วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รวบหนุ่มเขมรปลอมตราประทับจนท.ตม.ไทย เมื่อ ๒๘ ก.พ.๕๖



รวบหนุ่มเขมรปลอมตราประทับจนท.ตม.ไทย

พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว สืบทราบว่ามีแก๊งชาวเขมรปลอมรอยตราประทับของ จนท.ตม.ไทย หลอกประทับตราเข้าประเทศไทยในพาสปอร์ตให้กับชาวเขมรด้วยกัน แล้วเรียกเก็บเงินค่าประทับตราฯคนละ 4,500 บาท ทำให้ชาวเขมรที่มีพาสปอร์ตแล้วเดินทางเข้ามาเที่ยวและทำงานในประเทศไทย ได้รับความเดือดร้อนและถูกจับกุมข้อหาใช้รอยตราประทับของ จนท.ตม.ไทยปลอมมาแล้วหลายราย จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.สมศักดิ์ เจียมกรกต สว.ตม.จว.สระแก้ว ทำการสืบสวนและหาข่าวจนกระทั่งทราบว่าแก๊งดังกล่าวจะเดินทางกลับออกไปประเทศกัมพูชาบริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.ท.สมศักดิ์ เจียมกรกต สว.ตม.จว.สสระแก้ว จึงได้ประสานความร่วมมือกับ ร.อ.อภินันท์ สงครามชัย ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ซึ่งดูแลรับผิดชอบพื้นที่ตะเข็บแนวชายแดนบริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นำกำลังร่วมกันเฝ้าตรวจและดักซุ่มบริเวณอาคารตรวจหนังสือเดินทางขาออก ด่าน ตม.อรัญประเทศ กระทั่งตรวจพบชายชาวกัมพูชาต้องสงสัยสวมเสื้อเชิ๊ตแขนยาวสีขาว นุ่งกางเกงขายาวสีดำ สะพายกระเป๋าสีดำ ย้อมผมสีทอง ซึ่งลักษณะตรงตามที่สืบทราบมา เดินออกมาจากตลาดโรงเกลือ มุ่งหน้าจะข้ามเขตแดนออกไปประเทศกัมพูชา เมื่อถึงบริเวณอาคารตรวจหนังสือเดินทางขาออก ด่าน ตม.อรัญประเทศ ซึ่ง จนท.ชุดดักซุ่มได้เดินตามประกบตลอดเวลา ชายชาวเขมรได้นำพาสปอร์ตยื่นให้ จนท.ตม.ประจำจุดตรวจขาออกเพื่อประทับตราออกนอกประเทศ จนท.ชุดติดตามและชุดดักซุ่ม จึงได้เข้าแสดงตัวพร้อมนำพาสปอร์ตมาตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นพาสปอร์ตประเทศกัมพูชา หมายเลข N1203836 ระบุชื่อนายวง วันนา อายุ 25 ปี เมื่อ จนท.ตรวจสอบภายในพาสปอร์ตพบว่าบริเวณรอยตราประทับเข้าประเทศของ ตม.ไทย รหัส B29 ซึ่งเป็นรหัสของ ตม.จว.จันทบุรี มีพิรุธ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว จึงประสานไปยัง ตม.จว.จันทบุรีเพื่อตรวจสอบดวงตราประทับรหัส B29 และ ตม.จว.จันทบุรี ได้แจ้งกลับมาว่ารหัส B29 ของ ตม.จว.จันทบุรี ได้ถูกยกเลิกการใช้มานานแล้ว ดังนั้นรอยตราประทับรหัสB29จึงเป็นของปลอม จนท.จึงควบคุมตัวนายวง วันนา มาทำการสอบสวนที่ห้องสืบสวน ด่าน ตม.อรัญประเทศ

สอบสวนเบื้องต้นนายวง วันนา อ้างว่ารอยตราประทับดังกล่าวมีนายซัน ดาว อายุประมาณ 30 ปี ชาวเขมรด้วยกันเป็นผู้ทำให้โดยคิดค่าทำคนละ 4,500 บาท ซึ่ง จนท.ยังไม่ปักใจเชื่อคำกล่าวอ้างของนายวง วันนา เนื่องจากแนวทางการสืบสวนทราบว่านายวง วันนา มีส่วนรู้เห็นในการทำรอยตราประทับปลอมของตม.ไทยในครั้งนี้ โดยนายวง วันนา จะเป็นนายหน้าติดต่อชาวเขมรที่ทำงานและอยู่ในประเทศไทยต้องการต่อวีซ่าเพื่ออยู่ต่อในประเทศไทย โดยรับอาสานำพาสปอร์ตของชาวเขมรไปประทับตรา เพื่อต่ออายุวีซ่าโดยเจ้าตัวไม่ต้องเดินทางมาด่านชายแดนด้วยตนเอง โดยคิดค่าดำเนินการคนละ 4,500บาท ทำให้มีชาวเขมรจำนวนหลายรายได้รับความเดือดร้อน เมื่อเดินทางกลับประเทศจะถูก จนท.ตม.จับกุมดำเนินคดีในข้อหาใช้ดวงตราประทับปลอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น