วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"บิ๊กโอ๋" แจง ชวนเตียบันห์ กินข้าวบนปราสาทพระวิหารด้วยตนเอง ลั่น! ไม่โง่ทำให้เสียเปรียบ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 17:56:30 น


"บิ๊กโอ๋" แจง ชวนเตียบันห์ กินข้าวบนปราสาทพระวิหารด้วยตนเอง ลั่น! ไม่โง่ทำให้เสียเปรียบ

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 17:56:30 น



วันที่ 27 ก.พ. 56 ภายหลังการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 2/2556 ที่กระทรวงกลาโหมพลอากาศเอก สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน กรณีการเดินทางไปพบ พลเอกเตีย บันห์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บริเวณปราสาทพระวิหาร ว่า การเดินทางไปในครั้งนี้มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งตนก็รับฟัง พร้อมเผยว่าการไปพูดคุยในครั้งนี้ตนเองได้เป็นผู้เสนอให้พลเอกเตีย บันห์ มาพูดคุยกันที่บนปราสาทพระวิหารเอง 

โดยส่วนตัวอยากไปตรวจเยี่ยมกำลังพลในพื้นที่ และเพื่อแสดงให้ชาวโลกเห็นว่าไทยและกัมพูชาสามารถพูดคุยกันได้ พร้อมยืนยันว่า ไม่มีหนังสือจากกระทรวงต่างประเทศ ท้วงติงเรื่องไปปราสาทเขาพระวิหารเพื่อพบ พล.อ. เตียบันห์ เป็นแค่ข่าวลอยๆ และตนได้หารือกับ ผบ.สส.แล้ว โดยประเด็นที่นำไปหารือในครั้งนี้มีอยู่ 2 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ ประเด็นเรื่องการตัดไม้พยุงในเขตแดนของไทยซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์ แต่ในขณะเดียวกันทางฝั่งกัมพูชามีเขตชุมชนอาศัยอยู่ จึงมีโอกาสถูกลักลอบตัดได้ง่าย จึงขอความร่วมมือกับทางฝั่งกัมพูชาให้กวดขันฝนเรื่องดังกล่าว และประเด็นเรื่องข้อพิพาทเขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร โดยทั้งสองประเทศจะปฏิบัติตามคำสั่งชั่วคราวของศาลโลก และมีคณะ Joint Working Group เสนอให้ดำเนินการถอนกับระเบิดก่อน และถอนกองกำลังทหาร และใช้กำลังตำรวจตระเวนชายแดนแทน พร้อมกล่าวว่า แนวทางของไทยและกัมพูชาต้องดำเนินไปอย่างเท่าเทียมกันไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสีบเปรียบ พร้อมย้ำว่า ทำทุกอย่างด้วยความระมัดระวัง ไม่โง่ทำให้เสียเปรียบ และพล.อ.อ.สุกำพล ยังเปิดเผย เตรียมเชิญ พล.อ.เตีย บันห์มาไทย บรรยาย วปอ. และได้เตือนให้กัมพูชาว่าอย่าละเมิด MOU43 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น