วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

มวลชน คปท.ผ่อนคลายเฝ้าระวัง ขอคืนพื้นที่ 20 ก.พ.57

การเมือง

มวลชน คปท.ผ่อนคลายเฝ้าระวัง ขอคืนพื้นที่


20 ก.พ.57- มวลชน คปท.ผ่อนคลายเฝ้าระวัง ศรส.ขอคืนพื้นที่เผย กปปส.ปรับแนวรบใหม่ให้คปท.เฝ้าทำเนียบ
20 ก.พ.57 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ถนนพิษณุโลก ทำเนียบรัฐบาล ตลอดทั้งวันที่ 20 ก.พ. กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มผ่อนคลายการเฝ้าระวังการขอคืนพื้นที่รอบทำเนียบรัฐบาลจากศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) หลังจากศาลแพ่งมีคำพิพากษา ไม่เพิกถอน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน แต่มีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการสั่งสลายการชุมนุม  โดยมวลชนส่วนใหญ่ต่างจับกลุ่มพูดคุยกันถึงคำตัดสินของศาลแพ่ง เมื่อวานนี้ ที่มีคำสั่งไม่เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และห้ามไม่ให้รัฐบาลสลายการชุมนุม ซึ่งถือเป็นความชอบธรรมที่จะปักหลักชุมนุมต่อไป ทั้งนี้ ก็มีมวลชนทยอยเข้าพื้นที่ชุมนุมต่อเนื่องด้วย 

ขณะที่กลุ่มมวลชน กปปส.ที่นำโดย นายอิสสระ สมชัย ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณถนนราชดำเนินนอก ด้านประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ก็ได้เคลื่อนขบวนกลับที่ตั้งสวนลุมพินี 

ทั้งนี้นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษา คปท. เปิดเผยว่า คปท. จะอยู่ในที่ตั้งเพื่อรักษาพื้นที่ไม่ให้นายกรัฐมนตรี สามารถเข้ามาในทำเนียบรัฐบาลได้ พร้อมทั้งรอประเมินสถานการณ์ว่ารัฐบาลจะมีท่าทีอย่างไรต่อคำสั่งศาลแพ่งจากนี้ สำหรับการรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวดเช่นเดิม มีการวางกำลัง การ์ดอาสาตรวจตราผู้ที่ผ่านเข้าออกทุกประตูอย่างเข้มงวด

นายนิติธร กล่าวย้ำว่า คำพิพากษาของศาลแพ่งนี้ทำให้ผู้ชุมนุมที่ออกมาเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีความชอบธรรมมากขึ้น ส่วนการเคลื่อนไหวจากนี้ต่อไป คงต้องรอดูท่าทีของฝั่งรัฐบาลอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม ทาง กปปส. และแนวร่วม กปปส. ทุกเวที จะเคลื่อนไหวเชิงรุกมากขึ้น โดยเฉพาะ กปปส. เวทีหลัก จะเป็นหน่วยออกเคลื่อนไหวกดดันไม่ให้รัฐบาลรักษาการบริหารประเทศต่อไปได้ ส่วน คปท. กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) จะเฝ้าระวังรักษาพื้นที่ชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่เป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายบริหาร ไม่ให้สามารถปฏิบัติงานได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น