วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

ข่าวกรุงเทพ



กทม.ทดสอบเดินเรือฟรีคลองแสนแสบ

กทม.ทดสอบเดินเรือคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย เล็งเปิดเต็มระบบ 16 ม.ค.56 คาดแห่ใช้บริการ 7 พันคนต่อวัน

                           6 ธ.ค. 55  นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. กทม.ได้เริ่มทดสอบให้บริการเดินเรือฟรีในเส้นทางคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย จากท่าเทียบเรือวัดศรีบุญเรืองถึงท่าเทียบเรือเขตมีนบุรี ระยะทาง 11 กิโลเมตรแล้ว เพื่อทดสอบระบบและผลกระทบทั้งหมด โดยแบ่งการเดินเรือเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกตั้งแต่ท่าวัดศรีบุญเรืองถึงท่าบางชัน มีเรือให้บริการทั้งหมด 2 ลำ และช่วงที่สองตั้งแต่ท่าบางชันถึงท่ามีนบุรี มีเรือให้บริการ 1 ลำ โดยในวันธรรมดาจะมีเวลาให้บริการ 2 รอบ รอบเช้าตั้งแต่เวลา 06.00 - 09.00 น. รอบเย็นเวลา 16.00 - 19.00 น. ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ จะให้บริการในช่วงเช้า 1 รอบ และช่วงเย็น 1 รอบ
                           นายวสันต์ กล่าวด้วยว่า จากการทดลองเดินเรือมีประชาชนมาใช้บริการยังไม่มากนัก เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะเลื่อนการให้บริการออกไป จึงต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ เพราะการทดสอบเดินเรือจะใช้เวลา 30 วัน ก่อนที่จะเปิดบริการจริงทั้งระบบวันที่ 16 ม.ค. 2556 อย่างไรก็ตาม ทางสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. ว่าจ้างให้บริษัทกรุงเทพธนาคม (เคที) ในฐานะหน่วยงานวิสาหกิจของกทม. เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งทางเคทีก็จะสรรหาบริษัทผู้รับจ้างเดินเรือต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าการเดินเรือในเส้นทางนี้จะได้รับการตอบรับจากประชาชน และจะมีประชาชนใช้บริการถึง 7,000 คนต่อวัน เพราะใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 - 35 นาทีเท่านั้น เมื่อเทียบกับการเดินทางโดยรถยนต์ในเส้นทางเดียวกัน

สั่งเฝ้าระวัง35จุดเสี่ยงเคาต์ดาวน์ปีใหม่

จับตา 24 ชั่วโมง ให้สถานีดับเพลิงเตรียมพร้อมทุกเมื่อรับมือเหตุไฟไหม้ นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกทม.เปิดเผยว่า เทศกาลปีใหม่ได้เตรียมความพร้อมดูแลประชาชนให้ปลอดภัยจากอัคคีภัย โดยกำชับ 35 สถานีดับเพลิงและสถานีดับเพลิงย่อยให้พร้อมออกปฏิบัติงาน โดยกำหนดจุดเฝ้าระวังที่เป็นจุดเสี่ยงทั่วกรุง โดยเฉพาะชุมชน สถานที่จัดงานปีใหม่ 35 จุด เพื่อเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง ดังนี้ ใต้ทางด่วนสีลม, สนามหลวง, ถ.เจริญราษฎร์,สะพานวงแหวนอุตสาหกรรม, ใต้สะพานข้ามทางรถไฟถ.พระราม3, เซ็นทรัลเวิลด์, วงเวียนโอเดียน, อาร์ซีเอ ด้านถ.พระราม9 คู่ขนานมอเตอร์เวย์ ตรงยูเทิร์นขาเข้าแขาออก, ถ.นวมินทร์ 70 เขตบึงกุ่ม ถ.นิมิตรใหม่ ถึงคลองสามวาตลอดสาย,นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ร้านข้าวแกงร้อยหม้อ ถ.สุวินทวงศ์ ถนนรามคำแหง ซอย39 วัดลาดบัวขาว คู่ขนานมอเตอร์เวย์, หน้าโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ถนนเอกมัย ซอยเอกมัย 5 ถึงปากซอยทองหล่อ 10 สี่แยกบางนาถึงแยกทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ม.รามฯ 2 ถึงซอยเฉลิมพระเกียรติทั้งหมด, ซอยคาวบอย ด้านแยกอโศกมนตรี หน้าสน.ทองหล่อ, ถ.รัชดาฯ ซอย4-8 หลังฟอร์จูน, แยกราชประสงค์ ลานเบียร์เซ็นทรัลเวิลด์ ปากซอยสุขุมวิท 10 ถนนสุขุมวิท, โลตัสประชาชื่น, ไอทีสแควร์ , ตลาดสะพานใหม่, รร.หอวัง, อนุสาวรีย์ชัยฯ, แยกสะพานควาย, ประตูน้ำ, ท่าวาสุกรี, สะพานพระราม7, สถานีจอดรถบีอาร์ที, สนามกีฬาบางมด, โลตัสจรัญฯ, เซ็นทรัลพระราม2, สมาคมมิตรภาพ, แมคโครจรัญฯ, สมาคมตระกูลลิ้ม, บก.น.7 , บริเวณเขตบางกอกใหญ่ , แมคโครบางบอน, สะพานพระราม8

บางกอกใหญ่จัดโครงการทำบัตร7ปีรับ-ส่งถึงที่ไม่มีค่าใช้จ่าย

นายณัฐวัชร จันทโรธรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ กทม. แจ้งว่า ด้วยพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน(ฉบับที่ 3) พ.ศ.2554 กำหนดให้เด็กอายุ 7 ปีบริบูรณ์จะต้องมีบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรก ซึ่งบุคคลดังกล่าวเป็นเด็กส่วนใหญ่กำลังศึกษาในระดับประถมศึกษา ซึ่งไม่สะดวกที่จะยื่นขอมีบัตรด้วยตนเอง ฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตฯ จึงได้จัดทำโครงการ ทำบัตร 7 ปี รับ-ส่งถึงที่ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อลดภาระเวลาและค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองในการดำเนินการเกี่ยวกับการขอรับบริการ ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนที่มีอายุ 7 ปีบริบูรณ์ ซึ่งเกิดระหว่างวันที่ 1 ต.ค. 2548 ถึง 31 ส.ค. 2549 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนสังกัดกทม.ในพื้นที่เขตฯ จำนวน 6 โรงเรียน ได้รับบริการจัดทำบัตรไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 โดยการวางแผนและประชาสัมพันธ์ให้ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง นักเรียนได้ทราบและเตรียมรถไว้บริการรับ-ส่งนักเรียนตามวันที่กำหนดไว้ โดยจะดำเนินการตั้งแต่บัดนี้ถึงเดือน ก.ย. 2556
เมื่อ 12 ธ.ค.55

เช็คยอดคน กทม. ล่าสุด 5.6 ล้านคน

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2555 นายศุภพงษ์ กฤษณพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน (สปท.) สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากรายงานสถิติประชากรในพื้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 31 ต.ค.55 มีทั้งสิ้น 5,670,089 คน แยกเป็น ชาย 2,689,407 คน หญิง 2,980,682 คน ซึ่งเขตที่มีประชากรมากที่สุดคือเขตบางแค จำนวน 191,601 คน และเขตที่มีประชากรน้อยที่สุดคือ เขตสัมพันธวงศ์ จำนวน 27,504 คน ทั้งนี้ มีเขตที่มีประชากรเพิ่มถึงหรือใกล้เคียงจำนวน 150,000 คน มี 2 เขต ได้แก่ เขตหนองจอก มีจำนวน 156,699 คน และเขตหนองแขม มีจำนวน 149,984 คน ทำให้การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ครั้งต่อไป ทั้ง 2 เขตนี้จะมี ส.ก.เพิ่มขึ้นอีกเขตละ 1 คน ส่วนเขตที่มีประชากรลดลงจากเดิม ซึ่งอาจทำให้จำนวน ส.ก. ของเขตลดลงจาก 2 คน เหลือ 1 คน ได้แก่ เขตบางกะปิ ปัจจุบันมีประชากรจำนวน 148,385 คน นายศุภพงษ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ สปท.ได้จัดอบรมหัวหน้าฝ่ายปกครองทั้ง 50 สำนักงานเขต เพื่อเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ที่จะมีขึ้นในเดือนก.พ.2556 โดยการอบรมครั้งนี้ได้เชิญวิทยากรจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาให้ความรู้ด้านกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และตอบปัญหาต่างๆ เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เป็นไปด้วยความมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งการอบรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 21 ธ.ค.นี้ ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วย หัวหน้าฝ่ายปกครอง ซึ่งสำนักงานเขตที่ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายปกครองว่างอยู่นั้น หากการแต่งตั้งไม่ทันผู้รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายจะเข้ารับการอบรมแทน สำหรับการอบรมผู้อำนวยเขตและวิทยากร (ครู ก.) จะอบรมในเดือนม.ค. 56 ซึ่งคาดว่าจะมีการแต่งตั้งผู้อำนวยการเขตแทนตำแหน่งที่ว่างเรียบร้อยแล้ว
เมื่อ 14 ธ.ค.55

ขรก.4หมื่นไม่มีสิทธิ์เลือกผู้ว่าฯ

นายศุภพงษ์ กฤษณพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน (สปท.) สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 19–21 ธ.ค. 55 สปท. ได้จัดอบรมหัวหน้าฝ่ายปกครองทั้ง 50 สำนักงานเขต เพื่อเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่จะมีขึ้นในเดือน ก.พ. 56 โดย เชิญวิทยากรจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาให้ความรู้ด้านกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนตอบปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เป็นไปด้วยความมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ข้าราชการ กทม.มีจำนวน 92,955 คน แยกเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ จำนวน 21,994 คน ข้าราชการครู กทม.จำนวน 16,032 คน ลูกจ้างประจำ จำนวน 39,101 คน ลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 15,753 คน ข้าราชการ กทม.ในสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 75 คน (ข้อมูลเมื่อ พ.ย. 2555) จากการสำรวจถิ่นที่อยู่ของข้าราชการและลูกจ้างเมื่อปี 2554 ปรากฏว่ามีข้าราชการและลูกจ้างร้อยละ 50 หรือประมาณกว่า 40,000 คน ที่มีถิ่นที่อยู่นอกพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะข้าราชการและลูกจ้างที่เข้ามารับราชการใหม่ร้อยละ 90 มีถิ่นที่อยู่นอกกรุงเทพฯ.
เมื่อ 14 ธ.ค.55

กทม.จัด 8 งานฉลองปีใหม่ 2556

กำชับทุกหน่วยงานเตรียมพร้อม/จี้คุมเข้มทางหนีไฟ เตรียมลงพื้นที่ลุยตรวจสถานบันเทิงเพื่อความปลอดภัย
     นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกทม.กล่าวถึงกิจกรรมในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556  ว่า  กทม.ได้มีกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ 1.การประดับตกแต่งไฟย่านราชประสงค์และสีลม ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.55 – 15 ม.ค.56    2.เทศกาลดนตรีในส่วน “สมัยกาลดนตรีครบรอบ 20 ปี” ที่ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี ระหว่างวันที่ 16 ธ.ค.55 – 10 ก.พ.56 เวลา 17.30-19.00 น.   3.การแสดงดนตรีเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ในวันที่ 27 ธ.ค.55 เวลา 20.00 น. ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
     4.การประกวดขับร้องเพลงลูกกรุงและลูกทุ่งไทย ระหว่างวันที่ 28 – 29 ธ.ค.55 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) 5.การจัดงานเทศกาลปีใหม่กทม. ในวันที่ 30 ธ.ค.55  ที่ลานคนเมือง  6. กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี วันที่ 31 ธ.ค.55 – 1 ม.ค.56 ที่ท้องสนามหลวง 7.การทำบุญตักบาตรอาหารและหนังสือวันที่ 1 ม.ค.56 เวลา 07.00 น.ที่ลานคนเมือง และ8.การปล่อยขบวนรถไหว้พระ 9 วัด วันที่ 1 ม.ค.56 
     ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมปฏิบัติภารกิจในช่วงปีใหม่ให้ดีที่สุด โดยเฉพาะสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานเขตให้ดูแลเรื่องทางหนีไฟของสถานบันเทิงต่างๆ ด้วย โดยสัปดาห์นี้กทม.จะลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิง เพื่อกระตุ้นให้สถานบันเทิงดูแลสถานประกอบการให้เป็นไปตามกฎระเบียบของกท
เมือ 26 ธ.ค.55

กทม.หวังเอกชนลงขันติดซีซีทีวีหน้ารร.ครบ437แห่ง

นำร่อง 20 แห่ง ตั้งเป้าอนาคตเอกชนจะช่วยติดให้ครบทั้ง 437 แห่ง
     นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าฯกทม.เป็นประธานเปิดโครงการ “หน้าโรงเรียนปลอดภัย” และรับมอบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) จาก บริษัท ซายเนค เทคโนโลยี่ จำกัด เพื่อติดตั้งบริเวณหน้าโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 20 แห่ง โดยกล่าวว่า โครงการ “หน้าโรงเรียนปลอดภัย” เป็นโครงการที่ส่งเสริมสนับสนุนด้านความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินให้เด็กนักเรียนสังกัดกทม. โดยชุดกล้องวงจรปิดที่ได้รับบริจาคในครั้งนี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการร่วมมือกับเอกชนในการช่วยดูแลความปลอดภัยให้เด็กนักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชน
     อีกทั้งช่วยแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ อาทิ จราจร ทะเลาะวิวาท อาชญากรรม และลักขโมย ในบริเวณดังกล่าวได้ ถือเป็นสิ่งที่ดีในการร่วมกันสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ และหวังว่าในอนาคตจะได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นๆ ดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดหน้าโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครให้ครบทั้ง 437 แห่งต่อไป
     ทั้งนี้ ขณะนี้ได้ติดตั้งและเปิดใช้งานแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านบางกะปิ เขตบางกะปิ และโรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) เขตดอนเมือง ส่วนโรงเรียนอีก 18 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนเบญจมบพิตร เขตดุสิต โรงเรียนสามเสนนอก เขตดินแดง โรงเรียนวัดใหม่ช่องลม เขตห้วยขวาง โรงเรียนวัดไผ่เงินโชตนาราม เขตบางคอแหลม โรงเรียนชุมชนหมู่บ้านพัฒนา เขตคลองเตย โรงเรียนวัดตะกล่ำ เขตประเวศ โรงเรียนทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ เขตบางเขน โรงเรียนวัดเกาะสุวรรณาราม เขตสายไหม
     โรงเรียนวัดราชโกษา เขตลาดกระบัง โรงเรียนมีนบุรี เขตมีนบุรี โรงเรียนบางชัน เขตคลองสามวา โรงเรียนวัดสุทธาราม เขตคลองสาน โรงเรียนวัดไทร เขตจอมทอง โรงเรียนวัดราชสิทธาราม เขตบางกอกใหญ่ โรงเรียนวัดจันทร์ประดิษฐาราม เขตภาษีเจริญ โรงเรียนวัดศรีนวลธรรมวิมล เขตหนองแขม และโรงเรียนวัดทุ่งครุ เขตทุ่งครุ ทางบริษัท ซายเนคฯ จะเร่งดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
เมื่อ 26 ธ.ค.55

เช็กความพร้อม"กล้อง"เช็กอุบัติเหตุ

นายมานิต เตชอภิโชค รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้แจ้งเวียนหนังสือไปยังสำนักงานเขตต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ปฏิบัติการตามแผนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2556 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการแก้ปัญหากายภาพของถนนและสภาพแวดล้อมที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ โดยในส่วนของสำนักการโยธาให้แจ้งผู้รับเหมาคืนผิวการจราจรให้เรียบร้อยก่อนเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบระบบไฟฟ้าส่องสว่างทั้งบนถนนสายหลักและสายรองให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ตามปกติ และให้จัดหน่วยซ่อมเร่งด่วนฉุกเฉิน พร้อมรถยกและอุปกรณ์เครื่องจักรให้พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ในส่วนของสำนักการจราจรและขนส่ง ได้เร่งติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะในจุดที่เกิดอุบัติเหตุและจุดที่มีผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ 55 ที่ผ่านมา และให้ตรวจสอบระบบกล้องซีซีทีวีของ กทม. ที่ขณะนี้มีกล้องที่ใช้งานในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แล้วกว่า 20,000 ตัว ที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลมาได้ทั้งที่เขตและที่ สน.ท้องที่ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่และหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าซ่อมตลอด 24 ชั่วโมงในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งการดูแลระบบสัญญาณไฟจราจรทางแยกต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกันโดยสามารถแจ้งได้ที่โทรศัพท์ 0-2354-1234
เมื่อ 26 ธ.ค.55

27ธ.ค.โอนเงินน้ำท่วมเข้าบัญชี

เฉพาะ”กรุงไทย”/แบงก์อื่นต้องรอหลังปีใหม่ เผยกระทรวงคลังโอนเงินเยียวยารอบสุดท้ายให้กทม.แล้ว 1.1 พันล้าน เร่งจ่ายรอบ 2 ให้หมดในสิ้นปีนี้
     นายกฤษฎา กลันทานนท์ รองปลัดกรุงเทพมหานครกล่าวถึงความคืบหน้าในการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้โอนเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยรอบสุดท้ายให้กับ กทม. แล้ว จำนวน 1,142 ล้านบาท โดย กทม.จะเร่งจ่ายเงินให้ประชาชนที่ยื่นคำร้องในรอบที่ 2 ในกรณีขอทบทวนจำนวน 47,522 ราย และกรณีตกสำรวจจำนวน 128,517 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเขียนแคชเชียร์เช็คสำหรับผู้ประสบภัยที่ไม่ได้แจ้งหมายเลขบัญชีธนาคารไว้
     ทั้งนี้ ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ จะทยอยโอนให้ผู้ประสบภัยที่มีบัญชีรับเงินเป็นบัญชีธนาคารกรุงไทย แต่หากเป็นบัญชีธนาคารอื่นๆ จะได้รับเงินหลังเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตาม จะเร่งจ่ายเงินให้เสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 31 มกราคม 2556
     รองปลัดกทม.กล่าวว่า นอกจากนี้ กทม.ได้ทำหนังสือถึงกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เพื่อขอความเห็นว่าหากภายในวันที่ 31 ม.ค.56 ยังมีประชาชนไม่มารับแคชเชียร์เช็ค กทม.จะขอโอนเงินที่เหลือให้ปภ. เป็นผู้ดำเนินการต่อทั้งหมดได้หรือไม่ แล้วให้ผู้ที่ยังไม่มารับแคชเชียร์เช็คไปรับที่ปภ. แต่ขณะนี้ปภ.ยังไม่ส่งความเห็นใดๆ ตอบกลับมา อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีประชาชนที่ไม่มารับแคชเชียร์เช็คตั้งแต่รอบแรกหลายราย จึงขอให้ประชาชนมาติดต่อรับเงินได้ที่สำนักงานเขตที่ยื่นคำร้องไว้ และติดตามการแจ้งรับเงินในรอบล่าสุดนี้ด้วย
     สำหรับการยื่นขอเงินสะสมของกทม.ประมาณ 1,800 ล้านบาท ระหว่างที่รอเงินจากกรมบัญชีกลาง เพื่อนำมาทดรองจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย ที่สภากทม.ได้มีมติเห็นชอบแล้วนั้น จะไม่มีการเบิกจ่ายเงินในส่วนนี้จากงบประมาณจ่ายขาดสะสมปี 2556 จำนวน 5,000 ล้านบาท เพราะกทม.ได้รับเงินจากกรมบัญชีกลางมาเรียบร้อยแล้ว
เมื่อ 27 ธ.ค.55

ตั้งศูนย์แจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้งผู้ว่าฯ

นายศุภพงษ์ กฤษณพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) แจ้งว่า ด้วยวาระการดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะสิ้นสุดลงในวันที่ 10 ม.ค. 56 และคาดว่าจะจัดให้มีการดำเนินการเลือกตั้งประมาณเดือน ก.พ.56 ซึ่งขณะนี้นับระยะเวลา การดำเนินกิจกรรมและข้อปฏิบัติข้อห้ามต่าง ๆ สำหรับผู้ที่จะลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ ที่จะต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายที่กำหนด ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุและเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยเปิดช่องทางให้ประชาชนแจ้งเหตุและเบาะแสการทุจริตการเลือกตั้งที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2143-8951-3 ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์ผิดปกติ หรือมีเบาะแส ขอความร่วมมือให้แจ้งข้อมูลมายัง กกต. โดยข้อกำหนดข้อห้าม ที่จะต้องระมัดระวังสำหรับผู้ที่แสดงความจำนงจะลงสมัครรับเลือกตั้งทุกคนต้องปฏิบัติโดยเคร่งครัด โดยเฉพาะการจูงใจให้เลือกด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่จะเข้าข่ายผิดกฎหมายตาม มาตรา 57 และมาตรา 60 พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหาร ท้องถิ่น.
เมื่อ 27 ธ.ค.55

กทม.โวย"ดีเอสไอ" แจ้งข้อกล่าวหาคดี"บีทีเอส"

ศาลาว่าการกทม. วันที่ 27ธ.ค.2555ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมออกหมายเรียกผู้เกี่ยวข้อง 11 ราย ซึ่งมีผู้บริหารและข้าราชการกทม. ผู้บริหารบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด และบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC มารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดฐานร่วมกันประกอบกิจการค้าขายอันเป็นสาธารณูปโภค โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือสัมปทานจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83,84 และมาตรา 85 ตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 พ.ศ.2515 ข้อ 3 และข้อ 11 จากกรณีการทำสัญญาให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือรถไฟฟ้าบีทีเอส ระหว่างบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด กับบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 30 ปี วงเงิน 1.9 แสนล้านบาท นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ที่ผ่านมากทม.ได้ยืนยันและชี้แจงต่อหน่วยงานตรวจสอบหลายแห่งไปแล้วว่า การต่อสัญญาจ้างบีทีเอสซี เดินรถไฟฟ้าเป็นเวลา 30 ปี เป็นการจ้างตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ กทม.ฯ 2528 มาตรา 89 (8) ซึ่งเป็นการว่าจ้างไม่ใช่การต่อสัญญาสัมปทาน จึงไม่ต้องขออนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอไม่มีอำนาจในการตัดสิน เพราะต้องส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่แล้ว ซึ่งกทม.ก็ได้ส่งเอกสารชี้แจงไปยัง ป.ป.ช.แล้วเช่นกัน "กทม.ยืนยันมาโดยตลอดว่าสัญญาจ้างดังกล่าวไม่ใช่การต่อสัญญาสัมปทาน แต่ก็ไม่เป็นไร ไม่กังวลอะไร หากดีเอสไอแจ้งมาก็คงต้องไป" นางนินนาท กล่าว ด้านนายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็น1 ในผู้ถูกกล่าวหา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ที่ดีเอสไอรับให้กรณีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ ดีเอสไอก็ไม่เคยเรียกให้ไปชี้แจงหรือขอหลักฐานเพิ่มเติม จึงแปลกใจที่ดีเอสไอจะมาแจ้งข้อกล่าวหา หากระบุว่ามีความผิดเกี่ยวกับสัญญาจ้างว่าเป็นการต่อสัญญาสัมปทาน ทางกรุงเทพธนาคมก็ได้ส่งเอกสารชี้แจงไปให้แล้ว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. ได้เรียกประชุมผู้บริหารระดับสูงของกทม. บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด และบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) โดยเฉพาะทีมงานฝ่ายกฎหมายเพื่อเตรียมนำหลักฐานทั้งหมดเข้าชี้แจงกับดีเอสไอในวันที่ 2 ม.ค.2556
เมื่อ 28 ธ.ค.55

"สุขุมพันธุ์" ยิ้มรับ ขอบคุณปชป.เคาะชื่อชิงผู้ว่าฯกทม.

เมื่อเวลา 16.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. กล่าวด้วยสีหน้น้ายิ้มแย้ม ขณะลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างถนนคลองหนองใหญ่ เขตบางแค ถึงกรณีที่คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์มีมติลงคะแนนเสียงเลือกเป็นตัวแทนพรรคลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.สมัยสองว่า ขอขอบคุณพรรคประชาธิปัตย์ ที่มอบความไว้วางใจให้กับตนเป็นตัวแทนอีกครั้งหนึ่ง ส่วนแผนการเลือกตั้งหรือนโยบายการหาเสียงนั้นมีในใจแล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผย เพราะต้องหารือกับพรรคประชาธิปัตย์ก่อน เพื่อกำหนดนโยบายร่วมกันอีกครั้ง โดยจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในช่วงใกล้การเลือกตั้ง ผู้สื่อข่าวถามว่า จะดำรงตำแหน่งครบวาระหรือไม่นั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวเพียงว่า "ผมขอสงวนสิทธิ์ที่จะไม่ตอบคำถาม เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะตัดสินใจอย่างไร" ขณะที่รายงานข่าวจากศาลากทม.แจ้งว่า ในส่วนการดำรงตำแหน่งของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะครบวาระวันที่ 10 ม.ค.2556 หรือไม่นั้น ในส่วนของทีมงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเข้าพบพระเกจิชื่อดังท่านหนึ่ง เพื่อขอดูความเหมาะสมของฤกษ์งามยามดีจากนี้ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์จะอยู่ครบวาระ ลาออกก่อน หรือควรลาออกในช่วงใด เพื่อให้เกิดผลดีให้มากที่สุด ทั้งนี้ ตาม พรบ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หาก ม.ร.ว.อยู่ในตำแหน่งจนครบวาระ จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน แต่หากลาออกก่อนครบวาระ จะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 60 วัน
เมื่อ 28 ธ.ค.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น