วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

“กมธ."ไล่บี้งบ1.2แสนล้านขุดลอกร่องน้ำ เมื่อ 25 ต.ค.55



“กมธ."ไล่บี้งบ1.2แสนล้านขุดลอกร่องน้ำ
 
จำนวน 26 รายการ 1.2 พันล้าน หลังพบพิรุธใช้รถหรู ในสเปคสูงกว่า “ปลัดกระทรวง –อธิบดี” 
                  ที่รัฐสภา นายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การติดตามการบริหารงานงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการตรวจสอบการใช้งบกลางประจำปี 2555 ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 1.2แสนล้านบาท ได้เชิญ ตัวแทนจากกรมทรัพยากรน้ำมาสอบถามรายละเอียด ซึ่งพบความผิกปกติในเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ยังมีความคลุมเครือจึงให้กรมทรัพยากรน้ำกลับไปเตรียมข้อมูลและมาชี้แจง ต่อกมธ.อีกครั้งในวันที่ 31 ต.ค.นี้ รวมถึงเชิญกรมเจ้าท่ามาชี้แจงเพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้หากได้ข้อสรุปอย่างไรก็จำดำเนินการส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป
               นายธนิตพล กล่าวว่า ทั้งนี้ทาง กมธ.ได้ตรวจสอบงบประมาณการจ้างเหมาขุดลอก และบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ 1 โครงการ จำนวน 26 รายการ มูลค่า 1,215ล้านบาท ในจังหวัดต่างๆ อาทิ แพร่ สุโขจทัย อุตรดิตถ์ ตาก เพชรบูรณ์ สุรินทร์ บุรีรัมย์ พบว่ามีการเบิกเงินไปแก้ปัญหาฟื้นฟู เยียวยาน้ำท่วม แต่พบพิรุธการจัดซื้อจัดจ้างยานพาหนะและเครื่องถ่ายเอกสาร เมื่อมีการใช้งานเสร็จแล้วกลับไม่มีการส่งคืนกรมเจ้าท่า

              นอกจากนี้ยังพบว่าสเปคของรถยนต์ที่จัดซื้อเปรียบเทียบกับสมรรถนะกับรถยนต์ประจำตำแหน่งของปลัดกระทรวง หรืออธิบดี พบว่ารถที่ซื้อมีสมรรถภาพสูงกว่า นอกจากนี้ในบางโครงการไม่มีการสำรวจหมุดปักฐานอ้างอิงลำน้ำ เพื่อใช้ในการคำนวนงบประมาณ ซึ่งที่ผ่านมาทาง กมธ.เคยยื่นเรื่องให้ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ตรวจสอบ และทาง สตง.ได้ทำหนังสือตอบกลับมายังกมธ.พบถึงความผิดปกติในการจัดคำนวนราคากลางในส่วนของค่าใช้จ่ายพิเศษสำหรับการจัดซื้อยานพาหนะและเครื่องถ่ายเอกสาร โดยในสัญญาระบุว่าให้ผู้รับจ้างส่งมอบยานพาหนะและเครื่องถ่ายเอกสารให้กรมเจ้าท่า ภายหลังเสร็จงาน 
นายธนิตพล

               นอกจากนี้งบค่าจ้างเหมาะขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำ อยู่ในหมวดงบลงทุน ลักษณะค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง แต่กรมเจ้าท่ากับเบียดบังไปจัดหาครุภัณฑ์และสำนักงานยานพาหนะ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยวิธิงบประมาณ และหรูหรา ฟุ่มเฟือยเกินความจำเป็น ไม่เหมาะสมกับสภาพใช้งาน ผิดวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายงบประมาณ และไม่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเงินงบประมาณ อีกทั้งกลับไม่พบเนื้องาน ในส่วนของการกำหนดรายละเอียดการประกอบแบบ ซึ่งเป็นเอกสารส่วนหนึ่งของสัญญาให้ผู้รับจ้างต้องดำเนินการสำรวจทำแผนที่และทำการหยั่งน้ำ ย่อมเป็นเหตุพิจารณาได้ว่าค่างานส่วนนี้ น่าจะมีการบิดเบือนไม่ตรงกับข้อเท็จจริงและได้รับการอนุมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น