วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

ป.ป.ช.ไม่ขยายเวลานายกฯ ปู แจงจำนำข้าว ขีดเส้นเข้าชี้แจง 31 มี.ค.เมื่อ 28 มี.ค.57



ป.ป.ช.ไม่ขยายเวลานายกฯ ปู แจงจำนำข้าว ขีดเส้นเข้าชี้แจง 31 มี.ค.
 
ป.ป.ช.ไม่ขยายเวลานายกฯ ปู แจงจำนำข้าว ขีดเส้นเข้าชี้แจง 31 มี.ค.

ถ้ามาแล้วจะขอขยาย หรืออ้างพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็ได้

เมื่อ เวลา 16.30 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า ที่ประชุมป.ป.ช.มีมติไม่ขยายเวลาการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีรับจำนำข้าวให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นเวลา 45 ตามที่ทีมทนายความนายกรัฐมนตรียื่นคำร้องมา เนื่องจากเห็นว่า ระยะเวลา 15 วันที่ให้นายกฯชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.ถือว่าเพียงพอแล้ว หากนายกฯไม่เดินทางมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วยตัวเองหรือส่งเป็นลายลักษณ์ อักษรภายในวันที่ 31 มี.ค. ถือว่า ไม่ติดใจจะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งป.ป.ช.สามารถพิจารณาตามข้อเท็จจริงที่มีอยู่ได้ทันที เพราะถือว่าไม่ประสงค์จะมาชี้แจง

นาย สรรเสริญกล่าวว่า  อย่างไรก็ตามหากนายกฯมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในวันที่ 31 มี.ค.ก็มีสิทธิที่จะขอโอกาสในการขอขยายเวลาเพิ่มเติมในการส่งเอกสาร 

หรืออ้างพยานหลักต่างๆเพิ่มเติมได้ภายในเวลาอันสมควรได้ ซึ่งป.ป.ช.จะพิจารณาให้ตามเหตุผลอันสมควร นายกฯยังมีโอกาสอีกมากในการอ้างพยานหลักฐานให้สอบเพิ่มเติมได้ ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ตัดโอกาสนายกฯไม่ให้มีเวลาเตรียมตัวในการชี้แจง 

ส่วน ที่ทีมทนายนายกฯอ้างว่า ป.ป.ช.ไม่ยอมส่งหลักฐานสำคัญ 19 รายการให้ทีมทนายความรับทราบนั้น

 ยืนยันว่า ป.ป.ช.ส่งหลักฐานทุกอย่างให้ไปหมดแล้ว 19 รายการที่ขอมาไม่รู้ว่า เป็นรายการอะไรบ้าง 
แต่ที่ขอมาทุกอย่างป.ป.ช.ให้ไปหมดแล้ว ส่วนป.ป.ช.จะลงมติชี้มูลความผิดในคดีนี้ได้เมื่อใด  ยังระบุไม่ได้ ต้องรอดูนายกฯชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาว่า จะมีการอ้างพยานหลักฐานเพิ่มเติมมากน้อยเพียงใด ถ้าอ้างพยานหลักฐานเพิ่มเติมมาก คดีก็อาจยืดเยื้อ แต่ป.ป.ช.ก็มีอำนาจที่จะตัดพยานหลักฐานที่เห็นว่าฟุ่มเฟือยเกินไปทิ้งได้  ส่วนกระแสข่าวว่า ป.ป.ช.จะชี้มูลคดีนี้ได้ก่อนกลางเดือนเม.ย.นั้น ไม่มี ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น