วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ศาลอิยิปต์สั่งปล่อยตัวอดีตผู้นำเผด็จการ " ฮอสนี มูบารัก" แล้ว เมื่อ 22 ส.ค.56


ศาลอิยิปต์สั่งปล่อยตัวอดีตผู้นำเผด็จการ " ฮอสนี มูบารัก" แล้ว

อดีตผู้นำเผด็จการ นาย  ฮอสนี มูบารัก ถูกปล่อยตัวให้เป็นอิสระจากคุกแล้ว แต่ยังคงถูกสั่งกักบริเวณให้อยู่แต่ในบ้านพัก ในช่วงระหว่างที่ต้องรอการพิจารณาคดีในข้อหาคอร์รัปชั่นและสังหารหมู่ผู้ประท้วง       วันนี้(22ส.ค.56) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลอียิปต์สั่งปล่อยตัว อดีตผู้นำเผด็จการ นาย  "ฮอสนี มูบารัก" หลังจากที่ถูกจับกุมตัวมาเป็นเวลากว่า 2 ปี แต่รัฐบาลได้ออกคำสั่งกักบริเวณให้อยู่แต่ในบ้านพัก ระหว่างรอการพิจารณาคดีในข้อหาคอร์รัปชั่นและสังหารหมู่ผู้ประท้วง
                 ขณะที่ทางนายกรัฐมนตรี ฮาเซ็ม อัล-เบบลาวี ได้มีคำสั่งให้ มูบารักต้องอยู่แต่ในบ้านพัก  โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการฉุกเฉินและเพื่อให้มั่นใจว่าเขาจะมาขึ้นศาลในอาทิตย์หน้านี้  แต่ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่านาย มูบารัคนั้นจะเดินทางไปพักอยู่ที่บ้านหรือโรงพยาบาลกันแน่ เนื่องจากพิจารณาจากปัญหาด้านสุขภาพของเขา
                  นาย มูบารัก นั้นยังคงต้องขึ้นรับฟังการพิจารณาคดีใหม่อีกครั้งหนึ่ง ในข้อหาที่เขาได้รับในกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า สมรู้ร่วมคิดสังหารหมู่ผู้ประท้วงเมื่อปี 2011 ทั้งนี้เขายังคงถูกสอบสวนในข้อหาคดี คอรัปชั่นอีกอย่างน้อย 2 คดี ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริงเขาจะต้องกลับเข้าคุกอีกครั้งหนึ่ง
                   ทั้งนี้นับตั้งแต่เขาถูกขับไล่ให้ลงจากตำแหน่ง  กลุ่มผู้สนับสนุนมูบารักได้ออกมาอ้างถึงปัญหาสุขภาพของนาย มูบารัคในวัย 85 ปีว่า เขาต้องเผชิญกับโรคต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ ซึ่งมีหลายครั้งที่เขามีอาการโคม่า  แต่อย่างไรก็ตามเหล่านักวิจารณ์ได้มองว่า  คำพูดของกลุ่มผู้สนับสนุนนายมูบารัก ที่เผยออกมานั้นก็เพื่อต้องการให้ประชาชนเห็นอกเห็นใจและต้องการความเมตตาจากศาล  หลังจากที่ก่อนหน้าที่ศาลจะปล่อยตัวนาย มูบารักให้เป็นอิสระนั้น เขาได้ถูกตัดสินให้ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น