วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2556

สะพัดช่อง3รับลูกการเมือง สั่งฟ้าผ่า‘เหนือเมฆ2’ลาจอ! 4 January 2556



ลือสนั่นโลกออนไลน์ ละคร "เหนือเมฆ 2" ถูกการเมืองพ่นพิษใส่ ช่อง 3 สั่งให้ลาจอแบบสายฟ้าแลบทั้งที่เพิ่งออกฉายไปไม่ถึงเดือน วิจารณ์แซดเนื้อหาละครขัดหูขัดตาจี้ใจดำนักการเมืองทุจริตคดโกง เผยมีชื่อตัวละครพ้องชื่อลูกอดีตนายกฯ ด้านช่อง 3 ยังไม่ชี้แจง
    ตลอดทั้งวันที่ 3 มกราคม มีประเด็นร้อนเกิดขึ้นในโลกสังคมออนไลน์ถึงกรณีข่าวลือช่อง 3 หั่นละครเรื่องเหนือเมฆ 2 ตอนมือปราบขมังเวทย์ ที่ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ ให้ลาจอก่อนเวลาอันควร สืบเนื่องจาก น.ส.ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง หรือมิ้นต์ นักแสดงนำเรื่องดังกล่าวได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อช่วงดึกวันที่ 2 มกราคมว่า "สวัสดีค่ะ เหนือเมฆต้องจบภายในวันศุกร์นี้นะคะ เพราะเนื้อเรื่องเกี่ยวกับนักการเมืองค่ะ" 
    จากข้อความดังกล่าวทำให้เกิดความสงสัยจากแฟนละครได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีฝ่ายการเมืองเข้ามาบีบให้ช่อง 3 ต้องหั่นเวลาละครให้จบลงอย่างรวดเร็วในวันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2556 ทั้งๆ ที่เพิ่งเริ่มออกอากาศตอนแรกไปเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2555 ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก อาจเป็นไปได้ว่าเนื้อหาละครไปจี้ใจดำนักการเมืองและรัฐบาลชุดปัจจุบัน
    อย่างไรก็ตาม มิ้นต์-ชาลิดา ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งในเวลา 02.10 น. วันที่ 3 มกราคม ชี้แจงว่า ประเด็นนี้ได้ยินมาจากรายการ "ครอบครัวบันเทิง" (ช่อง 3) ซึ่งพี่เบนซ์ (พรชิตา ณ สงขลา) พูดว่าละครแรงปรารถนาจะมาออนแอร์ภายในวันอาทิตย์นี้ เราก็เลยคาดเดาว่าเหนือเมฆ 2 จบวันศุกร์นี้ ซึ่งสาเหตุที่จบเราคาดเดาเพราะมีเนื้อหาด้านการเมือง ก็กลายเป็นมีคนนำข้อความไปพาดพิงถึงเรื่องการเมืองใหญ่โต
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนจากทางผู้บริหารช่อง 3 รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับละครออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวแต่อย่างใดถึงสาเหตุที่ทำให้ละครต้องจบเร็ว และต้องรีบนำละครเรื่องแรงปรารถนามาออกอากาศต่อทันที แต่ก็ยังไม่มีคำยืนยันจากช่อง 3 ว่าจะฉายวันใด
    แต่ในส่วนของกระแสโลกอินเทอร์เน็ตยังวิจารณ์กรณีนี้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า เหนือเมฆ 2 เป็นเรื่องราวทุจริตของนักการเมือง รวมถึงชื่อตัวละคร แพรไพลิน หรือ หมอแพร ซึ่งรับบทโดยมิ้นต์-ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง คล้ายชื่อกับลูกสาวของอดีตนายกรัฐมนตรีรายหนึ่ง ทำให้นก-ฉัตรชัย เปล่งพานิช ผู้จัดละครเรื่องดังกล่าวต้องรีบทำให้จบ
    ละครเรื่องดังกล่าวมีดาราระดับหัวกะทิของเมืองไทยที่ร่วมแสดงกันมากมาย อาทิ ฉัตรชัย เปล่งพานิช รับบท วิญญู จอมขมังเวทย์, พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง รับบท จ่าสมิง, สินจัย เปล่งพานิช รับบท นภา หรือแม้แต่ นพพล โกมารชุน รับบท เมฆา ล้วนแล้วแต่เป็นแม่เหล็กดึงแฟนละครได้ไม่ยาก 
    แต่บทละครที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง การคดโกง แย่งชิงอำนาจ อาจเป็นประเด็นที่ทำให้ฝ่ายการเมืองนอกจอรับไม่ได้ จึงมีคำสั่งตัดให้กระชับฉับไวและลาจอแบบปิดท้ายด้วยความรัก ไม่ใช่คนชั่วแพ้คนดีตามแนวคิดเดิมที่วางไว้
    ส่วนดาราอย่างพงษ์พัฒน์ นักแสดงนำเรื่องนี้ ก็เคยประกาศตัวชัดเจนว่า "รักพ่อหลวง" พร้อมกับไล่คนที่เกลียดพ่อให้ออกจากแผ่นดินนี้ จนทำให้เกิดความไม่พอใจของฝ่ายการเมืองที่กุมอำนาจรัฐและกลุ่มคนเสื้อแดงมาแล้ว
    ทั้งหมดจึงเป็นประเด็นละครเหนือเมฆ 2 รีบลาจอ ทำให้มีเสียงวิจารณ์ว่าการเมืองอยู่เบื้องหลังคำสั่งดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้ฝ่ายการเมืองเคยออกอาการไม่ปลื้มกับละคร "ธรณีนี่นี้ใครครอง" ซึ่งมีบทสนทนาบางส่วนที่เสียดสีนายกรัฐมนตรีอีกด้วย รวมทั้งดูดเสียง "ชั้น 7 โฟร์ซีซั่น" ในละครแรงเงา เพราะไปพาดพิง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เคยเดินทางไปโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ โดยแจ้งรหัส ว.5 จนทำให้สังคมตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น