วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"สมช." เผยมี “มะแซ อุเซ็ง-สะแปอิง”ร่วมวงถกไฟใต้ เมื่อ 28 ก.พ.56




"สมช." เผยมี “มะแซ อุเซ็ง-สะแปอิง”ร่วมวงถกไฟใต้
Tag : เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มะแซ อุเซ็ง สะแปอิง บาซอ แก้ปัญหาไฟใต้ มาเลเซีย ชายแดนใต้ / 28-02-13 09:53   อ่าน : 237คอลัมน์ : การเมือง / นักการเมือง
เลขาธิการสภาความมั่นคงเผยจะมีรายชื่อของ นายมะแซ อุเซ็ง และ สะแปอิง บาซอ ร่วมอยู่ในวงเจรจา แก้ปัญหาไฟใต้กับมาเลเซีย โดยนายกรัฐมนตรีมอบอำนาจให้ สมช.เป็นตัวแทนเจรจา
           วันนี้(28 ก.พ.) พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงกำหนดการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะหารือกับ นายราจิบ นาซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย  โดยมีหัวข้อถึงความร่วมมือในองค์รวม และเร่งรัดติดตามทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติ
          ส่วนรายละเอียดเรื่องการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในองค์รวมนั้น ได้มอบหมาย หน่วยงานด้านความมั่นคง ของมาเลเซียกับฝ่ายไทยร่วมประสานดำเนินการกัน โดยขณะนี้ มี รายชื่อแกนนำที่อยากจะเจรจาด้วยระดับหนึ่งแล้ว ประมาณ  4-5 กลุ่ม ในจำนวนนั้นมีชื่อของนายมะแซ อุเซ็ง และนายสะแปอิง บาซอ รวมอยู่ด้วย โดยตัวแทนฝ่ายไทยที่จะไปพูดคุยด้วยมีตนเป็นหัวหน้ากลุ่ม ร่วมด้วยผู้แทนจากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กลาโหม ต่างประเทศ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  หรือ ศอ.บต.และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ  กอ.รมน.
           ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานกัน ซึ่งส่วนใหญ่คนเหล่านี้จะอยู่ในมาเลเซีย และรอยต่อของประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ได้อยู่ฝั่งไทย ดังนั้นที่สำคัญ คือ เราต้องมีข่าวกรองพิสูจน์ให้ฝ่ายมาเลเซียทราบก่อนว่า บุคคลดังกล่าวเป็นใคร ไม่ใช่ไปหยิบชื่อใครมาก็ได้ และจะต้องมั่นใจกลุ่มคนดังกล่าวเป็นบุคคลที่เคลื่อนไหวสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้นในฝั่งไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น