วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

‘มาร์ค’เผยเปิดศึกซักฟอก 26-27 พ.ย. ดึงปชช.ตรวจสอบรัฐบาล บี้โครงการจำนำข้าววันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 14:10 น. ข่าวสดออนไลน์



‘มาร์ค’เผยเปิดศึกซักฟอก 26-27 พ.ย. ดึงปชช.ตรวจสอบรัฐบาล บี้โครงการจำนำข้าว


 เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความกังวลว่าอาจมีอุปสรรคต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ไม่มี เพราะประธานวิปรัฐบาล คุยกับตนและประธานวิปฝ่ายค้านแล้ว มีการระบุว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่จำเป็นต้องตรงกับวันพุธ-พฤหัสบดีของสัปดาห์ แต่อาจเป็นวันจันทร์-อังคาร ที่ 26-27 พ.ย. และอาจลงมติได้ในวันที่ 28 พ.ย. ส่วนฝ่ายค้านจะมีเวลาอภิปรายได้ 2 วันหรือไม่นั้น ตนคิดว่าหากมีวันอื่นก็อยากจะขยับแต่ในสัปดาห์สุดท้าย เป็นสัปดาห์ที่สามารถอภิปรายได้ เพราะนายกฯ ไม่ได้ติดภารกิจเดินทางไปไหน

 เมื่อถามว่ามีความผิดปกติหรือไม่กับการกำหนดวันอภิปรายที่ต้องกำหนดตามวาระงานของนายกฯ ที่จงใจให้นายกฯ เดินทางไปต่างประเทศในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดว่านายกฯ ไปงานอะไรบ้าง แต่ก็ถือว่าอย่างไรก็ต้องมีการอภิปราย ซึ่งวิปรัฐบาลประสานมาว่า ไม่มีปัญหาในการจัดวันอภิปราย ซึ่งในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ควรจะต้องอยู่ แต่นายกฯ มีแผนเดินทางไปต่างประเทศเกือบทุกสัปดาห์ในเดือนพ.ย. แต่วิปรัฐบาลก็ยืนยันว่า มีเวลาพอที่จะอภิปรายได้ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือน อย่างไรก็ตามนายกฯ จะต้องมาแสดงความรับผิดชอบต่อสภาฯ ตามรัฐธรรมนูญเป็นวิถีทางที่สำคัญตามกระบวนการทางประชาธิปไตยจึงควรมารับฟังการอภิปรายและชี้แจง ส่วนกรณีที่นายกฯ ไม่ค่อยเข้าร่วมประชุมสภาฯนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะในประเทศประชาธิปไตยเขาทำเรื่องเหล่านี้เป็นประเพณีที่ชัดเจน ในการรับฟังปัญหาจากสภาฯ

 เมื่อถามว่า จะเกิดปรากฎการณ์ครั้งแรกในเมืองไทยหรือไม่ ที่วันอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วนายกฯ ไม่อยู่ในสภาฯ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ควรเกิด และวิปรัฐบาลก็ยืนยันกับตนแล้วถึง 2 ครั้งว่า ไม่ควรเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ถ้านายกฯ ไม่มารับฟังการอภิปราย ก็จะเสียหายทั้งรัฐบาล และระบบต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตามฝ่ายค้านพร้อมที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ทุกคนทำงานอยู่ ซึ่งการที่ผลสำรวจของกรุงเทพโพลล์อยากให้ฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องการรับจำนำข้าวนั้น เราก็มีข้อมูลตรงนี้อยู่ แต่ประเด็นที่จะหยิบขึ้นมาอภิปรายคงต้องมีการจัดลำดับความสำคัญ ฝ่ายค้านจะรวบรวมข้อมูลจากทุกเรื่องที่อยู่ในความสนใจอยู่แล้ว แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของข้อมูล และที่ไม่เชื่อว่าฝ่ายค้านจะมีข้อมูลเด็ดนั้น เราคิดว่ามีหลายเรื่อง หากประชาชนรับทราบแล้วคงจะเห็นตรงกับฝ่ายค้านว่า รัฐบาลไม่น่าไว้วางใจในการบริหารราชการแผ่นดิน

 เมื่อถามว่า แสดงว่าการอภิปรายในครั้งนี้ แม้จะไม่ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แต่จะสั่นคลอนความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การอภิปรายจะทำให้ประชาชนมองเห็นว่า สิ่งที่รัฐบาลทำอยู่ และอันตรายที่เกิดขึ้นคืออะไร จะได้ร่วมกันตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงในการทำงาน ทั้งนี้ตนไม่คาดหวังการลงมติของส.ส.รัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น