วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ชาวพิจิตรกักตุนอาหารหลังแม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้น เมื่อ 2 ต.ค.55




  • ชาวพิจิตรกักตุนอาหารหลังแม่น้ำยมเพิ่มระดับสูงขึ้น

    เมื่อวันที่ 2 ต.ค.55 สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งได้รับผลกระทบจากแม่น้ำยมที่ท่วมขังนานกว่าสองสัปดาห์ และยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบกับชาวบ้าน โดยที่บ้านจระเข้ผอม ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม ชาวบ้านซื้ออาหารสดทั้งเนื้อสัตว์ ผัก และเครื่องครัวที่จำเป็น เพื่อเตรียมไว้เป็นวัตถุดิบสำหรับปรุงอาหารมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากการเข้า-ออก บ้านยากขึ้นกว่าเดิมจากน้ำที่ท่วมขัง และพืชผักสวนครัวเริ่มตายจากน้ำที่ท่วมนาน

    สำหรับการกักตุนอาหารของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ชาวบ้านจะเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นมากกว่าปกติแต่ก็เท่าที่สามารถเก็บไว้ได้ตามความจุของตู้เย็นของชาวบ้านที่มีอยู่ เนื่องจากชาวบ้าน เข้า-ออก บ้านยาก และนอกเหนือจากการซื้อเนื้อสัตว์แล้วชาวบ้านยังต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายมากขึ้นกว่าเดิมเนื่องจาก พืชผัก สวนครัว ที่ประชาชนที่ปลูกไว้ถูกน้ำท่วมตายจนหมด ประชาชนจึงต้องซื้อจากตลาดเพื่อบริโภค

    นายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพิจิตรว่า จังหวัดพิจิตรเกิดสถานการณ์น้ำท่วม 2 สถานการณ์ คือ สถานการณ์น้ำป่าที่ไหลจากเทือกเขาเพชรบูรณ์หลากเข้าท่วม อำเภอสากเหล็ก อำเภอวังทรายพูนและทับคล้อ ในขณะนี้น้ำได้ไหลลงแม่น้ำน่านจนเข้าสู่ภาวะปกติ จะเหลือท่วมขังในพื้นที่ราบต่ำเท่านั้น

    ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำน่าน ในขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากยังต่ำกว่าตลิ่ง 3-4 เมตร ส่วนแม่น้ำยม มีน้ำท่วม บ้านเรือนประชน ในพื้นที่ราบต่ำ โดยมีพื้นที่น้ำท่วมนาชาวบ้านหลายหมื่นไร่ แต่ชาวนาได้เก็บเกี่ยวผลผลิตหมดแล้วจึงเหลือพื้นที่เสียหายเพียง 4-5 พันไร่เท่านั้น โดยในขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยมทรงตัว และคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพิจิตร จะไม่รุนแรงเหมือนเมื่อปีที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น