วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทำเนียบอ่วมวันเดียวเจอ 6 ม็อบ" เมื่อ 2 ต.ค.55




  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้เป็นวันประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยตลอดทั้งวัน บริเวณด้านนอกทำเนียบรัฐบาล มีกลุ่มผู้ชุมนุมมาเรียกร้องมากถึง 6 กลุ่ม โดยแบ่งเป็นกลุ่มให้ที่มาเพื่อให้รัฐบาลช่วยเหลือมากถึง 5 กลุ่ม และมีเพียงกลุ่มเดียวที่มาให้กำลังใจ

    โดยกลุ่มแรกคือขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส.) หรือ PMOVE ที่ชุมนุมอยู่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เรียกร้องแก้ปัญหาที่ดินทำกิน-ที่อยู่อาศัยและสัญชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวที่ได้เข้าพบนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ห้องรับรองชั้น 1 อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

    จากนั้นก็ตามติดด้วยกลุ่มเกษตรกรจากสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังภาคอีสานที่มายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมติในการช่วยเหลือเกษตรกรจากที่เคยประกาศรับจำนำมันฯ ตามโครงการแทรกแซงราคามันสำปะหลังฤดูกาลผลิต 2555/56 ที่เชื้อแป้ง 25% ราคาเริ่มต้นที่ 2.50 บาท/กิโลกรัม ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2555 และเพิ่มขึ้นเดือนละ 0.05 สตางค์/กิโลกรัม จนถึงเดือน มี.ค. 2555 ราคารับจำนำจะอยู่ที่ 2.75 บาท/กิโลกรัม และมีกำหนดรับจำนำหัวมันสดทั้งหมดเพียงจำนวน 15 ล้านตันเท่านั้น ซึ่งเป็นราคารับจำนำที่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา และราคาตลาดในปัจจุบันมีการรับซื้อมันฯ ที่ราคา 2.80 บาท/กิโลกรัม หากรัฐบาลประกาศราคารับจำนำดังกล่าวออกมาจะทำให้โรงแป้งมันต่างๆ รับซื้อมันฯ จากเกษตรกรราคาเดียวกับที่รับจำนำ ซึ่งเป็นราคาที่ไม่คุ้มทุน ฉะนั้นจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มราคารับจำนำขึ้นเป็น 3.00 บาท/ กิโลกรัม

    ส่วนกลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มสหกรณ์การเกษตรวิสาหกิจชุมชน และเกษตรกรและเอกชนผู้ประกอบการลำไยอบแห้งภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน พะเยา แพร่และนาน ยื่นหนังสือร้องเรียนเนื่องจากประสบปัญหาราคาลำไยอบแห้งตกต่ำอย่างมากถูกกดราคาและชะลอการซื้อจากจีน ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลรับซื้อประกันราคาตามที่ขอคือ ลำไยเกรด AA ราคากิโลกรัมละ 85บาท เกรด A ราคากิโลกรัมละ 55 บาทและ เกรด B ราคากิโลกรัมละ 35 บาท

    กลุ่มที่ 4 คือกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไขรายย่อยจากภาคกลาง ที่มาเรียกร้องให้รัฐบาลนำเข้าโครงการรับจำนำหรือแทรกแซงราคารับซื้อไข่ 2.60บาท/ฟองเป็นเวลา 12 เดือน ส่วนระยะยาวให้บริษัทใหญ่ลดจำนวนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ไข่เหลือที่ 450,000 ตัว และขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 ที่เปิดเสรีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ไข่ใหม่

    ส่วนกลุ่มที่ 5 นั้นเป็นกลุ่มของคนเสื้อแดงนำโดยนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ "โกตี๋ แดงนอกคอก" ที่นำชาวนามาให้กำลังใจรัฐบาลในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว และกลุ่มที่ 6 คือกลุ่มคนเสื้อแดงเช่นเดียวกันที่ยื่นหนังสือคัดค้านรายงานของคอป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น