วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

“ธ.ก.ส.” ชะลอนำเงินกู้ “ออมสิน” จ่ายหนี้จำนำข้าว “สหภาพฯ” จี้คลังค้ำเงินกู้-เร่งขายข้าวในสต๊อก โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 กุมภาพันธ์ 2557 16:42 น.


“ธ.ก.ส.” ชะลอนำเงินกู้ “ออมสิน” จ่ายหนี้จำนำข้าว “สหภาพฯ” จี้คลังค้ำเงินกู้-เร่งขายข้าวในสต๊อก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์17 กุมภาพันธ์ 2557 16:42 น.
ธ.ก.ส.ชะลอนำเงินกู้แบงก์ออมสินจ่ายหนี้จำนำข้าว เตรียมถกคลังภายใน 1-2 วันนี้ หวันลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก ยันพร้อมแจงศาล รธน. อ้างทำตามมติ ครม. วันที่ 21 ม.ค.57 ขณะที่สหภาพฯ แนะกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ให้แบงก์ เพื่อนำเงินไปจ่ายหนี้ให้แก่ชาวนา พร้อมจี้กระทรวงพาณิชย์เร่งขายข้าวในสต๊อก
       
       นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า หลังจากกระทรวงการคลัง ได้จัดหาแหล่งเงินสำหรับจ่ายให้เกษตรกร ด้วยการให้ ธ.ก.ส.กู้ยืมระหว่างธนาคารเป็นการชั่วคราวระยะสั้น 30 วัน วงเงิน 5,000 ล้านบาท จากธนาคารออมสินนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงมีปัญหา แต่เมื่อมีการทักท้วงจากกลุ่มสหภาพ ธ.ก.ส. จึงได้ชะลอการจ่ายเงินดังกล่าวออกไปก่อน โดยต้องขอหารือกับกระทรวงการคลังในช่วง 1-2 วันนี้ให้ชัดเจนว่าให้ดำเนินการอย่างไรเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นจากความไม่สบายใจของผู้ฝากเงิน เพราะมีผลกระทบเกิดขึ้นหลายด้าน หากเดินหน้าจะรุนแรงเกิดขึ้นอีกหรือไม่
       
       อย่างไรก็ตาม หากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น ธ.ก.ส.พร้อมชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะได้ดำเนินการตามมติ ครม. วันที่ 21 มกราคม 2557 การดำเนินการตามแผนบริหารหนี้สาธาณะ บอร์ด ธ.ก.ส.ได้พิจารณาเห็นชอบ และคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงพิจารณาแล้ว เพราะกระทรวงการคลังมีหน้าที่ในการหาแนวทางจัดหาเงินทุน จึงใช้แนวทางกู้เงินระยะสั้นเพื่อหาเงินทุนมาจ่ายแก่ชาวนาไปก่อน โดยยืนยันไม่ผิดกฎหมายแต่เมื่อไม่ชัดเจน จึงต้องชะลอการจ่ายเงิน
       
       นายลักษณ์ กล่าวเพิ่มติมว่า ตนเองได้ประชุมฝ่ายบริหารเกี่ยวกับแนวทางการกู้เงินจากสถาบันการเงินต่างๆ หลังจากธนาคารออมสินปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ ด้วยการออกตั๋วสัญญาใช้เงิน P/N วงเงิน 5,000 ล้านบาท ระยะเวลา 30 วัน เพื่อนำเงินมาทยอยจ่ายให้แก่เกษตรกร
       
       หลังจากนั้น ได้หารือร่วมกับนายประสิทธิ์ พาโฮม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. เพื่อยื่นข้อเสนอเดิมต่อฝ่ายบริหาร คือ เงินกู้ทุกประเภทจากสถาบันการเงินต่างๆ ที่กระทรวงการคลังจัดหาให้ เพื่อนำมาจ่ายให้แก่เกษตรกร กระทรวงการคลังต้องค้ำประกัน กระทรวงพาณิชย์ควรเร่งระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาล เพื่อนำมาจ่ายค่าจำนำข้าว และไม่ควรนำเงินฝากของ ธ.ก.ส.มาให้กระทรวงการคลังกู้
       
       ด้านนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ตัวแทนชาวนาของสมาคมจะเดินทางไปวางพวงหรีดที่หน้าอาคาร ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่บางเขน รวมทั้งที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และธนาคารออมสินด้วย เพื่อแสดงความไม่พอใจที่สหภาพฯ ธ.ก.ส. ขัดขวางการกู้เงินจากธนาคารออมสิน เพื่อนำมาจ่ายค่าจำนำข้าวให้แก่ชาวนา ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศไว้ว่าวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 นี้ ชาวนาทั่วประเทศจะได้รับเงินค่าข้าวคืนอย่างทั่วถึง
       
       นอกจากนี้ ยังยอมรับมีความกังวลใจว่า การขัดขวางการกู้เงินครั้งนี้จะทำให้ชาวนาต้องประสบปัญหา และความเดือดร้อนมากขึ้น เพราะไม่ได้รับเงินตามที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ แม้ที่ผ่านมา ธ.ก.ส.จะทยอยจ่ายเงินให้ชาวนาต่อเนื่อง แต่ไม่เพียงพอ เนื่องจากเม็ดเงินที่จ่ายให้มีจำนวนน้อย ทำให้ขณะนี้มีชาวนา 30% ของชาวนาทั่วประเทศเท่านั้นที่ได้รับเงินจำนำข้าว
       
       ทั้งนี้ สมาคมฯ จะมีการประชุมร่วมกันเพื่อยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลอีกครั้ง แต่ขณะนี้ขอรอดูความชัดเจนจากกลุ่มที่ขัดขวางการกู้เงินเพื่อนำมาจ่ายให้ชาวนาก่อน
       
       

      
       
       
       
       
       
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น