จึงได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,182 เรื่อง “ประชาชนคิดอย่างไรกับการยื่นเปิดศึกซักฟอกรัฐบาล” ผลสำรวจพบว่า

          เรื่องที่ประชาชนต้องการให้ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมากที่สุดคือ เรื่องโครงการรับจำนำข้าวเปลือก(ร้อยละ 42.3) เรื่องสินค้าราคาแพง(ร้อยละ 41.1) และเรื่องการบริหารจัดการน้ำ(ร้อยละ 30.4) ตามลำดับ  เมื่อถามว่าการอภิปรายซักฟอกในครั้งนี้ฝ่ายค้านจะมีข้อมูลเด็ดที่จะนำมามาซักฟอกรัฐบาลหรือไม่  ประชาชนร้อยละ 47.4 เชื่อว่าฝ่ายค้านคงไม่มีข้อมูลเด็ด ในจำนวนนี้ 24.8 เห็นข้อมูลที่จะอภิปรายคงเป็นเรื่องเดิมที่รู้กันอยู่แล้ว แต่ร้อยละ 22.6 เชื่อว่าแม้ไม่มีข้อมูลเด็ดแต่อาจมีข้อมูลดีๆ มาอภิปรายฯ ขณะที่ร้อยละ 19.5 เชื่อว่ามีข้อมูลเด็ดๆ แน่นอน   
          ทั้งนี้ประชาชนร้อยละ 61.4 เชื่อว่ารัฐบาลคงจะไม่มีการปรับเปลี่ยนนโยบายการทำงานใดๆ  ภายหลังการอภิปรายฯ ครั้งนี้ถึงแม้ว่าข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายฯ จะมีน้ำหนักน่าเชื่อถือก็ตาม โดยร้อยละ 18.8 ให้เหตุผลว่ารัฐบาลมีความเชื่อมั่นว่านโยบายที่ทำ ดีอยู่แล้ว รองลงมาร้อยละ 15.2 บอกว่ารัฐบาลต้องทำตามที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน และร้อยละ 14.1 บอกว่ารัฐบาลกลัวเสียผลประโยชน์ส่วนตัวและพวกพ้อง ขณะที่ร้อยละ 38.6 คิดว่ารัฐบาลคงจะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายให้รอบคอบและรัดกุมขึ้นตามข้อมูลที่ฝ่ายค้านอภิปราย 

          สำหรับเรื่องที่ประชาชนไม่อยากให้เกิดขึ้นในการอภิปรายฯ ครั้งนี้คือ การพูดจาส่อเสียด หยาบคาย(ร้อยละ 20.9) การพูดนอกเรื่องและเลี่ยงไม่ตอบข้อเท็จจริง(ร้อยละ 19.8) และการไม่เคารพ/ไม่ให้เกียรติผู้ทำหน้าที่ประธานการประชุม (ร้อยละ 14.4) ตามลำดับ 
          สุดท้ายเมื่อถามประชาชนว่าจะติดตามชมการอภิปรายฯที่จะมีขึ้นหรือไม่ ประชาชนร้อยละ 41.8  บอกว่าจะติดตามชมการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นช่วงๆ เฉพาะประเด็นที่น่าสนใจ รองลงมาร้อยละ 30.6 บอกว่าจะติดตามจากข่าวที่สื่อต่างๆ นำมาเสนอ และมีเพียงร้อยละ 10.2 ที่บอกว่าจะติดตามชมตลอดการอภิปรายฯ รายละเอียดต่อไปนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น