วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปข่าวการเมือง วันที่ 6 ก.พ.56




รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไม่หนักใจการสู้คดีปราสาทเขาพระวิหาร และจะทำให้ดีที่สุดเพื่อชาติ
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไม่หนักใจการสู้คดีปราสาทเขาพระวิหาร และจะทำให้ดีที่สุดเพื่อประเทศชาติ
นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยก่อนเดินทางไปหารือฝ่ายกฎหมายคดีปราสาทพระวิหารที่สหราชอาณาจักร ว่า ในฐานะประธานคณะต่อสู้คดี เตรียมไปหารือกับทีมที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างประเทศที่ทำคดีมาตั้งแต่ต้น โดยจะใช้เวลาหารือ 4 วัน เพื่อนำเสนอศาลโลกด้วยวาจาในเดือนเมษายนนี้ โดยจะหารือถึงการนำเสนอประเด็นที่จะทำให้ตุลาการในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศฟัง รวมถึงเตรียมการว่าฝ่ายกัมพูชาจะเสนอในประเด็นใด ส่วนผลจะออกมาอย่างไรไม่มีใครบอกได้ ทั้งนี้ มั่นใจว่า ข้อต่อสู้มีน้ำหนัก มีเหตุผลและทำอย่างดีที่สุด และไม่หนักใจ โดยจะพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่า เป็นเรื่องยากที่ประเทศที่ 3 จะรับชาวโรฮิงญา เพราะเป็นกลุ่มคนที่ไร้คุณภาพ
วันที่ข่าว : 6 กุมภาพันธ์ 2556
คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร เชื่อว่า เป็นเรื่องยากที่ประเทศที่ 3 จะรับชาวโรฮิงญา เพราะเป็นกลุ่มคนที่ไร้คุณภาพ
การประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร วันนี้(6 ก.พ.)มีนายเหวง โตจิราการ เป็นประธาน ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลการหลบหนี้เข้าเมืองของชาวโรฮิงญา ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษยืนยันว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นยังไม่เข้าข่ายค้าแรงงาน เนื่องจากไม่ใช่การบังคับให้ขายแรงงานหรือขอทาน โดยคนกลุ่มนี้หลบหนีเข้าเมืองโดยสมัครใจและไม่ใช่เรื่องของการถูกหลอกลวง ด้านคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า ชนกลุ่มน้อยในประเทศพม่าเหล่านี้ มีประมาณ 4 ล้านคน ขณะนี้เหลืออยู่ในพม่าประมาณ 1 ล้านคน ทำให้สงสัยว่าอีก 3 ล้านคน หลบหนี้ไปอยู่ที่ไหน ซึ่งหน่วยงานด้านความมั่นคงต้องติดตาม ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมได้มีการสอบถามถึงความเป็นไปได้ที่หน่วยงานหรือประเทศที่ 3 จะรับกลุ่มคนเหล่านี้ไปอยู่ด้วย เนื่องจากเป็นกลุ่มคนที่ได้รับการศึกษาน้อย และเป็นแรงงานที่ไร้ฝีมือ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำชับปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะ การกระทำผิด 4 กลุ่มหลัก
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำชับปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะการกระทำผิด 4 กลุ่มหลัก พร้อมคาดโทษผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ หากมีหน่วยงานอื่นเข้าจับกุม
พลตำรวจตรีปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญนโยบายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เนื่องจาก เป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง และเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ทุกหน่วยจะต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงและเร่งด่วน ทั้งนี้ ปัจจุปันสามารถแยกการค้ามนุษย์ออกเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย การใช้แรงงานชาวประมง การค้าประเวณีเด็ก การบังคับขอทาน และการหลอกแรงงานไปทำงานต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงกำชับนโยบายและแนวทางการดำเนินการไปยังทุกหน่วยเพื่อแก้ไขปัญหา โดยให้กวดขันจับกุมการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบอย่างจริงจัง บูรณาการทำงานร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ควบคุมดูแล และสอบสวนคดีค้ามนุษย์ ให้เป็นไปด้วยความรอบคอบ รัดกุม บังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ หากพบพื้นที่ใดปล่อยปละละเลย หรือมีหน่วยงานอื่นเข้าไปจับกุมการค้ามนุษย์ในพื้นที่ จะพิจารณาข้อบกพร่องผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับ โดยจะต้องรายงานผลการปฏิบัติให้ทราบทุกวันที่ 5 ของเดือน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น