วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ข่าวหนังสือพิมพ์ วันอังคาร ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557

ข่าวหนังสือพิมพ์ วันอังคาร ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557


พาดหัวข่าว
ไทยรัฐ
“ปู” ร่ำไห้ – ไม่มีที่ยืน “บิ๊กตู่” ขอวอนทุกฝ่ายเจรจา
ส.ส.พท.เดินสาย แจ้งจับ “5 กกต.”
สอบทุจริต! หน.เขาใหญ่
มติชน
“บิ๊กตู่” ชี้หนักกว่าปี 53 จี้ “เจรจา” ลั่นไม่ปฏิวัติ – ฉีกรธน.
“ยูเอ็น – ยูนิเซฟ” ออกโรงเตือนไทยพื้นที่ม็อบเขตปลอดเด็ก
หวั่นเข้าล็อกสุญญากาศ “ปู”ไม่ออก
ข่าวสด
“บิ๊กตู่” ย้ำยึดรธน.ไม่ปว.แน่เลิกร้องหาได้แล้ว
ดญ.ดับอีก ตร.ถูกยิงหัว – สิ้นใจ
ยูนิเซฟเรียกร้อง – อย่าพา “เด็ก” ใกล้ม็อบ
เดลินิวส์               
พ่อร่ำไห้ปิ่มจะขาดใจ!รับศพลูกเหยื่อบึ้มราชประสงค์
ชงงบกลางจ่ายชาวนา
พท.แจ้งจับ 5 กกต. เอาผิดหลายกระทง
กรุงเทพธุรกิจ
“ยูเอ็น” จี้ไทยยุติรุนแรง
เทขายข้าวล้านตัน/เดือน
โพสต์ทูเดย์
ไม่เจรจาพินาศ
ทีเอ็มบีชี้การเมืองฉุดเชื่อมั่นเอสเอ็มอีร่วงผล็อย

คอลัมนิสต์
คอลัมน์ คนปลายซอย  โดย เปลว สีเงิน   (ไทยโพสต์)
“ด้วยปรากฎการณ์ ห้า-ห้า-เอี่ยว”
คอลัมน์  สำนักข่าวหัวเขียว โดย  แม่ลูกจันทร์  (ไทยรัฐ)
จบแล้วจบเลย
คอลัมน์ หมายเหตุ ประเทศไทย โดย ลม เปลี่ยนทิศ  (ไทยรัฐ)
บทเรียนจากยูเครน (อีกที)
คอลัมน์ สถานีคิดเลขที่ 12 โดย นฤตย์ เสกธีระ  (มติชนรายวัน)
เกมอำมหิต
คอลัมน์  กาแฟดำ  โดย  สุทธิชัย  หยุ่น (กรุงเทพธุรกิจ)
จับเข่าซักถาม ‘สม รังสี’ ผู้อาสาโค่น ‘ระบอบฮุนเซน’


สรุปข่าวที่น่าสนใจ
“ปู” ร่ำไห้ – ไม่มีที่ยืน “บิ๊กตู่” ขอวอนทุกฝ่ายเจรจา
น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  กล่าวถึงกรณีที่ กปปส. ระบุว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้น เป็นการกระทำของรัฐบาล ว่า ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะคุณแม่ที่สูญเสียลูกไปที่ จ.ตราด และเหตุการณ์ระเบิดที่บริเวณเวทีราชประสงค์ ซึ่งขอประฌามการกระทำที่รุนแรงเช่นนี้ ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีและลงโทษโดยเร็ว เมื่อถามว่า การที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่สามารถบังคับใช้ได้เต็มรูปแบบ ทำให้เกิดปัญหาการดูแลความปลอดภัย น.ส.ยิ่งลักษณ์  กล่าวว่า  เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่เราเป็นห่วง วันนี้ทุกคนไม่เคารพกติกา แล้วจะทำให้ประเทศสงบได้อย่างไร ก็ขอร้อง  ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายควรหันหน้ามาคุยกัน เมื่อถามว่า รัฐบาลไม่สามารถที่จะดูแลความปลอดภัยของประชาชนได้ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมเจรจา แนวทางออกที่ดีที่สุดคืออะไร  น.ส.ยิ่งลักษณ์  กล่าวว่า  1. ต้องหันหน้ามาคุยกัน 2. เร่งให้การพูดคุยกันเกิดความลงตัวให้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นทางออกของประเทศให้เร็วที่สุด เมื่อถามว่า  วันนี้เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกตัวพร้อมเป็นตัวกลางเจรจา  น.ส.ยิ่งลักษณ์  กล่าวว่า  ขึ้นอยู่กับทุกฝ่าย ส่วนตนยินดี ต้องขอความร่วมมือทุกฝ่ายมากกว่า ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ใครจะเป็นคนกลาง แต่อยู่ที่ว่าทุกฝ่ายต้องหันหน้ามาคุยกัน ต้องเห็นกับประเทศ เมื่อถามว่า วันนี้กลุ่ม กปปส. มุ่งหน้าขับไล่นายกฯและกดดันธุรกิจในเครือชินวัตรรู้สึกอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์  กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือน้ำตาคลอเบ้าว่า ถ้าใครเจอกับตัวเองก็จะบอกได้ว่ารู้สึกอย่างไร ตนได้รับความรู้สึกนี้มาตลอด และเคยพูดมาแล้วว่า จะไม่ให้มีที่ยืนกันเลยหรือ ที่อยู่วันนี้เพื่อรักษาประชาธิปไตย หลายคนมาบอกให้ลาออก แต่ถามว่าการลาออกเป็นคำตอบหรือเปล่า ถ้าลาออกเพื่อเปิดทางให้เป็นสุญญากาศ เปิดทางให้มีการฉีกรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตยจะทำได้อย่างไร ตนมีหน้าที่ในฐานะประชาชนคนหนึ่งในฐานะผู้นำรัฐบาลที่จะต้องรักษาประชาธิปไตยต้องประคองไปถึงรัฐบาลใหม่ ขณะเดียวกันกลไกที่ไม่เกิดการเลือกตั้งก็เกิดขึ้น แล้วก็บอกให้ลาออกอย่างนี้ก็ทำให้ประเทศเข้าสู่สุญญากาศ ยิ่งทำให้ความเชื่อมั่นต่างๆลดถอยไป ตนพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกฝ่าย ขอให้ทุกคนช่วยกันคิดช่วยกันแก้ ดีกว่าต่างยื่นข้อเรียกร้องที่มีมาหลายเดือนแล้ว ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่ไม่สามารถหันหน้าเข้าหากันได้ เมื่อถามว่า หากมีการปฏิวัติเกิดขึ้นนายกฯพร้อมจะให้จับตัวหรือไม่  น.ส.ยิ่งลักษณ์  กล่าวว่า  ตนจะทำหน้าที่จนนาทีสุดท้ายคงต้องฝากไปยังผู้ชุมนุมและทุกฝ่ายในการช่วยกันเจรจาที่เป็นทางออกประเทศ
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่  25/02/2014
ส.ส.พท.เดินสาย แจ้งจับ “5 กกต.”
น.อ.อนุดิษฐ์  นาครทรรพ  รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และผู้สมัคร ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า  ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจะเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนตามสถานีตำรวจทั่วประเทศ เพื่อให้เอาผิดกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งคณะ โดยผู้สมัครแต่ละคนจะแยกสำนวนการแจ้งความเป็นของแต่ละบุคคล สืบเนื่องจากเหตุการณ์ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 2556 จนถึงวันนี้ กกต.ทั้ง 5 คน ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ได้ร่วมกันกระทำการฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 235 เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง มาตรา 20,29,45 และมาตรา 137 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบมาตรา 83 กกต.ทั้ง 5 คน มีเจตนาพิเศษที่จะทำให้การเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.2557 ได้จำนวน ส.ส. ไม่ถึงร้อยละ 95 ทำให้ไม่สามารถเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกได้ทันภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่  25/02/2014
สอบทุจริต! หน.เขาใหญ่
นายสมัคร  ดอนตาปี ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   กล่าวเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า กรมอุทยานฯได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงนายกฤษฎา  หอมสุต หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ ข้อหามีพฤติกรรมทุจริตต่อการปฏิบัติหน้าที่หลายประการ รวมทั้งใช้อำนาจข่มขู่ผู้ใต้บังคับบัญชาและไม่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์รอบๆอุทยานฯเขาใหญ่ นอกจากนี้ยังให้มีการสืบสวนข้อเท็จจริงในประเด็นตามหนังสือร้องเรียนให้ชัดเจน หากผลการสอบสวนมีกรณีพาดพิงถึงบุคคลใด หรือมีประเด็นข้อกล่าวหาอื่นใดที่ไม่ได้ระบุไว้ในคำสั่งนี้ ก็ให้ทำการสืบสวนไปในคราวเดียวกัน โดยมีนายไพบูลย์  เปลี่ยนบางช้าง ผอ.ส่วนนันทนาการและสื่อความหมาย สำนักอุทยานฯเป็นประธาน
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่  25/02/2014
“บิ๊กตู่” ชี้หนักกว่าปี 53 จี้ “เจรจา” ลั่นไม่ปฏิวัติ – ฉีกรธน.
พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  กล่าวแถลงการณ์ชี้แจงจุดยืนของกองทัพบกต่อสถานการณ์ทางการเมือง ผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ. 5) ว่า ในนามของ ผบ.ทบ.และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) อยากชี้แจงและแสดงความคิดเห็นในฐานะที่ดูแลงานด้านความมั่นคง ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่บาดเจ็บและสูญเสียชีวิตไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ และเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ วันนี้ทางกองทัพบกพยายามหารือนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ศูนย์รักษาความสงบและทุกกลุ่มผู้ชุมนุมในการจะร่วมกันยุติความรุนแรงรวมถึงหาตัวผู้กระทำความผิดใช้อาวุธสงครามอย่างอุกอาจไม่ว่าจะเกิดจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด นับวันสถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้นจนไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เกิดความสูญเสียต่อประเทศชาติอย่างมหาศาล สิ่งที่กองทัพดำเนินการเวลานี้จำเป็นต้องยึดถือกฎหมายรัฐธรรมนูญ จัดกำลังออกมาดูแลประชาชนในพื้นที่ที่มีการประกาศกฎหมายพิเศษเป็นจำนวนมากตลอด 24 ชั่วโมง หากดำเนินการไม่ถูกวิธีหรือใช้กำลังทหารเต็มรูปแบบจะแน่ใจได้หรือว่า สถานการณ์จะยุติลงได้โดยสงบ ขณะที่ทุกฝ่ายยังไม่ลดเงื่อนไข ไม่พิสูจน์หาข้อเท็จจริง และยอมรับกฎกติกากฎหมายของสังคม สิ่งที่น่ากระทำในเวลานี้คือให้ทุกฝ่ายทำงานตามความรับผิดชอบของตนอย่างเต็มสติกำลังด้วยความเป็นธรรม อำนวยความยุติธรรมได้อย่างถูกต้องและสมบูรณ์ โดยไม่ถูกกดดันโดยฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และหาทางลดความขัดแย้งให้ได้โดยเร็ว ประการสำคัญ คือ การใช้กำลังทหารคลี่คลายสถานการณ์อย่างเต็มรุปแบบนั้น จะได้รับการยอมรับจากประชาชนที่อยู่นอกเหนือจากความขัดแย้งนี้หรือไม่ ต้องพิจารณาด้วยความระมัดระวัง สำหรับความขัดแย้งครั้งนี้เป็นไปอย่างกว้างขวางมากกว่าปี 2553 เพราะในปี 2553 เกิดจากคู่ขัดแย้งไม่มากนัก แต่ปัจจุบันมีหลายกลุ่มและมีเงื่อนไขสลับซับซ้อน (หนังสือพิมพ์มติชน) สิ่งที่ต้องดำเนินการเร่งด่วนคือให้ทุกพวกทุกกลุ่มมาพูดคุยหารือกันเพื่อให้เชื่อได้ว่าจะได้รับความเป็นธรรม ความชอบธรรมอย่างเท่าเทียม และช่วยกันก้าวเดินนำพาไปสู่การแก้ปัญหาที่เป็นระบบอย่างสันติวิธี การแก้ไขดังกล่าวต้องอาศัยประชาชนทั้งประเทศเรียกร้องให้เกิดขึ้น อย่าคิดว่าธุระไม่ใช่หรือการถือพวกถือฝ่าย ต้องเอาผลประโยชน์ของชาติทั้งปัจจุบันและอนาคตมาเป็นหลักในการแก้ปัญหาวิกฤต การณ์ในปัจจุบันให้ได้จนได้รับการยอมรับในข้อเท็จจริงจากคู่ขัดแย้ง และประชาชนทุกหมู่เหล่าที่เป็นคนไทยและเป็นเจ้าของประเทศอย่างแท้จริง ทหารไม่ต้องการใช้กำลังและอาวุธมาต่อสู้กับคนไทยด้วยกันที่เห็นต่างโดยไม่จำเป็น  (หนังสือพิมพ์ข่าวสด)
“ยูเอ็น – ยูนิเซฟ” ออกโรงเตือนไทยพื้นที่ม็อบเขตปลอดเด็ก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ตามเวลาประเทศไทย ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โฆษกส่วนตัวของนายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็น ออกแถลงการณ์ในนามเลขาธิการยูเอ็นประฌามเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลให้มีเด็กเสียชีวิต พร้อมเรียกร้องให้ยุติเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในทันที และให้รัฐบาลไทยนำตัวผู้ก่อเหตุโจมตีรุนแรงมาดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม ด้านกองทุนสงเคราะห์เด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและกลุ่มผู้ประท้วงตลอดจนพ่อแม่ผู้ปกครองให้นำเด็กๆ ออกให้ห่างจากสถานที่การชุมนุมทุกแห่ง
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่  25/02/2014
ดญ.ดับอีก ตร.ถูกยิงหัว – สิ้นใจ
นพ.สุรศักดิ์  ลีลาอุดมลิปิ ผอ.ร.พ.รามาธิบดี  กล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บเข้ารับการรักษา 6 ราย แพทย์พยายามช่วยเหลือ ด.ช.กรวิชญ์  อย่างสุดความสามารถ โดยถูกสะเกิดระเบิดเข้าที่หลังด้านซ้าย ทะลุช่องท้อง เข้าไตและหัวใจ ทำให้เสียเลือดมาก ผู้บาดเจ็บไม่หายใจตั้งแต่ก่อนมาถึง ร.พ. แพทย์ปั๊มหัวใจกว่า 1 ชม. และเสียชีวิตในเวลา 18.28 น. วันที่ 23 ก.พ. ส่วน ด.ญ.พัชรากร  โดนสะเก็ดระเบิดเข้าที่ศรีษะ สมองช้ำและโดนที่ช่องท้อง ตับแตก ศัลยแพทย์ผ่าตัดเพื่อช่วยเหลือ แต่เลือดเด็กไหลไม่หยุด ทำให้เสียชีวิตในเวลา 06.25 น. วันที่ 24 ก.พ. ส่วนรายที่ 3 ด.ช.โยธิน  ชะแอมรำ  อายุ 9 ขวบ ยังอยู่ในห้องไอซียู อาการเบื้องต้นสมองบวมและปอดช้ำจากแรงกระแทก แต่โดยรวมมีสัญญาณที่ดีขึ้น ขยับนิ้วมือนิ้วเท้าได้แล้ว แต่ยังถือว่าต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ  อุทาโย โฆษกตำรวจ  กล่าวว่า  ส.ต.ต.ศราวุธ  ชัยปัญหา  ผบ.หมู่ป้องกันและปราบปราม สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 24 ก.พ. ที่ร.พ.ตำรวจ จากการถูกยิงที่ศรีษะขณะปฏิบัติหน้าที่บริเวณแยกผ่านฟ้าฯ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ ส.ต.ต.ศราวุธ และจะเป็นเจ้าภาพในงานพิธีศพดังกล่าวอย่างสมเกียรติ
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ข่าวสด  วันที่  25/02/2014
พ่อร่ำไห้ปิ่มจะขาดใจ!รับศพลูกเหยื่อบึ้มราชประสงค์
นายทยากร  ยศอุบล  อายุ 36 ปี พ่อของน้องเค้กและน้องเคน  กล่าวทั้งน้ำตา ว่า  “ตอนนี้ทั้งผมและภรรยาถือว่าเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่มาก ไม่มีอะไรที่จะมาประเมินค่าได้ผมและภรรยายังไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลานานสักเท่าไหร่ ที่จะทำใจยอมรับในการรักษาบาดแผลที่หัวใจให้หายได้ผมบอกกับตัวเองเสมอว่า ลูกผมคือเด็กที่บริสุทธิ์ ยังเรียกพ่อแม่ ยังต้องการความรัก ยังไม่รู้เรื่องอะไรเลยแค่ไม่ต้องเสียชีวิตแค่บาดเจ็บก็เสียใจมากแล้ว แต่การต้องมาสูญเสียลูกไปทั้งสองคน ยอมรับว่าทำใจไม่ได้มันมากเกินไป เรื่องนี้ไม่เกิดขึ้นกับลูกของใครก็คงไม่รู้สึก แต่มาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับครอบครัวผม ที่เป็นครอบครัวเล็กๆ ที่อยู่กันอย่างมีความสุขตามมีตามเกิด ก็ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกันว่าจะเกิดขึ้นกับครอบครัวผม ตอนนี้ไม่รู้ว่าลูกของผมอยู่ที่ไหน แต่ก็ขอให้เรื่องร้ายที่เกิดขึ้นกับลูกผมเป็นรายสุดท้าย ในคนไทยกว่าหกสินล้านคน ผมก็จะไม่โทษใครว่าถูกหรือผิดซึ่งผมก็ขออโหสิกรรมให้กับผู้ที่กระทำ และอยากให้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะกลุ่มไหนหรือฝ่ายไหน มันจบลงเสียที ส่วนศพของลูกทั้งสองจะนำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดพรหมวงศาราม หรือ วัดหลวงพ่อเณร เขตดินแดง”
ด้านนางนารีรัตน์  ชะเอมรัมย์  อายุ 33 ปี น้าของน้องเค้กและน้องเคน  กล่าวว่า  “ครอบครัวของตนและน้องสนิทกัน ทุกวันหยุดก็มักจะพากันไปเที่ยวตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ในวันเกิดเหตุตนได้พาลูกและหลานๆไปเที่ยวที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เพื่อไปรับประทานไก่ทอดจากนั้นก็พากันเดินเที่ยวไปทั่ว ซึ่งหลานทั้งสองคนก็วิ่งตามประสาเด็ก โดยระหว่างกำลังจะเดินทางขึ้นรถสามล้อรับจ้างเพื่อจะกลับบ้านย่านห้วยขวาง ก็มาเกิดเหตุร้ายเสียก่อน ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ตอนนี้ยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ ต่อมาญาติของน้องเค้กและน้องเคนได้นำศพของหนูน้อยทั้งสองไปยังจุดเกิดเหตุ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีราชดำริ เพื่อทำการเชิญวิญญาณ ก่อนจะนำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาเส็งกลิ่น วัดพรหมวงศารามต่อไป”
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์   วันที่  25/02/2014
ชงงบกลางจ่ายชาวนา
นายนิวัฒน์ธำรง  บุญทรงไพศาล  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์  กล่าวว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เห็นชอบให้เสนอ ครม. ในวันที่ 25 ก.พ.นี้ ใช้งบกลางของปีงบประมาณ 57 มาจ่ายค่าข้าวในโครงการรับจำนำข้าวให้ชาวนาวงเงิน 10,000 – 20,000 ล้านบาทเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงรอยต่อของการรอกระทรวงการคลังดำเนินการหาเงินก้อนใหญ่มาใช้ทั้งการกู้เงินและวิธีการทางการเงินอื่นๆ ซึ่งเมื่อกระทรวงการคลังได้เงินก้อนใหญ่มาแล้ว จะใช้คืนงบกลางส่วนดังกล่าวโดยหลังจาก ครม.เห็นชอบแล้ว จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาต่อไปว่าขัดกฎหมายหรือไม่
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์   วันที่  25/02/2014
เทขายข้าวล้านตัน/เดือน
นายสุรศักดิ์  เรียงเครือ  อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  กล่าวว่า  แผนการระบายข้าวสต็อกรัฐบาลของกระทรวงพาณิชย์ในช่วงปลายเดือน ก.พ. – ต้นเดือน มี.ค. 2557 คาดว่าจะระบายข้าวออกจากสต็อกรัฐบาลได้อีก 8 แสนตัน แบ่งเป็นการเปิดประมูลทั่วไป 3 แสนตันในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้โดยจะเป็นการระบายเพื่อใช้ในประเทศและส่งออกให้กับกลุ่มผู้ประกอบโรงสีที่ยื่นความต้องการเสนอซื้อข้าวสารสต็อกรัฐบาลเข้ามา นอกจากนี้ จะระบายอีก 3 แสนตันให้กับผู้ประกอบการที่มีคำสั่งซื้อข้าวจากประเทศ อยู่ระหว่างการเจรจาและจัดทีโออาร์ และอีก 2 แสนตันเป็นการระบายข้าวผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า (เอเฟท) ในสัปดาห์นี้ เชื่อว่ากระทรวงพาณิชย์จะระบายข้าวได้ตามแผนที่กำหนดไว้เดือนละ 1 ล้านตันได้อย่างแน่นอน
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่  25/02/2014
ทีเอ็มบีชี้การเมืองฉุดเชื่อมั่นเอสเอ็มอีร่วงผล็อย
นายเบญจรงค์  สุวรรณคีรี  ผู้อำนวยการศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี)  กล่าวผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี จากลูกค้าธุรกิจของธนาคารที่ใช้วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 50 ล้านบาท จำนวน 500 กิจการ
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่  25/02/2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น