วันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2555

"เหวง"ให้ปากคำดีเอสไอ 91 ศพ ชี้ชายชุดดำเป็นการสร้างสถานการณ์ รบ."มาร์ค"เมื่อ 5 ต.ค.55




ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.พรรคเพื่อไทยและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เดินทางพบ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอ และหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดี การเสียชีวิต 91 ศพ จากเหตุรุนแรงทางการเมืองเมื่อปี 2553 เพื่อยื่นหนังสือขอให้ดีเอสไอตรวจสอบรายงานฉบับสมบูรณ์ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ซึ่งมีเนื้อหาพาดพิงถึงชายชุดดำมากถึง 36 หน้า ว่ามีหลักฐานหรือพยานส่วนใดทำให้ คอป.มีข้อสรุปว่ามีชายชุดดำอยู่จริง พร้อมเรียกร้องให้เรียกนายคณิต ณ นคร อดีตประธาน คอป.และนายสมชาย หอมลออ อดีตกรรมการ คอป. เข้าให้ปากคำถึงกรณีดังกล่าวอย่างละเอียด เนื่องจากไม่เชื่อถือหลักฐานภาพถ่ายชายชุดดำที่ปรากฏในช่วงรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  เพราะนายอภิสิทธิ์ไม่สามารถชี้แจงได้ว่าภาพเหล่านั้นเป็นใคร  เกิดที่ใด และน่าจะเป็นภาพถ่ายที่จัดขึ้นมาเพื่อให้ผลทางการเมือง ขณะที่ภาพถ่ายที่ คอป.อ้างว่าเป็นชายชุดดำ ก็เป็นการอ้างจากแหล่งข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ แต่ไม่ระบุตัวบุคคล   พร้อมกันนี้ ตนยังได้นำภาพชายชุดดำหลายภาพมาให้พนักงานนำไปตรวจสอบว่า เป็นทหารที่แต่งกายนอกเครื่องแบบและใช้อาวุธสงครามหรือไม่ เนื่องจากหลายภาพปรากฏให้เห็นว่ากลุ่มคนที่ถืออาวุธอยู่ใกล้ชิดกับทหาร จึงตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นการจัดฉากของรัฐบาล เพื่อสร้างความชอบธรรมในการใช้อาวุธปราบปรามประชาชน

นพ.เหวงกล่าวอีกว่า ต้องการให้ดีเอสไอนิยามคำว่า ชายชุดดำให้ชัดเจนว่าหมายถึงบุคคลกลุ่มใด ส่วนกรณีที่ คอป.สรุปรายงานว่ามีชายชุดดำ หากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏให้เห็นว่าไม่เป็นความจริง คอป.จะแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างไร ทั้งนี้ ตนจะเข้าให้ปากคำในฐานะที่เป็นแกนนำ นปช. เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงของเหตุการณ์รุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เหวงได้นำเอกสารภาพถ่ายชายชุดดำที่ปรากฏตัวในกลุ่มเจ้าหน้าที่และภาพพลซุ่มยิงบนตึกสูงหลายแห่งที่ปรากฏผ่านสื่อมามอบให้พนักงานสอบสวนด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น