วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สหรัฐส่ง "สัญญาณ" พร้อมลุยเดี่ยวในซีเรีย เมื่อ 30 ส.ค.56



สหรัฐส่ง "สัญญาณ" พร้อมลุยเดี่ยวในซีเรีย
 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ว่า รัฐบาลสหรัฐส่ง "สัญญาณ" พร้อมเปิดฉากการโจมตีทางทหารต่อซีเรียเพียงลำพัง แม้อังกฤษจะพ่ายการลงมติขอความเห็นชอบจากสภาก็ตาม
นางเคธลีน เฮย์เดน โฆษกหญิงของสภาความมั่นคงแห่งชาติ แถลงว่า ทำเนียบขาวได้รับแจ้งเรื่องที่รัฐบาลอังกฤษเป็นฝ่ายพ่ายแพ้การหยั่งเสียงในสภาล่าง ในญัตติเรื่องการส่งกำลังทหารสนับสนุนสหรัฐในการเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีซีเรีย อย่างไรก็ตาม วอชิงตันจะยังคงหารือกับนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ผู้นำอังกฤษ เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในซีเรียต่อไป

แต่กระนั้น หากมีความจำเป็นสหรัฐอาจเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีทางทหารต่อซีเรียภายใน "วงจำกัด" เนื่องจากวอชิงตันยังเชื่อมั่นว่า รัฐบาลดามัสกัสภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ต้องรับผิดชอบต่อการใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงต่อสหรัฐด้วย ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะพิจารณาแนวทางที่ "ดีที่สุด" สำหรับสหรัฐโดยเร็วที่สุด

ถ้อยแถลงของเฮย์เดนมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังสภาสามัญชนหรือสภาล่างอังกฤษมีมติเสียงข้างมาก 282 ต่อ 272 เสียง คัดค้านญัตติของคาเมรอน ที่เสนอเรื่องการร่วมใช้กำลังทหารกับสหรัฐในซีเรีย โดยที่ประชุมให้เหตุผลว่า ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะ "เอาผิด" อัสซาด

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น