วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รถไฟสายใต้อัมพาต!'ม็อบสวนยาง'ปิดแน่น 27 ส.ค.56



รถไฟสายใต้อัมพาต!'ม็อบสวนยาง'ปิดแน่น

'ม็อบสวนยาง'ยังคงปักหลักปิดถนนสายเอเชีย จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งถนน-ทางรถไฟที่บ้านตูน รถยนต์-รถไฟสายใต้ไม่สามารถผ่านได้

               27 ส.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมันภาคใต้ ยังคงรวมตัวปิดถนนสายเอเชีย ทั้งขาขึ้นและขาล่อง บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช  และที่บริเวณถนนพาดรางรถไฟ ระหว่างสถานีรถไฟชะอวด กับสถานีรถไฟบ้านตูน หมู่ 2 ต.บ้านตูน อ.ชะอวด โดยกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางยังคงปิดถนนและทางรถไฟ ส่งผลให้รถยนต์ไม่สามารถผ่านได้ และรถไฟสายใต้ไม่สามารถผ่านได้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

ผู้โดยสารตกค้างที่สถานีรถไฟหาดใหญ่นับร้อยคน

                บรรยากาศที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จ.สงขลา มีผู้โดยสารนับร้อยคนที่ต้องตกค้างและต้องนอนค้างคืนบนขบวนรถและตามชานชลา ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ หลังจากที่รถไฟทั้งสี่ขบวน ขบวนรถด่วน 38 สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ ขบวนรถเร็ว 172 สุไหลโก-ลก-กรุงเทพฯ และขบวน 42 สปรินเตอร์ยะลา-กรุงเพทฯ รวมทั้งขบวน 38 รถบัตเตอร์เวิร์ธ-กรุงเทพ ซึ่งเป็นขบวนรถระหว่างประเทศ ต้องติดค้างอยู่ที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ จากเหตุการณ์ม็อบสวนยางและสวนปาล์มปิดเส้นทางรถไฟในพื้นที่บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช
                ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่คลี่คลายและอยู่ระหว่างการเจรจา ส่งผลให้ตลอดทั้งวันนี้รถไฟสายใต้ทั้งขาขึ้นและขาล่องกรุงเทพฯ-หาดใหญ่— 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังหยุดให้บริการอีก 1 วัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย มีเพียงขบบวนรถไฟท้องถิ่นตั้งแต่สถานีพัทลุง –หาดใหญ่-ปลายทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้นที่ยังให้บริการปกติ
                นายสมาน รักษาวงศ์  สารวัตรแขวงเดินรถหาดใหญ่ เปิดเผยว่า วันนี้ต้องหยุดให้บริเวณเส้นทางทั้งขาขึ้นและขาล่องกรุงเทพฯ อีก1 วัน สำหรับผู้โดยสารขาล่องจากกรุงเทพที่ออกเดินทางเมื่อวานนี้วิ่งได้แค่สถานีทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และการรถไฟจะจัดรถไปรับเพื่อมาขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ต่อไปยังปลายทางซึ่งจะมีการจัดขบวนรถไฟพิเศษ171 กรุงเทพ-สุไหงโก-ลก รับส่งผู้โดยสาร


ตร.ระดมกำลังเตรียมขอเปิดถนน

               ความคืบหน้าของกลุ่มผู้ชุมนุมเกษตรกรชาวสวนยางใน 2 จุด คือ บริเวณแยกควนหนองหงส์ ม.2 ต.ควนหนองหงส์ และแยกจุดตัดทางรถไฟบ้านตูล บ้านควนเงิน ม.2 ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช โดยจุดแยกควนหนองหงส์นั้นหลังจากที่ผู้ชุมนุมได้ทยอยพักผ่อนผู้ชุมนุมเหลือน้อย ทำให้กลุ่มแกนนำเดิมที่ไปตกลงกับนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นำคนมารื้อย้ายเวทีออกไปจากจุดชุมนุมซึ่งคาดว่า อาจเปิดการจราจรได้ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า
               ขณะที่ จุดแยกบ้านตูลซึ่งมีการปิดการจราจรและทางรถไฟนั้นผู้ชุมนุมยังคงปักหลักนับร้อยคน ทำให้โรงเรียนประถมที่อยู่ใกล้จุดดังกล่าวจำนวน 2 โรงต้องปิดเรียนชั่วคราวคือ โรงเรียนบ้านควนเงินและโรงเรียนบ้านตูล เนื่องจากเกรงว่า สถานการณ์อาจบานปลายหากมีการสลายผู้ชุมนุม
               มีรายงานเพิ่มอีกว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาท่ามกลางกระแสข่าวการทำร้ายผู้ชุมนุม และพยายามจับกุมผู้ชุมนุม นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และ พล.ต.ต.รณพงศ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช ได้ประชุมเครียดถึงแนวทางในการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุม และยังมีคำสั่งจากรัฐบาลให้เร่งเปิดเส้นทางให้ได้ เช่นเดียวกับ พล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวาณิช ผบช.ภ.8 ได้ประชุมรับคำสั่งโดยตรงจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผบ.ตร. และมีคำสั่งด่วนที่สุดให้กองร้อยปราบจราจลจากจังหวัดภาคใต้ตอนบนในเขตตำรวจภูธรภาค 8 นำกำลังกองร้อยปราบจลาจลเดินทางเข้าพื้นที่นครศรีธรรมราช โดยได้ทยอยเดินทางมาถึงตั้งแต่ช่วงย่ำรุ่งทยอยพักผ่อนในจุดต่างๆภายในเขตตัวเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อรอการสั่งการปฏิบัติการ ขณะที่ผู้ชุมนุมบริเวณจุดบ้านตูลนั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น


"ผบช.น.ส่ง"รองบ็อก "ลงใต้เจรจาเบรคม็อบสวนยางเคลื่อนพล"บุกกรุง"

               รายงานข่าวจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)แจ้งว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.มีคำสั่งมอบหมายให้ พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงและคณะทำงานเดินทางลงพื้นที่ภาคใต้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเพื่อหารือกับแกนนำผู้ชุมนุมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา จ.นครศรีธรรมราช ที่ประกาศเตรียมเคลื่อนขบวนบุก กทม.หากรัฐบาลไม่พยุงราคายางพาราโดยให้ทำตามข้อเรียกร้องอย่างเร่งด่วนหากไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจะยกระดับการชุมนุมปิดถนนพร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 3 ก.ย. โดยให้เจรจาอย่างละมุนละม่อมไม่ให้มีการปิดถนนและเคลื่อนพลบุกเข้ามาในพื้นที่ กทม.โดยยับยั้งไม่ให้มีการเคลื่อนไหวที่รุนแรงเกรงจะส่งผลกระทบในภาพรวมวงกว้าง
               พล.ต.ต.ปริญญา กล่าวเพียงสั้นๆว่า ในส่วนของบช.น.นั้น ยังไม่มีคำสั่งเตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรับมือสถานการณ์ดังกล่าว แต่หากมีการเคลื่อนไหวเข้ามาตำรวจก็มีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนตามมาตรการปฏิบัติอยู่แล้ว การข่าวล่าสุดขณะนี้ผู้ชุมนุมยังอยู่ จ.นครศรีธรรมราช ยังไม่มีการเคลื่อนตัวใดๆ

"ผู้ปลูกยางบุรีรัมย์"ยันเคลื่อนพลกว่า 2,000 สมทบประท้วง 3 ก.ย.นี้

                นายอัครวัฒน์  กิตติพงษ์ภากรณ์ กรรมการเครือข่ายชาวสวนยาง จ.บุรีรัมย์  พร้อมด้วยนายเรวัตร  ศรีณรงค์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดบุรีรัมย์ , นายอดิสา  จันทร์มณี ประธานสหกรณ์กองทุนสวนยางจังหวัดบุรีรัมย์ และตัวแทนอีกหลายคน ได้ยืนยันว่า จะร่วมกับเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในเขตพื้นที่จังหวัดกว่า 2,000 คน จากเกษตรกรผู้ปลูกยางกว่า 12,000 คน พื้นที่ปลูกมากกว่า 206,000 ไร่ เดินทางไปร่วมชุมนุมเคลื่อนไหวกดดันเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ กับกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกยางในเขตพื้นที่ภาคอีสาน ที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ในวันที่ 3 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ตามที่แกนนำเครือข่ายหลายจังหวัดได้ประสานหารือกันไปแล้วก่อนหน้านี้ คาดว่าจะมีเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทั้งภาคอีสาน ไปร่วมชุมนุมไม่น้อยกว่า 30,000 คน เนื่องจากไม่พอใจรัฐบาล หลังกลุ่มตัวแทนได้เข้ายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือมาแล้วหลายครั้งแต่รัฐบาลกลับเพิกเฉยไม่สนใจแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรมานานกว่า 2 เดือน ซึ่งจะมีการชุมนุมไปจนกว่ารัฐบาลจะเข้ามาช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร โดยการประกันราคายางแผ่นในกิโลกรัมละ 101 บาทอย่างไม่มีเงื่อนไข พร้อมยังเห็นตรงกันว่า รัฐบาลไม่ควรจะยื้อเวลาในการช่วยเหลือ เพราะเกษตรกรได้ให้เวลารัฐบาลในการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความช่วย จนทำให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราทนไม่ไหว จึงพร้อมใจที่จะไปรวมตัวชุมนุม

              
"ผวจ.นครศรีธรรมราช"สั่ง"กำนัน-ผญบ."ติดตามการชุมนุมชาวสวนยาง

                หลังจากการปิดทางรถไฟและแยกบ้านตูล ต.บ้านตูล และแยกควนหนองหงส์ ต.ควนหนองหงส์ อ. จ.นครศรีธรรมราช ปรากฏว่าบริเวณแยกควนหนองหงส์มีประชาชนเพิ่มเติมขึ้นอีกจำนวนมาก การจราจรยังไม่สามารถใช้การได้ ส่วนที่บริเวณบ้านตูล นั้นรถไฟยังคงถูกปิดอย่างสิ้นเชิง
                ล่าสุด นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้านเข้าร่วมเจรจาหาข่าวและติดตามความเคลื่อนไหวรวมทั้งช่วยหาทางออกในการแก้ไขปัญหา และนัดหมายกับผู้นำท้องที่และผู้นำท้องถิ่นมาหารือกันที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลชะอวด ในเวลา 13.00 น.
                อย่างไรก็ตาม พบว่าในพื้นที่ตัวเมืองชะอวดได้มีใบปลิวออกถูกแจกจ่ายในทำนองต่อต้านการชุมนุมโดยอ้างว่าพอใจราคายางที่การประกันกิโลกรัมละ 80 บาทและไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมโดยชาวชะอวดพร้อมขับไล่การชุมนุมยิ่งทำให้ผู้ชุมนุมในจุดชุมนุมเพิ่มมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น