วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เด็ดขาดคลังประกาศไม่ต่ออายุบ้านหลังแรก เมื่อ 11 ต.ค.55



ธอส. วืดขยายโครงการบ้านหลังแรก คลังยันจบแล้วจบเลย ระบุไม่ได้หวังความสำเร็จของโครงการอยู่แล้ว ทำขึ้นเพื่อไม่ให้ถูกด่าทอดทิ้งรากหญ้าเท่านั้น
    แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้คงไม่มีการขยายระยะเวลาโครงการบ้านหลังแรก อัตราดอกเบี้ย 0% ระยะเวลา 3 ปี สำหรับกู้ซื้อบ้านไม่เกิน 1 ล้านบาท เนื่องจากโครงการได้หมดอายุลงตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว แม้ว่าก่อนหน้านี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้มีการส่งหนังสือมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อให้มีการพิจารณาขยายระยะเวลาการดำเนินการออกไปอีก 6 เดือนก็ตาม
    “ก่อนหน้านี้ ธอส. ส่งหนังสือมาที่คลังจริง เพื่อให้มีการพิจารณายืดอายุโครงการดังกล่าวออกไปอีก แต่เรื่องก็มาติดอยู่ที่คลังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ เพราะตามข้อเท็จจริงแล้ว รัฐบาลได้มีการผลักดันโครงการนี้ออกมา ก็เพียงเพื่อใช้เป็นเครื่องมือรองรับว่ารัฐบาลได้มีการดูแลคนที่มีรายได้น้อยด้วย ไม่ได้จะดูแลแต่แค่กลุ่มคนมีเงินเท่านั้น และก็ไม่ได้หวังว่าโครงการบ้านหลังแรกจะประสบความสำเร็จอยู่แล้ว” แหล่งข่าวกล่าว
    อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธอส. เปิดเผยว่า ก่อนสิ้นสุดอายุโครงการในวันที่ 30 ก.ย.2555 คาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อในโครงการได้ราว 7-8 พันล้านบาท และหากกระทรวงการคลัง พิจารณาขยายระยะเวลาโครงการดังกล่าวออกไปอีก 6 เดือน จะทำให้การปล่อยสินเชื่อเพิ่มสูงขึ้นถึง 1 หมื่นล้านบาท
    นอกจากนี้ ธอส. ยังเตรียมผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ทั้งด้านสินเชื่อ เงินฝาก และสินทรัพย์รอการขาย (NPA) เพื่อออกบูธในงาน “มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 27” โดยธนาคารชูโปรโมชั่นสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ 0% ต่อปี นาน 9 เดือนแรก เดือนที่ 10-24 อัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR- 2% ต่อปี ปีที่ 3 จนตลอดอายุสัญญา กรณีลูกค้าสวัสดิการ คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR – 1% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อย คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR – 0.50% ต่อปี และกรณีกู้ซื้ออุปกรณ์ฯ คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส. เท่ากับ 7.25% ต่อปี) พร้อมรับฟรีค่าประเมินราคาหลักประกัน และค่าธรรมเนียมการยื่นกู้.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น