วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รมช.ศธ.ร้อง DSI ตรวจโกงสอบบรรจุครูทั่วประเทศ เมื่อ 27 ก.พ.56




รมช.ศธ.ร้อง DSI ตรวจโกงสอบบรรจุครูทั่วประเทศ


นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ เดินทางเข้าพบ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยนำข้อมูลเอกสารหลักฐานการทุจริตสอบบรรจุข้าราชการครูทั่วประเทศมามอบให้ เพื่อให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการสืบสวนหาผู้กระทำผิด

นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือสพฐ.เปิดให้สอบบรรจุครู จำนวน 2,000 อัตรา และพบว่ามีการทุจริตในการสอบบรรจุ จึงตั้งคณะกรรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยผลการตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตการสอบ 3ลักษณะ คือ การนำข้อสอบและคำเฉลยออกมาจำหน่ายล่วงหน้า มีการใช้เครื่องมือสื่อสารทุจริตในขณะสอบ และมีการให้บุคคลอื่นเข้ามาสอบแทนในสถานที่สอบ 2-3 แห่ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าการทุจริตดังกล่าวมีลักษณะเป็นขบวนการคล้ายการทุจริตสอบบรรจุข้าราชการตำรวจ และมีความผิดในบางประเด็นที่อยู่นอกเหนือความสามารถของกระทรวงศึกษา ขณะเดียวกันเชื่อว่ามีข้าราชการของกระทรวงศึกษาเข้าไปมีส่วนร่วมในการทุจริตครั้งนี้ด้วย โดยตนเห็นว่าดีเอสไอมีความชำนาญด้านการสืบสวนสอบสวน จึงนำข้อมูลเอกสารหลักฐานมามอบให้เพื่อขยายผลจับกุมผู้กระทำความผิด โดยจะรอผลสรุปจากทางดีเอสไอก่อนดำเนินการต่อไป

นายธาริต กล่าวว่า การทุจริตสอบครูเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเรื่องนโยบายของรัฐบาล เบื้องต้นจึงได้รับเรื่องไว้และมอบหมายให้นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต กรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญโดยตรง ให้ดำเนินการตรวจสอบตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะรายงานผลให้นายเสริมศักดิ์ ทราบภายใน 15 วัน เพื่อพิจารณาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น