วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ชมคลิปวิดีโอ J-20 เครื่องบินล่องหนลำแรกของจีน ทดลองบินที่เฉิงตู เมื่อ 12 ม.ค.55




ASTVผู้จัดการ/ไชน่า เดลี่ - ชมคลิปวิดีโอเครื่องบินขับไล่ล่องหน J-20 ลำแรกของจีนทดลองบินเป็นครั้งแรกที่เมืองเฉิงตู เสฉวน วานนี้ (11 ม.ค.) ก่อนเข้าประจำการในอีก 6-8 ปีข้างหน้า
       
       วานนี้ (11 ม.ค.) ที่เมืองเฉิงตู มณฑเสฉวน กองทัพปลดแอกประชาชนจีนได้ดำเนินการทดลองบินเครื่องบินขับไล่รุ่นที่สี่ J-20 ซึ่งเป็นเครื่องบินขับไล่เทคโนโลยีล่องหน (สเตลท์) เป็นเวลาสิบกว่านาที ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับสื่อต่างชาติเป็นอย่างมาก รวมไปถึงประชาชนชาวจีนซึ่งมีการโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอการทดสอบบินดังกล่าวลงในเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆ เช่น sina.com.cn, sohu.com, 163.com จำนวนมาก
       
       เมื่อราว 4 ปีก่อน กองทัพจีนเคยเปิดเผยเครื่องบินขับไล่รุ่นก่อนหน้า J-10 ผ่านสถานีโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2549 ทำให้นักวิเคราะห์ทางการทหารตะวันตกต่างคาดหมายกันว่า เครื่องบินขับไล่ของจีนรุ่นที่สี่ น่าจะมีความสามารถในการล่องหน, สามารถทำการบินด้วยความเร็วเหนือเสียงโดยที่ไม่ต้องใช้สันดาปท้าย (Supercruise) และ มีความความคล่องตัวสูง จนกระทั่งปลายปี 2553 ที่ผ่านมา นิตยสารอะวิเอชั่น วีค ของสหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่า จีนได้พัฒนาเครื่องบินต้นแบบ ของ J-20 ออกมาแล้ว 2 ลำ ต่อมาในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2553 จึงมีภาพถ่ายของ J-20 หลุดออกมาเผยแพร่บนโลกอินเทอร์เน็ตของประเทศจีน และล่าสุดวานนี้จึงมีการทดลองบินเป็นครั้งแรกที่เมืองเฉิงตู
       
       สำหรับ J-20 เป็นเครื่องบินขับไล่ล่องหน 1 ที่นั่ง 2 เครื่องยนต์ และถูกคาดหมายว่ามีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากกว่าเครื่องบิน Sukhoi T-50 ของรัสเซีย และ F-22 ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเครื่องบินชนิดเดียวกัน โดย J-20 มีความยาวประมาณ 75 ฟุต ความกว้างปีกราว 45 ฟุต ขณะที่ นายพลเหอ เหวยหรง รองผู้บัญชาการกองทัพอากาศ แห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีนระบุว่าเขาคาดหมายว่า J-20 น่าจะเข้าประจำการในกองทัพอากาศจีนได้ราวปี 2560-2562



       
       

       
       

       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น