วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

'เฉลิม'มึน!ศาลไม่ถอน พ.ร.ก.แต่ห้าม 9 ข้อ เมื่อ 20 ก.พ.57



'เฉลิม'มึน!ศาลไม่ถอนพ.ร.ก.แต่ห้าม9ข้อ
 

'เฉลิม'เตรียมยื่นขอความรู้ศาลทำอะไรได้บ้าง เหน็บหากบอกว่า'ม็อบ'กระทำโดยชอบต่อไปจะได้ไม่ต้องทำงาน รับเจออย่างนี้มึน ประชดเตรียมคืนปริญญาเอก

 
20 ก.พ.57 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) 

กล่าวถึงคำพิพากษาศาลแพ่งที่ไม่เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ออกข้อห้ามหลายข้อ ว่า ศาลยังอนุญาตให้รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ แต่เนื้อหาสำคัญมี 2 ข้อคือ 1.ศาลสั่งห้ามสลายการชุมนุม ตนถูกใจมาก เพราะจากนี้ต่อไปตำรวจจะไม่ต้องเดินมือเปล่าไปหาม็อบและถูกฆ่าตายเหมือนที่ ผ่านมา ตนจะมีคำสั่งไม่ให้ตำรวจไปยุ่งกับม็อบ ถือว่าเป็นผลดีกับตำรวจและ2.ศาลสั่งห้ามจับกุมผู้มาร่วมชุมนุมเกินกว่า 5 คน ซึ่งตนจะไม่จับ ส่วนเรื่องอื่นๆ ฝ่ายกฎหมายของ ศรส.จะดูว่าจะอุทธรณ์คำสั่งศาลหรือไม่
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า แต่ตนในฐานะคนเรียนกฎหมาย ในช่วงบ่ายวันนี้จะยื่นคำร้องขอความรู้ถึงอธิบดีศาลแพ่งโดยตรง 

ดังนี้ 1.ข้างทำเนียบรัฐบาลมีการซ่องสุมอาวุธ มีบุคคลตามหมายจับ และสร้างบังเกอร์เอาไว้ ลักษณะนี้ถือเป็นม็อบตามที่ศาลสั่งหรือไม่ รวมทั้งตำรวจจะเข้าไปจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ และตรวจค้นอาวุธสงครามได้หรือไม่ 2.ผู้ชุมนุมที่กระทรวงมหาดไทย มีการลักอาวุธปืนเอ็ม 16 ของเจ้าหน้าที่ไป ลักษณะนี้ศาลจะอนุญาตให้ตำรวจทำอะไรได้หรือไม่ 3.มีคนส่วนน้อยสร้างสิ่งกีดขวางให้จราจรติดขัดจะถือว่าเป็นม็อบตามที่ศาลให้ ความหมายหรือไม่ 4.ตำรวจดูแลกระทรวงพลังงานได้แล้ว หากคนอ้างว่าเป็นม็อบไปยึดคืนตำรวจจะทำอย่างไร หากตำรวจไม่ยอมจะถือว่าเป็นการสลายม็อบหรือไม่ 5.หากหลวงปู่พุทธะอิสระ ปิดศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ทั้งหมดถือว่าเป็นการกระทำโดยชอบของม็อบหรือไม่ และตำรวจดำเนินการได้แค่ไหน 6.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ได้นำกำลังไปปิดสถานที่ราชการ ลักษณะนี้ตำรวจจะสามารถทำอะไรได้บ้าง และ 7.การที่นายสุเทพประกาศบุกสถานที่ราชการ และบริษัทเอกชน ถือว่าการดำเนินการของม็อบทำชอบแล้วใช่หรือไม่ ทั้งนี้ หากศาลตอบว่า สิ่งที่ม็อบทำถือเป็นการกระทำโดยชอบก็ดี พวกตนก็ไม่ต้องทำงาน ปล่อยให้ว่างกันไป หรือกรณีนายสุเทพ ประกาศจะบุก ศรส.ถ้าศาลบอกว่า เป็นการแสดงออกของม็อบ ตนก็จะยก ศรส.ให้นายสุเทพไป เพราะปฏิบัติตามคำสั่งของศาล
 
“ไม่รู้จะทำอย่างไรไอ้นั่นก็ผิด ไอ้นี่ก็ผิด แต่ผมในฐานะคนไทยมีสิทธิ์ขอความรู้จากศาล ถ้าท่านไม่ให้ความรู้มาในฐานะผอ.ศรส.ผมทำงานไม่ได้ เรื่องนี้ไม่ได้ประชด แต่กลัวลูกน้องติดคุก ส่วนหมาย ฉ.เดิมที่ออกไปก่อนนี้ก็ยังมีปัญหาว่า หากพวกที่ถูกหมาย ฉ.ไปขอศาลอาญาให้ยกเลิกหมายจับ หากยกเลิกเราก็จับไม่ได้ แต่ไม่เป็นไรก็ไปใช้ประมวลกฎหมายอาญาเป็นหลัก ทำได้เท่าไรก็เท่านั้น เพราะถ้าทำมากเดี๋ยวขัดคำสั่งศาล พวกผมจะติดคุก ต้องระมัดระวัง” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
 
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่ออีกว่า ขอย้ำว่า เมื่อปี 53 พรรคเพื่อไทยไปร้องต่อศาลแพ่งให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

ซึ่งศาลแพ่งแห่งนี้บอกว่า เป็นอำนาจฝ่ายบริหารแล้วยกคำร้อง แต่มาศาลแพ่งยุคนี้ให้ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้ แต่มีข้อกำหนด 9 ข้อ ก็ว่ากันไป สังคมตัดสินได้ ไม่ใช่ตน แต่ศาลวินิจฉัยอย่างนี้ ตนมึน เดี๋ยวจะเอาปริญญาเอกไปคืนแล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ตนไม่ท้อ รุกรบ ห้าวหาญ ส่วนที่แกนนำกปปส.จะไปฟ้องต่อศาล เพื่อเอาผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมนั้น พวกนี้โง่ เพราะท่านไม่เกี่ยวข้องด้วย
  
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น