วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เปิดเอกสารไทยลงนามบีอาร์เอ็น 28 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 18:26 น




เปิดเอกสารไทยลงนามบีอาร์เอ็น

เปิดเอกสารไทยลงนามบีอาร์เอ็น
เปิดเอกสารแสดงเนื้อหารัฐบาลไทยลงนามกลุ่มบีอาร์เอ็นที่มาเลเซีย เพื่อสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้  
เมื่อวันที่ 28 ก.พ. พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอบต. , พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม , พล.ต.ท.สฤษดิ์ชัย เอนกเวียง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ได้ร่วมพิธีลงนาม "general consensus document to launch a dialogue process for peace in the border province of southern Thailand"กับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น ได้แก่ นายฮัสซัน ตอยิบ หรือนายอาแซ เจ๊ะหลง รองเลขาธิการฯ และหัวหน้าสภาการเมืองของกลุ่มบีอาร์เอ็น พร้อมด้วยนายอาแว ยะบะ เลขานุการฝ่ายต่างประเทศ นายอับดุลเลาะห์ มาหะมะ ระดับนำฝ่ายอูลามา และนายอับดุลเลาะห์มาน ยะบะ ระดับนำฝ่ายการเมือง โดยมี พล.อ ตันสรี ดาโต๊ะสรี บิน โมฮัมเหม็ด ซิน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดมาเลเซีย เป็นสักขีพยาน ณ โรงแรมเจดับเบิ้ลยู แมริออท กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
สำหรับเนื้อหาของการลงนามเจรจาสันติภาพ เป็นดังนี้
"รัฐบาลไทยกำหนดให้เลขาธิการทั่วไปแห่งสภาความมั่นคงแห่งชาติ (ณ ที่นี้หมายถึง พรรค A)เป็นหัวหน้าคณะในการสนับสนุนการสร้างสันติภาพในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยเรายินดีที่จะร่วมสร้างสันติภาพกับประชาชนผู้มีความคิดเห็นและอุดมการณ์ที่แตกต่างระหว่างรัฐ (ณ ที่นี้หมายถึง พรรค B) เพื่อเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนในการแก้ปัญหาในพื้นที่ชายแดนใต้ภายใต้กรอบและรัฐธรรมนูญของไทย ในขณะที่มาเลเซียยินดีที่จะเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้ ซึ่งทั้งนี้มาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆจะถูกมอบให้กับผู้ร่วมผลักดันกระบวนการสันติภาพ จนกว่ากระบวนการนี้จะเสร็จสิ้น ลงนาม ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ 28 ก.พ. 2013" 
พูโลหนุนสร้างสันติภาพ
องค์การสหปาตานีเสรี หรือ PULO ซึ่งเป็นกลุ่มหนึ่งในเครือข่ายขบวนการปลดปล่อยมลายูปาตานี ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ http://puloinfo.net รู้สึกยินดีต่อการตัดสินใจของรัฐบาลราชอาณาจักรไทยที่ขอให้มาเลเซียอำนวยความสะดวกในการเจรจาสันติภาพเพื่อยุติความขัดแย้งในเขตยึดครองของไทยที่ภาคใต้หรือปาตานี PULO และกลุ่มอื่นๆในเครือมีจุดยืนที่ชัดเจนมานานแล้วทั้งในการติดต่อที่เป็นความลับและคำแถลงซึ่งเราเปิดอกเสมอต่อการหาทางแก้ไขความขัดแย้งด้วยสันติวิธีโดยการเจรจา ตราบใดที่รัฐบาลราชอาณาจักรไทยมาพร้อมกับคณะผู้แทนที่จริงใจและได้รับมอบอาณัติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เราจะตอบสนองด้วยการแต่งตั้งผู้แทนที่ถูกต้องเช่นกันต่อการมีส่วนร่วมในการเจรจาด้วยความจริงใจเพื่อสันติภาพ
เราหวังว่ามาเลเซียมีความจริงใจและสามารถช่วยจัดพื้นที่ปลอดภัยเพื่อร่วมเจรจาในครั้งนี้
เราคาดหวังที่จะได้รับเชิญการพบปะกับผู้แทนของรัฐบาลราชอาณาจักรไทยอย่างสวัสดิภาพและปลอดภัยในการรับฟังข้อเสนอต่างๆในความพยายามเพื่อหยุดยั้งความรุนแรงและยุติความขัดแย้งอย่างสันติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น