วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ส่อยกเลิกสอบครูผู้ช่วยทั้งประเทศ เมื่อ 27 ก.พ.56




ส่อยกเลิกสอบครูผู้ช่วยทั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ศธ.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดที่มีนายพิษณุ ตุลสุข ผู้ตรวจราชการ ศธ.เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในตำแหน่งครูผู้ช่วย หลังจากได้รับข้อมูลร้องเรียนการทุจริตเข้ามา เช่น มีการนำกระดาษคำตอบมาเฉลยให้กับพนักงานราชการที่เข้าไปติว นั้นคณะกรรมการฯได้ไปตรวจสอบทั้งภาคกลาง และภาคอีสาน ซึ่งได้สรุปข้อมูลการตรวจสอบ ในทิศทางที่เชื่อว่าน่าจะมีการทุจริตจริง โดยมีความไม่ชอบมาพากลอยู่ 2 เรื่องใหญ่ คือ 1 มีกระบวนการจัดติว โดยนำเฉลยข้อสอบมาจัดติวก่อนสอบจริง 1 วัน และ 2 มีการทุจริตโดยใช้มือถือส่งสัญลักษณ์ในห้องสอบ เช่น สั่น 1 ครั้ง หมายถึงคำตอบข้อ ก. สองครั้งหมายถึง ข. เป็นต้น 

อย่างไรก็ตามข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ตนจึงประสานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ เพื่อขยายผล เพราะดีเอสไอเป็นหน่วยสอบสวนที่มีเครื่องมือ และมีอำนาจพิเศษในหลาย ๆ เรื่อง ส่วนกรณีที่พนักงานราชการคนหนึ่งที่สมัครสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยที่สพป.ขอนแก่น เขต 3 และสพป.นครปฐม เขต 1 มีรายชื่อผ่านการคัดเลือก ที่สพป.นครปฐม เขต 1 โดยพนักงานราชการคนดังกล่าวได้เข้าสอบทั้งสองเขตพื้นที่การศึกษา นั้น จากการตรวจสอบยืนยันว่า ผู้เข้าสอบที่สพป.นครปฐม เขต 1 และมีชื่อผ่านการคัดเลือก เป็นตัวจริง และขณะนี้ได้ถูกกันไว้เป็นพยานแล้ว และโดยหลักการคณะกรรมการฯจะกันผู้ที่สามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไว้เป็นพยานอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีข้อมูลที่ส่อไปในทางทุจริต จะต้องมีการยกเลิกสอบครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ว12 ครั้งนี้หรือไม่ นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ก็คงต้องยกเลิก คงไม่มีวิธีอื่นที่จะทำให้เกิดความเป็นธรรม ตนรอให้ทางดีเอสไอสรุปผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการมาก่อน หากดีเอสไอชี้มูลว่ามีการทุจริตจริงก็ต้องยกเลิกการสอบทั้งหมด และจัดสอบใหม่ เพราะการจัดสอบครูถือเป็นการคัดเลือกคนดี คนเก่งมาเป็นครู หากยกแรกก็มีการซื้อตำแหน่งแล้ว ก็คงไม่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น