วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผบ.ทบ.ปลุกลุกขึ้นสู้โจรใต้หรือจะยอมเสียดินแดนวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:10:34 น.


วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:10:34 น.


ผบ.ทบ.ปลุกลุกขึ้นสู้โจรใต้หรือจะยอมเสียดินแดน

วันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:10:34 น.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ว่า ถ้าลูกน้องทหารของตนได้ปฏิบัติการรบเป็นหมวดหมู่ กองร้อยนั้น จะไม่มีใครสู้เราได้ แต่ในพื้นที่ภาคใต้เป็นการรบในเมือง ในฐานะผู้บังคับบัญชา รู้สึกห่วงใยทหารทุกวัน บางครั้งก็นอนไม่หลับ แต่การแก้ไขปัญหาด้วยกำลังสุ่มเสี่ยงต่อการรุกลามบานปลาย เราทำได้คือดูแลเป้าหมายที่อ่อนแอ คือ พระ ครู วัด โรงเรียน ซึ่งโจรเป็นผู้กระทำ ไม่ใช่บอกว่าที่รบกันทุกวันนี้เพราะทหารอยู่ในพื้นที่ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่เป็นผู้ที่กระทำให้เกิดเรื่องซึ่งมันไม่เป็นธรรม

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้พ่อค้าแม่ค้าออกมาค้าขายได้ 30% แล้วถือว่าดีขึ้น ทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นเรื่อยๆ ถ้าสื่อบอกว่าประชาชนไม่กล้าออกมาขายของเท่ากับว่า เราขยายคำขู่ของโจรมากขึ้นไม่เป็นผลดี ประชาชนก็ไม่กล้าออกมาค้าขาย ดังนั้น สื่อต้องปลุกคนให้ออกมาสู้ ขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งผลิตตำรวจเพิ่มอีก 6,000 นาย ในเดือนพฤษภาคม 56 จะลงพื้นที่จำนวน 1,800 นาย และอีก 2,100 นาย กำลังผลิตเพิ่มส่งตามลงไป

“นี่คืองานความมั่นคงเชิงรุกและป้องกัน จากทั้งหมด 31 อำเภอ มีเพียงไม่กี่อำเภอที่เกิดเหตุการณ์ โดยจะต้องกำหนดพื้นที่ให้ชัดเจน หากพื้นที่ไหนรุนแรงทหารจะเข้าไปดูเป็นหลักและเสริมด้วยทหารพราน พื้นที่ไหนที่เป็นจุดเสี่ยงและมีช่องว่างอยู่ก็ต้องแก้ไขให้ได้ หากเราไม่ลุกขึ้นสู้ก็จะนำไปสู่การเสียดินแดนเพราะอาจไม่ใช่การแบ่งแยกดินแดน แต่เป็นการสูญเสียอำนาจรัฐ จะปล่อยให้โจรขู่ไปเรื่อยๆ หรือ ผมอยากถามว่า เราจะยอมเป็นเบี้ยล่างของไอ้โจรห้าร้อยต่อไปหรือ” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น