วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555


  • นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะเจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน ได้เดินทางมาตรวจสอบระบบระบายที่ประตูน้ำคลอง 12 และประตูระบายน้ำคลอง 13 ของคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อหาแนวทางการระบายน้ำจากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ให้ไหลผ่านคลองหกวา และเชื่อมต่อกับลำคลองในพื้นที่หนองจอกก่อนลงสู่อ่าวไทย

    นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า การเดินทางมาตรวจสอบพื้นที่ในครั้งนี้เนื่องจากทราบว่าระดับน้ำบริเวณคลองสิบสองและและคลองสิบสามนั้นมีระดับน้ำที่สูงขึ้นเนื่องจากประตูระบายน้ำคลองสิบสอง นั้นต้องทำการสูบน้ำบริเวณใต้ประตูลงไปทางคลอง 10 คลอง 9 เรื่อยลงไปจนถึงคลองหนึ่งเนื่องจากระดับน้ำในคลองสูงขึ้น จนทางประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ ระบายไม่ทัน ดังนั้นประตูน้ำคลองสิบสองก็ต้องเร่งสูบช่วยอีกด้านหนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่เศรษฐกิจ แต่เมื่อประตูระบายน้ำคลองสิบสองสูบน้ำออกมาแล้ว ปรากฏว่าน้ำในบริเวณนี้ก็มีระดับสูงขึ้นจนส่งผลกระทบกับชาวบ้าน เนื่องจากพื้นที่เหนือคลองสิบสอง คลองสิบสามขึ้นไปนั้นเป็นพื้นที่สูง จึงทำให้น้ำไม่สามารถระบายไปทางไหนได้จึงเอ่อขึ้นสูง

    ส่วนที่ประตูระบายน้ำคลองสิบสาม นั้น ก็ไม่มีการสูบน้ำให้น้ำในคลองรังสิต ไหลผ่านคลองสิบสามไปออกทางคลองหกวา ได้เพราะประตูคลองสิบสามนั้นทำเป็นแบบไซฟ่อนใต้น้ำ โดยน้ำจากคลองสิบสามที่รับน้ำจากคลองระพีพัฒน์ ให้ไหลผ่านใต้คลองรังสิตเท่านั้น ส่วนน้ำจากคลองรังสิตไม่สามารถไหลผ่านลงไปได้ จึงทำให้เกิดปัญหา

    นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า วันนี้จึงเดินทางมาตรวจในพื้นที่จริงเพื่อหาแนวทางในการที่จะผันน้ำจากคลองรังสิตให้ไหลผ่านลงไปทางด้านหนองจอกและเชื่อต่อกับคลองต่างๆไปออกทะเล ซึ่งเท่าที่ทราบนั้นตอนนี้ทางด้านริมทะเลนั้นแทบไม่มีน้ำไปถึงให้สูบน้ำออกไป ในเบื้องต้นนั้นคาดว่าอาจจะต้องมีการน้ำเครื่องสูบน้ำมาตั้งที่ปากคลองสิบสามเพื่อระบายน้ำในคลองรังสิต ออกไปอีกด้านหนึ่ง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน แต่อย่างไรก็ตามคงต้องดูพื้นที่โดยละเอียดอีกครั้งเพื่อมองภาพรวมจะได้ไม่เกิดผลกระทบกับพื้นที่อื่นๆด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น