วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557

เพื่อแม้วขู่ปปช.’ดาบคืนสนอง30 March, 2014

เพื่อแม้วขู่ปปช.’ดาบคืนสนอง30 March, 2014 


ป.ป.ช.ตอก "ปู" เข้าใจกระบวนการไต่สวนคลาดเคลื่อน กวักมือให้มาชี้แจง อย่าตื่นยังไม่ได้ชี้มูล ปชป. รุมสับ พวกดิสเครดิตองค์กรอิสระ เพื่อแม้วยังไม่เลิก ขู่ฟ่อ ฟันนายกฯ ระวังดาบคืนสนอง "หลวงปู่" นำทัพชาวนารื้อเวทีกวป. เหตุขวางทางไปกองสลากฯ "ศรรักษ์" คุกคามต่อ ส่งคนรังควานกรรมการ ป.ป.ช.ถึงคูหาเลือกตั้ง ส.ว.
    หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์และโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวในทำนองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และตั้งข้อสังเกตถึงการไต่สวนกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าเป็นไปอย่างเร่งรีบ
    เมื่อวันที่ 29 มี.ค.57 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขอยืนยันว่า ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนนายกฯ ตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2542 ส่วนที่ไม่ได้มีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนก่อน เพราะตามระเบียบการไต่สวน ป.ป.ช.สามารถดำเนินการได้ 3 แนวทาง คือ 1.การตั้งองค์คณะไต่สวน 2.การตั้งอนุกรรมการไต่สวน และ 3.การตั้งพนักงานไต่สวน ซึ่งกรณีของนายกฯ เป็นบุคคลระดับสูง เราจึงให้เกียรติด้วยการตั้งกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งชุดเป็นองค์คณะไต่สวน ส่วนอนุกรรมการไต่สวน เราจะใช้สำหรับตำแหน่งระดับรองลงมาหรือเล็กกว่า จึงคิดว่านายกฯ อาจจะเข้าใจผิดหรือเข้าใจคลาดเคลื่อน ส่วนที่ระบุว่า ป.ป.ช.ให้เวลาในการชี้แจงน้อยเกินไป เพราะเอกสารมีถึง 280 หน้านั้น ขอชี้แจงว่าการรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 31 มี.ค.นี้ นายกฯ สามารถชี้แจงในภาพรวมก่อนได้ ไม่จำเป็นต้องอ่านเอกสารทั้งหมดแล้วจึงค่อยมา อีกทั้งยังสามารถอ้างพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้ ไม่ใช่ว่าชี้แจงได้ภายในวันเดียว คดีนี้ยังต้องใช้เวลาอีกพอสมควร 
    “ที่บอกว่า ป.ป.ช.เร่งรีบทำคดีนี้เกินไป ไม่เป็นความจริง  การจะหยิบยกเรื่องใดมาพิจารณา เป็นดุลพินิจของกรรมการป.ป.ช. โดยจะพิจารณาจากพยานหลักฐาน หากเห็นว่าคดีใดพยานหลักฐานมีความพร้อมกว่า สามารถหยิบมาพิจารณาได้ หากคดีใดขาดพยานหลักฐาน เราก็ไม่สามารถจะดำเนินการไต่สวนได้อย่างรวดเร็ว เพราะต้องรอพยานหลักฐานก่อน”นายสรรเสริญกล่าว
    เลขาธิการ ป.ป.ช.ยังกล่าวถึงการเดินทางเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 31 มี.ค.นี้ว่า เบื้องต้นจะใช้สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ เป็นสถานที่ในการรับทราบและชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยจะมีกรรมการ ป.ป.ช.มารอรับ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากนายกฯ ว่าจะเดินทางมาด้วยเองหรือส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรมา ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนในช่วงเย็นวันที่ 30 มี.ค.นี้
    นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่าต้องการขยายเวลาการชี้แจงนั้น ตนมองว่าเป็นความต้องการถ่วงเวลามากกว่า การที่นายกฯ เขียนข้อความในหลายประเด็นลงในเฟซบุ๊ก จึงไม่มีอะไรมากไปกว่าการต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของ ป.ป.ช. เพื่อหวังผลในการสร้างความเกลียดชังต่อป.ป.ช. โดยให้มวลชนเสื้อแดงมาชุมนุมกดดันการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. และต้องการให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด มอง ป.ป.ช.ในด้านลบ ก่อนที่จะพิจารณาทุจริตโครงการรับจำนำข้าว
    นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า 2-3 วันที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีท่าทีไม่ยอมรับกระบวนการตรวจสอบจาก ป.ป.ช. โดยพยายามลดความน่าเชื่อถือขององค์กรอิสระผ่านการให้ร้ายและบิดเบือน เพื่อประโยชน์ของตนเอง ซึ่งยังถือว่าสอดคล้องต่อเหตุการณ์ที่มีผู้ยิงระเบิดเอ็ม 79 เข้าไปที่สำนักงาน ป.ป.ช. และการปล่อยปละให้กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมพร้อมกับคุกคามอยู่ด้านหน้าสำนักงาน ป.ป.ช.อีกด้วย ซึ่งถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป  ไม่ใช่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ที่จะตายคาสนามประชาธิปไตย แต่จะเป็นประชาธิปไตยที่ตายคาสนามของพรรคเพื่อไทย จึงขอเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์สำนึกผิด แสดงความจริงใจ หยุดให้เกิดการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ 
    ด้านความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย ยังคงมีการออกมาโจมตีการทำงานของ ป.ป.ช.อย่างต่อเนื่อง โดยนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอฟันธงว่านายกฯ จะถูกชี้มูลความผิดแบบผิดๆ จากป.ป.ช.ชุดนี้ ทั้งที่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวมาไม่ถึง 2 เดือนอย่างแน่นอน พฤติกรรมที่เกิดขึ้นของ ป.ป.ช. สอดรับกับเป้าหมายสำคัญที่พี่น้องประชาชนเชื่อว่าถูกสั่งการโดยมือที่มองไม่เห็นที่ใช้ผ่านองค์กรอิสระ ป.ป.ช.มีธงให้ฟันมาตั้งแต่แรกใช่หรือไม่ ถือว่า ป.ป.ช.ทั้ง 9 คนเสี่ยงตายทำเรื่องผิดๆอย่างนี้แทนใครหรือไม่อย่างไร อยากให้ดูกรณีของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน แกนนำการปฏิวัติรัฐประหารในปี 49 ให้ดีว่าผลสุดท้ายเป็นอย่างไร อยากให้ท่องคำว่า เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล เพราะผู้อยู่เบื้องหลังทำมาโดยตลอด 
    "เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.กล้าลงดาบอย่างเลือดเย็น ก็ย่อมต้องพร้อมที่จะรอดาบนั้นคืนสนอง เพราะพี่น้องประชาชนคนไทยที่เป็นเจ้าของอธิปไตยย่อมไม่ยอมให้เกิดเรื่องที่อยุติธรรมบนแผ่นดินนี้อย่างแน่นอน ถึงวันนั้นมือมองไม่เห็นก็ไม่สามารถช่วยอะไรใครได้ ต้องบอกว่าตัวใครตัวมัน" นายเรืองไกรกล่าว
    ขณะที่ช่วงเช้าวันเดียวกัน กลุ่ม กปปส. นำโดยหลวงปู่พุทธะอิสระ พร้อมด้วยนายณัฐวัตน์ ชั้นอินทร์งาม ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวนา, นายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก นำมวลชนชาวนาเกือบ 1,000 คน เคลื่อนขบวนจากศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ มายังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถ.สนามบินน้ำ เพื่อจะนำข้าวมาขายให้สำนักงานสลากฯ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวนาที่เดือดร้อน แต่ปรากฏว่าขบวนไม่สามารถเคลื่อนผ่านไปได้ เพราะติดเวทีกลุ่ม กวป.ของนายศรรักษ์ มาลัยทอง ที่ปักหลักชุมนุมหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. ทำให้กลุ่ม กวป.ที่มีมวลชนอยู่บางตาต้องถอยร่นออกจากพื้นที่ไปก่อน จากนั้นหลวงปู่พุทธะอิสระได้ให้กลุ่มชาวนาที่มีรถไถ รถอีแต๊ก รถอีแต๋น ไถเกลี่ยโต๊ะเก้าอี้ที่ขวางอยู่ และรื้อสิ่งของบนเวทีและด้านล่างเวทีของ กวป.ที่ขวางทางออกอยู่ออกไป
    ทั้งนี้ ระหว่างกำลังรื้อเวทีของ กวป.อยู่ ได้เกิดเสียงดังคล้ายอาวุธปืนดังขึ้น 2 ครั้ง ภายในร้านขายอาหารชื่อร้านกินเส้น ที่อยู่ด้านหน้าสำนักงาน ป.ป.ช. จึงได้ประสาน พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร ผกก.สภ.นนทบุรี, นายนัฐเดช กังสุกุล ป้องกันภัยจังหวัดนนทบุรี พร้อมสื่อมวลชนและการ์ดอาสาจำนวน 10 คน เข้าค้นและตรวจสอบภายในร้านอาหารดังกล่าว จากการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายหรืออาวุธปืนใดๆ พบแต่เพียงสมาชิกผู้ชุมนุมของทาง กวป.อยู่ภายในร้านอาหาร 1 คน จากนั้นได้ทำการเข้าตรวจค้นในกระเป๋า พบอาวุธมีด 1 เล่ม ประทัดหลายลูกและผ้าพันคอสีแดง จึงได้ควบคุมตัวไว้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไปสอบสวนต่อไป จากนั้นกลุ่ม กปปส.ทราบเรื่องว่าทางสำนักงานสลากฯ ปิดทำการจึงเดินทางกลับ
    นายศรรักษ์กล่าวว่า กปปส.จงใจยั่วยุให้เกิดการปะทะกันเพื่อให้มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก แต่ กวป.ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น จึงยอมถอยจากพื้นที่ชั่วคราว โดยจะเริ่มชุมนุมกันต่อในวันที่ 30 มี.ค. นอกจากนี้ ในวันดังกล่าวกวป.จะปฏิบัติการตามแผนนารีพิฆาตต่อกรรมการ ป.ป.ช.ที่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ โดยใช้อาวุธชีวภาพตามไปหากรรมการ ป.ป.ช.เหล่านี้ตามหน่วยเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ว. แล้วช่วงเย็นจะกลับมาชุมนุมที่ ป.ป.ช. สนามบินน้ำ ปักหลักค้างคืนเพื่อขัดขวางการมาชี้แจงกรณีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต่อ ป.ป.ช. ในวันที่ 31 มี.ค. โดยจะขวางทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้นายกฯ เข้าไปในสำนักงาน ป.ป.ช.ได้ 
    สำหรับความคืบหน้าเหตุคนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่สำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อคืนวันที่ 27 มี.ค. นายสรรเสริญกล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังจากนี้ว่า จะมีการตั้งจุดตรวจร่วมทหารและตำรวจเพิ่มขึ้นในหลายจุดบริเวณโดยรอบสำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการตรวจตราบริเวณพื้นที่สุ่มเสี่ยงที่คนร้ายสามารถยิงเอ็ม 79 เข้ามาได้ โดยได้มีการประสานกับทางจังหวัดและเทศบาลนครนนทบุรีเพื่อให้เข้ามาช่วยแผ้วถางบริเวณพื้นที่ป่ารกร้างรอบๆ สำนักงานเพื่อให้เกิดความโล่งเตียนแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น