วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556




สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ ตีข่าว ชาวสวนยางไทยออกมารวมตัวประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ทางรัฐบาลออกมาแก้ไขปัญหาเรื่องราคายางที่ตกต่ำลงตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยส่งหนังสือขอร้องให้รัฐบาลออกมาช่วยเหลือ แต่รัฐกลับนิ่งเฉย
             วันนี้(30ส.ค.56) สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์ตีข่าวว่า ชาวสวนยาง ทางภาคใต้ของประเทศไทย ได้ออกมารวมตัวประท้วง หลังจากที่ตลอดระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา ราคาน้ำมันยางได้ตกลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ชาวสวนยางจำนวนมากต้องมีหนี้สิน  ส่งผลให้ชาวสวนยางจำนวนหลายร้อยคนออกมาเดินประท้วงและปิดถนนสายหลักเหนือ-ใต้ในพื้นที่ โดยการใช้รถบัสและรถบรรทุกจอดขวางเส้นทาง
             ด้านกลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนออกมาให้ความเห็นว่า การประท้วงคือทางเลือกสุดท้ายและทางเลือกเดียวของพวกเรา โดยเผยถึงเหตุผลว่า ราคายางที่ตกต่ำลงทำให้เขาไม่มีเงินเพียงพอที่จะเอาไปเป็นค่าใช้จ่ายเรื่อง  ค่าน้ำมันและปุ๋ย รวมทั้งไม่มีเงินเพียงพอที่จะเลี้ยงดูครอบครัว   ขณะที่ทางตำรวจประสบความล้มเหลวในการสลายการชุมนุมของชาวสวนยาง   อย่างไรก็ตามการประท้วงได้เริ่มต้นขึ้น หลังจากที่ชาวสวนยางได้เขียนหนังสือขอความช่วยเหลือเรื่องราคายางไปให้กับทางรัฐบาล แต่รัฐกลับนิ่งเฉย ไม่ออกมาแสดงท่าทีว่าจะช่วยเหลือแต่อย่างใด
             วิกฤตเรื่องราคายางนั้นเป็นหนึ่งในปัญหาที่นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องเผชิญ โดยทางพรรคฝ่ายค้านนนั้นมักโทษว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะเธอนั้นไม่มีความรู้และขาดความเข้าใจในเรื่องระบบเศรษฐกิจ  นอกจากนี้ทางชาวสวนยางยังออกมาเผยว่า เธอนั้นจะช่วยเหลือเฉพาะชาวนาในพื้นที่ที่ให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทย ที่เธอสังกัดอยู่เท่านั้น
                  ทั้งนี้ประเทศไทยนั้นครองแชมป์ส่งออก ยางพาราเป็นอันดับหนึ่งของโลกมาอย่างยาวนาน แต่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ประเทศ จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เมียนมาร์และเวียดนามได้เพิ่มปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์สูงขึ้นถึงหลายล้านตันต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น