วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

อึ้ง อิหร่านห้ามผู้สมัครหญิงชนะเลือกตั้งเข้าสภา ฐาน"หน้าตาสวยเกินไป-ไม่ต้องการนางแบบ" (ชมภาพ) วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 13:00:44 น.

อึ้ง อิหร่านห้ามผู้สมัครหญิงชนะเลือกตั้งเข้าสภา ฐาน"หน้าตาสวยเกินไป-ไม่ต้องการนางแบบ" (ชมภาพ)

วันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556 เวลา 13:00:44 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมว่า ทางการอิหร่านได้มีคำสั่งพลิกคำตัดสินชัยชนะเลือกตั้งของ น.ส.นิน่า เชียห์กาลี ผู้สมัครสาววัย 27 ปี ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ซึ่งเธอชนะในเมืองกาซวิน ให้เป็นโมฆะ โดยปฏิเสธที่
จะให้เธอสามารถเข้ารัฐสภาได้ ด้วยข้ออ้างว่า "หน้าตาสวยเกินไป"



รายงานระบุว่า น.ส.นิน่ากล่าวว่า ที่ผ่านมาเธอชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงกว่า 10,000 เสียง และได้เป็นหนึ่งในผู้ชนะการเลือกตั้งในเมืองกาซิน ทว่า ทางการอิหร่านกลับพลิกคำตัดสินชัยชนะเธอให้เป็นโมฆะ โดยบอกว่า สภาไม่ต้องการ "นางแบบแคตวอล์ก" เข้ามาอยู่ในสภา โดยก่อนหน้านี้ เธอได้รณรงค์หาเสียงว่าจะปรับปรุงสิทธิของสตรีอิหร่าน ขณะที่หน่วยงานรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนอิหร่านเผยว่า ทางการอิหร่านได้ปฏิเสธ น.ส.นิน่า เพราะกฎอิสลามเคร่งครัด โดยทางการอิหร่านไม่พอใจให้โปสเตอร์การหาเสียงของเธอ ซึ่งทำให้ผู้นำสภาปกครองสูงสุดบางคนออกมาตำหนิ ส่วนผู้ที่ต่อต้านเธอบอกว่า เธอชนะเลือกตั้งก็เพราะแค่ว่ายังสาวและหน้าตาดีมีเสน่ห์


อย่างไรก็ตาม หน่วยงานรณรงค์ฯระบุว่า น.ส.นิน่าได้หาเสียงอย่างถูกต้องตามกฎอิสลาม โดยสวมฮิญาบ และเปิดให้เห็นเฉพาะใบหน้าเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น