วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ละคร"ฟ้าจรดทราย"ส่อวุ่น!! มูลนิธิมุสลิมบี้ช่อง 7 งดออกอากาศ -ชี้เนื้อหาบิดเบือน 22-08-13 19:45



ละคร"ฟ้าจรดทราย"ส่อวุ่น!! มูลนิธิมุสลิมบี้ช่อง 7 งดออกอากาศ -ชี้เนื้อหาบิดเบือน
       มูลนิธิมุสลิมยื่นหนังสือมอบผู้อำนวยการช่อง 7 เพื่อยุติการออกอากาศละครเรื่อง "ฟ้าจรดทราย" -หลังมีเนื้อหาบิดเบือนหลักคำสอนศาสนาและใส่ร้ายมุสลิมไปในทางเสื่อมเสีย ??

          วันนี้ ( 22 ส.ค.56)  นายปราโมทย์ สมะดี ประธานมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ ได้ส่งหนังสือถึง กรรมการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 เพื่อขอให้ยุติการออกอากาศละครโทรทัศน์เรื่อง "ฟ้าจรดทราย" เนื่องจากเนื้อหาในละครมีการบิดเบือนหลักการศาสนาทำให้ผู้ชมมีความเข้าใจในทางที่ผิดไปจากความเป็นจริง

          ทั้งนี้หนังสือดังกล่าวระบุว่า มูลนิธิฯได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผู้นับถือศาสนาอิสลามเกี่ยวกับละครฟ้าจรดทรายถึงความไม่เหมาะสมของเนื้อหาและบทบาทของตัวละคร ซึ่งมีการบิดเบือนหลักการศาสนาและใส่ร้ายชาวมุสลิมในทางที่เสื่อมเสีย

          "ทางฝ่ายกฎหมายมูลนิธิฯได้ตรวจสอบเนื้อหาและบทบาทตัวละครเรื่องฟ้าจรดทรายแล้วพบว่า มีการบิดเบือนหลักการศาสนาและใส่ร้ายต่อหลักปฏิบัติที่ถูกต้องของมุสลิมเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้ผู้ชมเกิดความเข้าใจผิดไปจากความเป็นจริง เช่น ทำให้เข้าใจว่า อิสลามหรือมุสลิม โหดร้ายทารุณกรรมกับเด็กและสตรี ซึ่งตรงข้ามกับความเป้นจริง "เนื้อหาในหนังสือระบุ

          หนังสือดังกล่าวยังระบุอีกว่า มูลนิธิฯขอให้สถานีโทรทัศน์ช่อง7 ยุติการออกอากาศละครฟ้าจรดทราบเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อเนื้อหาของละครที่ได้ออกอากาศไปแล้ว โดยการยุติการออกอากาศดังกล่าวเป็นการแก้ไขความรู้สึกของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับละครเรื่องนี้ เพราะหากปล่อยให้ละครดังกล่าวออกอากาศต่อไป เกรงว่าจะเกิดผลกระทบในวงกว้างที่ไม่อาจคาดคิดได้ ซึ่งเนื้อหาของละครได้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนมุสลิมจำนวนมาก

          สำหรับ ฟ้าจรดทราย เป็นบทประพันธ์คลาสิกที่ครองใจนักอ่านมานาน นำเสนอเรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นท่ามกลางแดนทะเลทรายอันร้อนระอุ ดินแดนสมมุติของประเทศฮิลฟารา บทประพันธ์ของ โสภาค สุวรรณ โดยทางค่ายดาราวิโอได้ลิขสิทธิ์มาทำเป็นละครโทรทํศน์ ซึ่งโปรเจ็กต์นี้มีมาเกือบ 10 ปีแล้ว

          หนึ่งในสาเหตุที่ล่าช้าก็คือ การแคสติ้งตัวนักแสดงบทพระเอกนางเอก จนในที่สุดก็มาลงตัวที่ ตุ้ย-ธีรภัทร์ สัจจกุล ในบทพระราชองครักศ์ ชารีฟ และ ขวัญ-อุษามณี ไวยทยานนท์ ในบท มิเชลล์ หญิงต่างชาติต่างศาสนา เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และได้นักเขียนบทโทรทัศน์มือทอง “ศัลยา” นักเขียนโทรทัศน์ที่ถูกยกย่องว่า แทบไม่มีการบิดเบือนจากบทประพันธ์ต้นฉบับ

          ละคร ฟ้าจรดทรายใช้เวลาตระเตรียมงานทุกอย่างนานถึง 3 ปี ประจวบกับช่วงที่ประเทศอียิปต์เกิดปัญหาภายในจึงทำให้การถ่ายทำต้องพักกองไป ก่อน เพราะใช้ประเทศอียิปต์เป็นหัวใจสำคัญของโลเกชัน แต่ใช้ระยะเวลาถ่ายทำรวมทั้งหมดเพียงปีเศษ และออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ ที่ 12 สิงหาคม นับถึงวันนี้ก็ออกอากาศได้เพียง 4 ตอนเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม ในทุกวันออกอากาศ ทางสถานีและทางผู้ผลิต ได้ขึ้นข้อความว่า “ละครเรื่องนี้ สร้างขึ้นเพื่อความบันเทิงจากบทประพันธ์อมตะ ของโสภาค สุวรรณ เป็นเรื่องราวของความรักทีเกิดขึ้นในดินแดนของชนชาติอาหรับ ตัวละคร พฤติกรรม สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ ในละครเป็นเรื่องสมมุติทั้งสิ้น ซึ่งผู้ผลิตพยายามจะรักษาและทำตามบทประพันธ์ให้มากที่สุด โดยมิได้มีเจตนาจะลบหลู่ความเชื่อทางศาสนาใดๆ หากมีข้อผิดพลาด ผู้ผลิตขอน้อมรับทุกคำท้วงติงและแนะนำ เพื่อนำมาแก้ไขและจะระมัดระวังมิให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีก”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น