วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สอช.ชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินภายใน 3 เดือน ขู่ไม่งั้นจะมาบุกทำเนียบ เมื่อ 1 ต.ค.55



เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม สหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ (สอช.) เครือข่ายเพื่อการแก้ไขปัญหาที่ดินแนวใหม่ (ผังตำบล) เครือข่ายแก้ไขปัญหาที่ดิน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เครือข่ายพัฒนาสิ่งแวดล้อม เครือข่ายที่ดินรถไฟและเครือข่าย ปคอป.กว่า 1,000 คน พร้อมใจกันสวมเสื้อสีเขียวและถือธงเขียวสัญลักษณ์ สอช. เดินทางมาชุมนุม บริเวณประตู 4 ถนนพิษณุโลก ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ในการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินแก่ประชาชน อาทิ 1.ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย ที่ดินแห่งชาติ โดยมีองค์ประกอบของรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม และ 2.ให้รัฐบาลเร่งรัดออกกฎหมายในการรับรองสิทธิชุมชน ในการจัดทรัพยากรที่ดิน น้ำ ป่าและทะเล เพื่อรองรับการจัดการที่ดินและที่อยู่อาศัยโดยชุมชนท้องถิ่น เพื่อให้ชุมชนสามารถดูแลแผ่นดินเกิดด้วยการถือครองที่ดินครองระบบโฉนดร่วมทั้งชุมชน เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมพาศ นิลพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารประชาชนได้ออกมารับเรื่องร้องเรียนแล้ว โดยระบุว่ารัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้อยู่ และจะนำเรื่องดังกล่าวเรียนให้นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและแก้ไขปัญหาโดยเร็ว แต่ผู้ชุมนุมไม่พอใจที่รัฐบาลส่งผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์มาเจรจารับเรื่องร้องเรียน พร้อมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีออกมารับเรื่องด้วยตัวเอง ทั้งนี้ ภายหลังจากผู้ชุมนุมแสดงความไม่พอใจและขู่จะบุกเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยมีตำรวจควบคุมฝูงชนตรึงกำลังอย่างหนาแน่น

ต่อมาเวลา 11.35 น. นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ออกมารับเรื่องร้องเรียนด้วยตัวเอง โดยสัญญาว่าจะนำเรื่องเสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบปัญหาในวันที่ 1 ตุลาคม ทันทีและจะแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ดีที่สุด

ผู้ชุมนุมต่างมีความพอใจในการรับเรื่องและได้ยื่นข้อเสนอว่า เรื่องดังกล่าวจะต้องมีความคืบหน้าภายใน 3 เดือน ให้รัฐบาลมีการตั้งคณะกรรมการร่วมในการแก้ปัญหาอย่างเร็วที่สุด หากไม่ทำตามสัญญา จะบุกทำเนียบรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น