วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

“บิ๊กตู่” ดีแต่เบ่งกล้าม เมื่อไหร่จะรับผิดชอบ!? โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 25 กุมภาพันธ์ 2557 06:55 น



“บิ๊กตู่” ดีแต่เบ่งกล้าม เมื่อไหร่จะรับผิดชอบ!?

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์25 กุมภาพันธ์ 2557 06:55 น
สะเก็ดไฟ
       
       ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวเป็นทางการ “บิ๊กตู่” ประยุทธ์ จันทร์โอชาผบ.ทบ. อุตส่าห์เงี่ยหูฟังรอทีเด็ด จะมีข่าวดี หรือวิธีการอะไรทำให้บ้านเมืองดีขึ้นได้บ้าง
       
       แต่เปล่าเลย ผิดถนัด หลายคนตั้งข้อสงสัยว่ามันเป็นการแถลงข่าวหรือผายลมกันแน่ เพราะนอกจากไม่ทำให้อะไรๆ ดูดีขึ้น ซ้ำยังเห็นปฏิกิริยาวางเฉยของท็อปบูตต่อไป !!!
       
       ฝ่ายทหารที่นำโดย “บิ๊กตู่” ถูกจับตามากที่สุดว่าจะมีแอ็กชันอย่างไรต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่ส่อเค้าว่าจะรุนแรงมากขึ้นไปอีก วันนี้เหตุการณ์มันกระทบต่อความมั่นคงทางการเมือง ทางทหาร รวมทั้งเศรษฐกิจ สังคม ชัดเจน แล้วยังนิ่งดูดายอยู่ได้อย่างไร
       
       การออกมาประเมินว่ามีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายเป็นผู้ลงมือปฏิบัติการ ซึ่งเกี่ยวเนื่องหรืออาจเป็นกลุ่มเดียวกันกับเหตุการณ์เผาบ้านเผาเมือง เมื่อปี 2553 ที่จนถึงทุกวันนี้ยังดังก้องอยู่ในหู
       
       ก็มีคำถามว่า เมื่อรู้แล้วทำไมไม่จัดการ??
       
       “เสธ.วินัย” พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผบ.หน่วยซีล ออกมาเปิดโปงกองกำลังจากต่างชาติ หรือจากเพื่อนบ้านใกล้เคียงเรา หรือพูดง่ายๆ ก็จากเขมร พูดซ้ำไปซ้ำมา 2-3 ครั้ง ฉะนั้น มันก็มีสัญญาณว่าจะเกิดผลกระทบกระเทือนความมั่นคงของแผ่นดินแล้ว
       
       จะปล่อยให้เด็ก และสตรี ต้องสังเวยชีวิตไปอีกกี่ศพถึงจะเคลื่อนไหว ตอนนี้คนนินทาหมาดูถูกไปทุกหย่อมหญ้าเพิงหมาแหงน ก่อนอื่นใดก็ต้องมาสะสางกองกำลังต่างชาติ กองกำลังไม่ทราบฝ่าย ที่ย่ามใจปฏิบัติการอยู่เนืองๆ ตอนนี้ ต้องขับไล่-เด็ดหัวให้สูญสลายไป ไม่ใช่ดีแต่โกรธ ตะคอก เบ่งกล้ามไปวันๆ
       
       มันเป็นเรื่องของทหารแล้วที่จะเข้ามาจัดการคนไทยทำร้ายคนไทยด้วยกัน และยังมีคนต่างชาติเข้ามาทำร้ายคนไทยด้วย พวกตำรวจสีกากี คนในประเทศนี้เลิกหวังกันหมดแล้ว เพราะกลายเป็นขี้ข้าทรราช หมารับใช้ที่ไม่แยกแยะสิ่งที่ควร-ไม่ควร
       
       วันนี้สถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจขึ้นเรื่อยๆ มีความคิดจะแบ่งแยกประเทศไทย เป็นไทยเหนือ-ไทยใต้ ดังที่มีแกนนำคนเสื้อแดงออกมาพูดว่า จะแบ่งภาคอีสานบ้าง เหนือบ้าง เป็นอีสานล้านนาบ้าง เป็นความคิดที่อันตราย หากปล่อยให้ปลูกฝังกันต่อเนื่องเรื่อยไป ย่อมไม่เป็นผลดีแน่ๆ ที่ภาคใต้ไม่ต้องห่วงว่าจะเกิดเรื่องนี้ขึ้น เพราะตั้งแต่ปี 46-47 มีความพยายามอยู่ตลอด จนวันนี้ก็ยังไม่สำเร็จ แต่ภาคอื่นๆ ยังวางใจไม่ได้
       
       จะว่าไปเรื่องนี้มีการปลูกฝังอุดมการณ์ไว้หลายปีแล้ว ล้อเล่นไม่ได้เด็ดขาด คิดกันถึงขนาดจะกำหนดเมืองหลวงใหม่กันไว้แล้ว เหตุการณ์วันนี้มันก็ไปไกลมากแล้ว ถ้าเดินไปสู่จุดนั้นจะว่าอย่างไร
       
       อย่างน้อยๆ ทหารย่อมมีส่วนต้องรับผิดชอบที่ไม่ป้องปราม ปล่อยให้มันเกิดขึ้น จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบไปเต็มๆ เหมือนกัน
       
       ไม่อยากจะนึกภาพประเทศไทยอาจเป็นเหมือนเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ คิดแล้วก็อนาถใจ ต่อไปต้องทำพาสปอร์ตเพื่อเข้าไทยเหนือ ไทยใต้ หรือเปล่า เป็นอย่างนั้นก็น่าหดหู่ เศร้าใจ ประเทศไทยต้องแบ่งแยกไม่ใช่เพราะฝีมือใคร ไม่ใช่พม่ารามัญ หรือต่างชาติที่ไหนเข้ามาทำสงครามชิงเมืองไป
       
       แต่มันเกิดขึ้นจากความขัดแย้งของคนไทยด้วยกันเองเป็นคนก่อชนวน วันนี้ถ้าจะมีใครเป็นฝ่ายยอมเสียสละ ก็ต้องโฟกัสไปที่คนที่มีอำนาจ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นผู้ใหญ่ที่สุดในบ้านเมืองยามนี้ ต้องแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่างก่อน
       
       แต่จนถึงป่านนี้ยังไม่มีวี่แววจะยอม ยังกอดรัดฟัดเหวี่ยงกับอำนาจ บ้านเมืองจะฉิบหาย ประเทศจะแบ่งแยก ก็ยังไม่มีสำนึกกันเลย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น