วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สื่อนอกชี้ใกล้หมดเวลา “ยิ่งลักษณ์” หลังเจอกล่าวหา “จำนำข้าว” แต่ไทยไม่หลุดพ้นปัญหาโลกแตก โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 กุมภาพันธ์ 2557 03:13 น


สื่อนอกชี้ใกล้หมดเวลา “ยิ่งลักษณ์” หลังเจอกล่าวหา “จำนำข้าว” แต่ไทยไม่หลุดพ้นปัญหาโลกแตก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์20 กุมภาพันธ์ 2557 03:13 น
สื่อนอกชี้ใกล้หมดเวลา “ยิ่งลักษณ์” หลังเจอกล่าวหา “จำนำข้าว” แต่ไทยไม่หลุดพ้นปัญหาโลกแตก
      
 คริสเตียนไซน์ มอนิเตอร์ - สำนักข่าวต่างประเทศชี้เวลาของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะนายกรัฐมนตรีเหลือน้อยลงไปทุกขณะ หลังล่าสุดถูกแจ้งข้อกล่าวหาคอร์รัปชันเกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวที่มีปัญหา อย่างไรก็ตามทางผู้สื่อข่าวมองว่าไทยคงไม่สามารถหลุดพ้นจากหล่มความขัดแย้งง่ายๆ ด้วยต่างฝ่ายไม่มีทีท่าลดราวาศอกแก่กัน
      
       คริสเตียนไซน์ มอนิเตอร์ องค์กรข่าวนานาชาติ รายงานว่าเมื่อวันอังคาร (18) ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ แถลงว่าจะแจ้งข้อกล่าวหานางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมตรีของไทย ในความเกี่ยวข้องกับโครงการอุดหนุนราคาข้าวอันอื้อฉาว โดยขณะที่อ้อมแขนทางกฎหมายได้เอื้อมไปถึงผู้นำสูงสุดของรัฐบาล อีกด้านหนึ่งการประท้วงบนท้องถนนที่ยืดเยื้อมานาน ก็ลุกลามเข้าสู่ความรุนแรงมากขึ้น ด้วยมีผู้เสียชีวิต 4 รายในเหตุปะทะที่มีการใช้ปืนและระเบิดในวันเดียวกัน
      
       สำนักข่าวแห่งนี้ชี้ว่าเมื่อวันอังคาร (8) ถือเป็นวันที่เลวร้ายของนางสาวยิ่งลักษณ์ และในตอนนี้ดูเหมือนว่าเวลาของเธอเหลือน้อยลงไปทุกขณะ “ข้อกล่าวหานี้คือจุดเปลี่ยนที่เลวร้ายของนางสาวยิ่งลักษณ์ แม้ว่ามันยังไม่เรียกความสนใจหรือกลายเป็นข่าวพาดหัวครึกโครมในทันที แต่เมื่อเวลามาถึง บางทีมันอาจกลายเป็นหายนะใหญ่หลวงที่สุดของเธอ” ผู้สื่อข่าวของคริสเตียนไซน์ มอนิเตอร์ ที่ประจำอยู่ในกรุงเทพฯระบุ
      
       ผู้สื่อข่าวประจำกรุงเทพฯของคริสเตียนไซน์ มอนิเตอร์ รายงานด้วยว่าความล้มเหลวของโครงการนี้ได้ผลักให้ชาวนาบางส่วน ซึ่งปกติแล้วเป็นผู้สนับสนุนสำคัญของนางสาวยิ่งลักษณ์ แปรพักตร์ไปเข้าร่วมกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาล พร้อมระบุว่า “มันยังทำให้ศาลยุติธรรมหรือแม้แต่หน่วยงานรัฐบาลบางแห่งมีเหตุผลชอบธรรมพอสำหรับหันหลังให้กับเธอภายใต้กรอบของกฎหมาย”
      
       อย่างไรก็ตามด้วยกลุ่มคนเสื้อแดง ฝ่ายสนับสนุนนางสาวยิ่งลักษณ์ ประกาศว่าจะชุมนุมทั่วประเทศหากว่ารัฐบาลของเธอถูกโค่นล้ม ทางผู้สื่อข่าวคริสเตียนไซน์ มอนิเตอร์ อ้างความเห็นของเหล่านักวิเคราะห์มองว่าในกรณีนั้น รัฐบาลชุดถัดไปน่าจะถูกจัดตั้งขึ้นในรูปแบบของคณะกรรมการบางอย่าง ที่จะเข้ามาผลักดันการปฏิรูป กระนั้นบางทีคณะกรรมการอาจไม่สามารถเดินต่อไปได้หากว่าทั้งสองฝ่ายออกมาเผชิญหน้าบนท้องถนน และในที่สุดกองทัพก็จำเป็นต้องออกมารัฐประหาร ทว่านี่ก็ยังไม่ใช้จุดจบเพราะมันก็จะถูกขัดขืนโดยคนเสื้อแดงอยู่ดี
      
       “นี่คือสถานการณ์โลกแตก คิดว่ามีความเป็นไปได้ที่เมฆหมอกก้อนนี้จะยืดเยื้อต่อไปอีกเป็นเวลานาน” ผู้สื่อข่าวของคริสเตียนไซน์ มอนิเตอร์ระบุ พร้อมบอกต่อว่าด้วยความทรงจำต่อเหตุยุ่งเหยิงทางการเมืองปี 2008 ยังไม่จางหายไป สถานบันหลักต่างๆของประเทศจึงส่งสัญญาณว่าพวกเขาไม่ต้องการเห็นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น