วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ฝ่ายค้าน-รบ.เห็นร่วมตั้งกรรมการร่วมพิจารณาแก้รธน. เมื่อ 2 ต.ค.55




  • ในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่มีนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมเพื่อให้รับทราบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีมีผู้ร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ทั้งนี้ได้มีการเปิดให้อภิปรายในวาระดังกล่าว โดยส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม และนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ อภิปรายสนับสนุนให้เดินหน้าลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม เนื่องจากมองว่ารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ และเป็นสาเหตุที่ทำให้ประเทศไทยล้าหลังกว่าประเทศเพื่อนบ้านในแง่ของความเป็นประชาธิปไตย

    ขณะที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายคัดค้าน พร้อมเสนอแนวทางออกต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดย นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาให้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้ทำงานควบคู่กับคณะกรรมการพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งนี้เพื่อศึกษาแนวทางที่เป็นประโยชน์ โดยไม่ต้องรอการชี้นำจากรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการอภิปรายเรื่องดังกล่าวได้ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง ในช่วงท้ายก่อนปิดการอภิปราย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงข้อเสนอของนายวิทยา ว่า หากจะให้มีการตั้งกรรมาธิการร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาหาทางออกเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการทำประชามติ ซึ่งตนมองว่าการตั้งกรรมการสามัญ หรือกรรมาธิการวิสามัญ จะเป็นทางออก และเป็นคำตอบที่สวยงามให้กับประชาชนที่สนใจติดตามประเด็นนี้

    "นอกจากการรับทราบคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ผมมองว่าตามกระบวนการของรัฐสภา ควรที่จะเสนอแนะทางออกด้วย ซึ่งการประชุมสมัยสามัญ สามารถที่จะเสนอเป็นญัตติเพื่อให้นำไปสู่การพิจารณาได้ และทำเป็นคู่ขนานกับกรรมการพรรคร่วมรัฐบาลที่ศึกษากับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ได้" นพ.ชลน่าน อภิปราย

    ทำให้นายนิคม สรุปในตอนท้ายว่าหากจะมีการเสนอญัตติอย่างอื่น นอกเหนือจากการรับทราบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้ดำเนินการในขั้นตอนอื่น จากนั้นได้มีการปิดอภิปรายในประเด็นดังกล่าว

    สำหรับบรรยากาศการอภิปรายมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้นเล็กน้อย เมื่อนพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายพาดพิงบุคคลภายนอก และระบุว่าในการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 มีทหารเอาปืนไปจี้หัวบังคับประชาชน ทำให้พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ประท้วงให้ถอนคำพูด ซึ่งนพ.เหวง ยืนยันว่าไม่ถอน และขอให้ละความพยายามที่จะปิดปากประชาชนให้พูดความจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น