วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"ในหลวง"โปรดเกล้าฯฟ้าชายเสด็จทอดกฐินทางชลมารค เมื่อ 25 ต.ค.55




"ในหลวง"โปรดเกล้าฯฟ้าชายเสด็จทอดกฐินทางชลมารค


เมื่อเวลา 14.00 น.ที่ อาคารราชนาวิกสภา พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดขบวนเรือ พยุหยาตราทางชลมารคงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงโปรดเกล้าให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินการแทนพระองค์ ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ในวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2555 ทั้งนี้ กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในการเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค สำหรับขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคใหญ่ มีเรือในขบวน 52 ลำ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือรูปสัตว์จำนวน 8 ลำ เรือพระราชพิธีอื่นๆจำนวน 40 ลำ โดยใช้กำลังพลจากกองทัพเรือที่เป็นฝีพายเรือพระราชพิธีรวมถึงกำลังพลส่วนอื่น กว่า 2,311 นาย อย่างไรก็ตาม การจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 16 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

พล.ร.อ.สุรศักดิ์ แถลงว่า ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ที่กองทัพเรือจะฝึกซ้อมใหญ่การจัดขบวนเรือ พยุหยาตราทางชลมารคนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาชมการฝึกซ้อมใหญ่ รวมถึงจะมีการบรรยายสรุปการดำเนินการพระราชพิธีทั้งหมดให้นายกรัฐมนตรีได้ รับฟังที่หอประชุมราชนาวิกสภา ในส่วนของกระแสน้ำขึ้นน้ำลงที่หลายฝ่ายเป็นกังวลว่าจะเกิดปัญหา ทางการได้ประสานกับกรมชลประธานเรียบร้อยแล้วซึ่งไม่มีอะไรที่น่าห่วง คงไม่มีผลอะไรต่อขบวนเรือเพราะสามารถควบคุมได้

พล.ร.ท.พจนา เผือกผ่อง รอง เสธ.ทร.ในฐานะประธานกรรมการเตรียมงาน แถลงว่า ได้มีการประพันธ์กาพย์เห่เรือขึ้นมาใหม่ที่ชื่อว่า กาพย์เห่เรือเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ประพันธ์โดย น.อ.ทองย้อย แสงสินชัย ข้าราชการบำนาญสังกัดกองทัพเรือ มีทั้งสิ้น 3 บท ได้แก่ บรรสรรเสริญพระบารมี บทชมเมือง และบทเรือขบวน โดยมี น.ท.ณัฐวัฎ อร่ามเกลื้อ เป็นพนักงานเห่ ทั้งนี้ การเตรียมการได้ใช้ระยะเวลากว่า 9 เดือนเพื่อทำการฝึกซ้อมฝีพาย ช่วงปลายเดือนกันยายนถึงตุลาคมจะเป็นการซ้อมย่อยเป็นรูปขบวนในแม่น้ำเจ้า พระยา ส่วนการซ้อมใหญ่เสมือนจริง จะมีขึ้นในวันที่ 2 และ 6 พฤศจิกายนนี้ มีการฝึกซ้อมและตั้งขบวนตั้งแต่สะพานพระราม 8 ในเวลา 15.00 น.และจะเคลื่อนขบวนมาถึงท่าวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในเวลา 16.00 น. โดยประชาชนที่สนใจสามารถชมการซ้อมได้ในพื้นที่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น