วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไม่ไปใช่สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะเสียสิทธิอะไรบ้าง เมื่อ 28 ก.พ.56



บทความ: ไม่ไปใช่สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะเสียสิทธิอะไรบ้าง

ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ หากในวันเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้เพราะมีกิจธุระจำเป็น ต้องไปแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเทียนท้องถิ่น ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เสียสิทธิ การแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิได้ ตามมาตรา 35 , 36 ของ พรบ. ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ จะต้องแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ ซึ่งการแจ้งเหตุนั้นจะต้องยื่นหนังสือต่อ ผอ.กต.อปท. ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 7 วัน หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง เหตุที่ใช้ในการแจ้นั้นต้องอยู่ในกรณี เจ็บป่วย พิการ สูงอายุ ไม่สะดวกในการไปใช้สิทธิ มีอายุเกิน 70 ปีบริบูรณ์ในวันเลือกตั้ง ไม่อยู่ในภูมิลำเนา ในเวลาเลือกตั้งมีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเดินทางไปพื้นที่จากที่เลือกตั้งเกินกว่า 100 กม.มีเหตุสุดวิสัยอื่นที่ กกต.กำหนด
สำหรับวิธีการแจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งนั้น ต้องยื่นหนังสือ ระหว่างก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน จนถึงหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน โดยกรอกแบบฟอร์มหนังสือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ (ส.ส. 28) ระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านแนบหลักฐานเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอและนายทะเบียนท้องถิ่นที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ได้ 3 วิธีการ คือ ยื่นด้วยตนเอง มอบหมายบุคคลอื่นไปยื่นแทน ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน
ทั้งนี้ การไม่ไปเลือกตั้ง การไม่แจ้งเหตุที่ทำให้ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้นั้น จะทำให้เสียสิทธิ 3ประการ คือ
--เสียสิทธิการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว.
--เสียสิทธิการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส., ส.ว., สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น และสิทธิได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาเป็น ส.ว. เสียสิทธิการสมัครรับเลือกเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสิทธิ 6 ประการ มาตรา 37 ของ พรบ. ตามกฎหมายกำหนด 
--สิทธิการยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ถ. / ผ.ถ. สิทธิร้องคัดค้านการเลือกตั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ถ. / ผ.ถ.สิทธิสมัครรับเลือกตั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านสิทธิเข้าชื่อร้องขอให้สภาท้องถิ่นพิจารณาออกข้อบัญญัติท้องถิ่นสิทธิเข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอน ส.ถ. หรือ ผ.ถ.
การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม นี้ นับเป็นอีกครั้งของการทำหน้าที่พลเมืองดีที่ชาวกรุงเทพมหานครผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนไม่ควรละเลย เพื่อป้องกันการเสียสิทธิการเลือกตั้ง ซึ่งจะได้สิทธิกลับคืนมาก็ต่อเมื่อได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือการเลือกตั้ง ส.ส. หรือ ส.ว.
อุทัยวรรณ ยอดสนิท / เรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น