วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผรท.อีสานยันไม่เกี่ยวข้องนัดชุมนุม นางเลิ้ง 28 ตุลา วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2555 เวลา 20:43 น




ผรท.อีสานยันไม่เกี่ยวข้องนัดชุมนุม นางเลิ้ง 28 ตุลา


ความเคลื่อนไหวของเครือข่ายผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ( ผรท. ) เขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้นัดรวมตัว เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหากลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ทบทวนมติผลการประชุมตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 157/2555 กรณีแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ระดับจังหวัด และระดับภาค โดยยื่นผ่าน พล.ท จิระศักดิ์ บุญประสพ แม่ทัพภาคที่ 2 เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา 

ล่าสุด พล.ต.ประวิทย์ หูแก้ว เสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า เร็วๆนี้ เครือข่ายแกนนำผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 5 กลุ่ม คือ นายสุเนตร แก้วคำหาร นางจันทร์แดง ติดปิตาระพา นายละเอียด รัตนศรี นายสมาน ขันตี และ นายสมาน วังพิมูล ได้นัดหมายเข้าพบปะหารือกับ พล.ต ชาญชัย ภู่ทอง รองแม่ทัพภาคที่ 2 และ เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ( กอ.รมน. 2 ) รายละเอียดสำคัญคือ แกนนำ ผรท.ต้องการมีส่วนร่วมการคัดกรองคุณสมบัติผู้ที่ได้รับการชดเชย ตามมติ ครม. ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ทุกคนยอมรับในกฎ กติกา และเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ส่วนบทสรุปที่ยังไม่มีข้อยุติเกี่ยวกับเงื่อนไข คุณสมบัติ ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบของ ครม. แกนนำทั้ง 5 กลุ่ม รับข้อมูลเบื้องต้น เพื่อนำไปจัดขึ้นบัญชีรายชื่อต่อไป 

นางจันทร์แดง ติดปิตาระพา เลขาธิการผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มที่ 1 เปิดเผยว่า ตามข้อมูลที่ได้รับทราบเบื้องต้น มีจำนวน ผรท. กว่า 9 หมื่นคน ที่เครือข่ายแต่ละกลุ่มได้ลงพื้นที่สำรวจ ระบุเข้าข่ายตามเงื่อนไขที่จะได้รับค่าชดเชย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง จึงอาจเกิดปัญหาในการคัดกรอง แกนนำ 5 กลุ่ม จึงเสนอข้อเรียกร้อง ต้องการมีส่วนร่วมในรูปแบบอนุกรรมการภาคประชาชน เป็นที่ปรึกษาและคณะทำงาน เพื่อชี้แนะนำเสนอ และแก้ไขปัญหาให้ถูกต้อง มิเช่นนั้นปัญหาคุณสมบัติ ผรท.ที่จะรับค่าชดเชย จะไม่ได้ข้อยุติ ผู้ที่ไม่รับก็จะออกมาเคลื่อนไหวอีก ส่วนการนัดชุมนุมทางการเมือง ในวันที่ 28 ตุลาคมที่สนามม้านางเลิ้ง กรุงเทพ ฯ มีการอ้างถึงผู้เข้าร่วมมีกองทัพปลดแอกประชาชน หรือ ผรท.อีสาน ในส่วนเครือข่ายตน ขอยืนยันไม่ทราบเรื่องราว และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น