วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า 1 ประจำวันที่ 28 ก.พ. 56



โพสต์ทูเดย์-สรุปข่าวหน้า 1 ประจำวันที่ 28 ก.พ. 56
จำนำข้าวไม่รอดพาณิชย์ขอลดเหลือตันละ1.3หมื่น อ้างช่วยชาวนาปลดหนี้ได้แล้ว เกษตรกรตั้งป้อมค้าน
ปลัดพาณิชย์ออกหน้า ขอลดราคาจำนำข้าวเหลือ 1.3 หมื่นนายกชาวนาเชื่อถูกค้านแน่
หลังจากเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการตั้งราคารับจำนำข้าวที่สูงถึงตันละ 1.5 หมื่นบาทขณะที่กระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถระบายข้าวได้ตามแผน ส่งผลให้มีเงินไม่พอที่จะรับจำนำข้าวกระทรวงพาณิชย์ โดยนางวัชรีวิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์จึงจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน วันที่ 1 มี.ค.นี้ ให้ปรับลดราคารับจำนำข้าวตั้งแต่ฤดูกาลผลิตข้าวนาปรังเดือนเม.ย.-พ.ค.นี้
ม.ค.ขาดดุลการค้ากระฉูดนำเข้าบานทั้งทอง-น้ำมัน
ประเดิมเดือนแรกม.ค.ขาดดุลทุบสถิติ 5,400 ล้านเหรียญนำเข้าพุ่ง 40%
ดุลการค้าเดือน ม.ค. เดือนแรกของปี 2556 ประเดิมขาดดุลการค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 5,486 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากการส่งออกที่มีมูลค่า 1.82 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้น 16.09% แต่การนำเข้ามีมูลค่า 2.37 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้น 40.87%
รื้อแผนผลิตไฟใช้ถ่านหินเพิ่ม
“พงษ์ศักดิ์” รื้อแผนผลิตไฟฟ้า ลดใช้ก๊าซเหลือ45% หนุนใช้ถ่านหินแทน
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน สั่งให้คณะอนุกรรมการพิจารณาปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย ทบทวนรายละเอียดการกำหนดชนิดเชื้อเพลิงของโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (พีดีพี) โดยเฉพาะการลดการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงให้เหลือ 45% จากเดิม 70% ของเชื้อเพลิงทั้งหมด หลังจากมีการให้ข่าวว่าอาจเกิดปัญหาไฟฟ้าตกจากการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติจากพม่า
เปิดทางขนเงินออกธปท.จ่อคิวออกประกาศให้ลงทุนได้เสรี บุคคลธรรมดา-บริษัทรับแลกเงินทำได้เต็มที่
ธปท.เดินหน้าผ่อนผันเกณฑ์ลงทุนต่างประเทศเต็มที่ เปิดทางขนเงินออกเสรี
นางผ่องเพ็ญ เรืองวีรยุทธ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)กล่าวว่า ในปีนี้เอกชนมีแนวโน้มจะออกไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพราะธปท.จะผ่อนคลายกฎเกณฑ์เงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่ออนุญาตให้เอกชนไปลงทุนต่างประเทศได้เสรี
เหล็ก-ปูนจ่อขยับราคาอีกรอบ
เหล็ก-ปูนขาดตลาดดันราคาขยับอีก หลังอสังหาฯ ลุยต่างจังหวัดชี้ต้นทุนคอนโด สูงขึ้นแล้ว 10%
นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีบิลท์ เปิดเผยว่า ในปีนี้จะเห็นราคาวัสดุก่อสร้างหลายประเภท โดยเฉพาะคอนกรีตผสมสำเร็จรูปและเหล็กเส้นปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไปเปิดโครงการในจังหวัดหัวเมืองรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) มากขึ้น จนผู้แทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้างไม่สามารถส่งมอบสินค้าได้ทัน
อุตฯให้รางวัลโรงงานเดินหน้าลดใช้ไฟ10%
อุตฯ ตั้งเป้าโรงงานทั่วประเทศประหยัดพลังงาน 10% ทำได้ให้สิทธิพิเศษ
กระทรวงอุตสาหกรรมส่งหนังสือถึงสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศให้ประสานกับสภาอุตสาหกรรมและหอการค้าแต่ละจังหวัด ขอความร่วมมือให้โรงงานทั่วประเทศ 7 หมื่นแห่งประหยัดพลังงานให้ได้อย่างน้อย 10% จากปัจจุบันที่โรงงานทั่วประเทศใช้ไฟฟ้าวันละ 1.2 หมื่นเมกะวัตต์เพื่อเป็นการประหยัดการใช้พลังาน โดยเป็นนโยบายที่ทำต่อเนื่องจากการรับมือการขาดพลังงานจากปัญหาก๊าซขาดแคลนในช่วงเดือน เม.ย.
คมนาคมกินรวบ2ล้านล้าน ครม.ไฟเขียวพรบ.กู้เงินก้อนมหาศาล เน้นลงทุนถนน-มอเตอร์เวย์-รถไฟ
อนุมัติยุทธศาสตร์คมนาคมขนส่ง ตาม พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน คาดเข้าสภาปลาย มี.ค.นี้
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ก.พ. มีมติเห็นชอบหลักการร่างพ.ร.บ. ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาทและเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์พัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของประเทศ เพื่อช่วยลดต้นทุนของภาคเอกชนที่เสนอโดยกระทรวงคมนาคม โดยให้กระทรวงคมนาคมเพิจารณารายละเอียดของโครงการลงทุน และให้สำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) พิจารณาความพร้อมในการจัดหาแหล่งเงินทุน
แนะธุรกิจอย่าฝืนปิดกิจการก่อนล้ม
ธนาคารกรุงเทพเตือนผู้ประกอบการให้ตัดใจเลิกกิจการ ถ้ารู้ว่าไปไม่รอด
นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพกล่าวว่า ผู้ประกอบการต้องเข้าใจสภาพแวดล้อมของไทยที่เปลี่ยนไป ว่าเป็นประเทศที่ไม่ใช่ค่าแรงถูกและยังมีปัญหาทรัพยากรจำกัด หากเข้าใจสิ่งแวดล้อมนี้ ก็ต้องไม่ปิดกั้นตัวเองและต้องตัดสินใจเลิกกิจการหากรู้ว่าธุรกิจจะไปไม่ไม่รอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น