วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ธนาคารอิสลามแจงผู้นำมุสลิมหลังข่าวสะพัดธนาคารล้ม เมื่อ 27 ก.พ.56




ธนาคารอิสลามแจงผู้นำมุสลิมหลังข่าวสะพัดธนาคารล้ม


จากกรณีที่มีข่าวว่า ธนาคารอิสลามหรือไอแบงก์ กำลังประสบปัญหาถึงขั้นอาจจะล้มละลาย ทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นิยมฝากเงินไว้กับธนาคารไอแบงก์ ได้มีการถอนเงินจากธนาคารเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ โรงแรมซี เอส ปัตตานี ดร.อดิศักดิ์ อัศมิมานะ กรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาชี้แจงกับผู้นำศาสนามุสลิมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เรื่องสถานการณ์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคารที่ผ่านมา โดยกล่าวว่ารัฐบาลและกระทรวงการคลังได้ยืนยันมาโดยตลอดว่า ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ยังมีความมั่นคงทางการเงิน โดยสภาพคล่องและเงินฝากของธนาคารยังถือว่าอยู่ในสภาวะปกติ โดยลูกค้าเงินฝากรายใหญ่ส่วนใหญ่ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐก็ยังฝากเงินกับธนาคารอยู่ ปริมาณการถอนเงินของลูกค้าส่วนใหญ่ เพราะครบกำหนดเวลาไถ่ถอนของลูกค้าเงินฝากรายใหญ่

ส่วนกรณีการถอนเงินของลูกค้ารายย่อยที่มีความตื่นตระหนกต่อข่าวว่าธนาคารจะล้มก็มีในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ส่งผลต่อสถานะการดำเนินงานของธนาคาร ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาธนาคารมีเงินฝากเข้ามามากกว่าเงินฝากที่ลูกค้าถอนออกไป แสดงให้เห็นว่าธนาคารยังมีเงินฝากไหลเข้า-ออกอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ดร.อดิศักดิ์ อัศมิมานะ กรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ทุกอย่างปกติ โดยนายกรัฐมนตรี, รมว.คลัง ได้ประกาศชัดเจนว่า รัฐบาลดูแลอยู่แล้ว ขณะเดียวกันผู้บริหารคนใหม่คงไปด้วยดี สำหรับการสร้างความมั่นใจคือความเป็นอิสลาม พี่น้องมุสลิมเป็นหน้าที่ที่ต้องปกป้องดูแลรักษา โดยเห็นว่าความรักความผูกพันเชื่อมั่น ให้ผู้นำทั้งหลายฝากเงินกับเรา บางคนเชื่อมั่นเอาเงินมาฝากใหม่ บางคนฟังข่าวผิดๆ แต่ก็รับปากว่าจะนำกลับมาฝากใหม่ ส่วนกรณีหนี้เสีย ไม่เกิน 3 ปีสามารถดำเนินการจบ นอกจากนั้นภายในปี 2558 รองรับประชาคมอาเซียน ไอแบงก์ต้องเพิ่มเงินอีกประมาณแสนกว่าล้านบาท

สำหรับคนที่ค้างจ่ายอยู่ ต้องดำเนินคดีไปตามขั้นตอน และก็ต้องถูกลงโทษ เรื่อง การชะลอแน่นอนต้องใช้การบริหารจัดการระบบสากล ส่วนใหญ่เป็นรายใหญ่ที่เป็นปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น